Hàng nghìn người Hong Kong biểu tình chống Trung Quốc

Cuộc biểu tình của người dân Hong Kong hôm 1/7.
- Quảng Cáo -

Nguồn VOA

Bất chấp nắng nóng, hàng nghìn người Hong Kong hôm 1/7 đã đổ ra đường phố để phản đối Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát nhân dịp kỷ niệm 21 năm nước Anh trao trả đặc khu này cho Trung Quốc.

Đoàn người biểu tình gồm cả những người cao tuổi phải sử dụng xe lăn, các cặp vợ chồng có con nhỏ hay các thanh thiếu niên, theo Reuters.

Một số người mang theo các biểu ngữ như “Chấm dứt chế độ độc đảng; Chống sự sụp đổ của Hong Kong”.

- Quảng Cáo -

“Giờ chính quyền đã đồng lõa với Đảng Cộng sản. Liệu Hong Kong có thể chứng kiến hình thức bầu cử phổ thông đầu phiếu trong hai ha ba mươi năm nữa hay không? Cháu không nghĩ vậy”, Joanna Wen, 13 tuổi, đi cùng bố, nói.

​Hong Kong từng là thuộc địa của Anh và được trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997 theo mô hình “một đất nước, hai chế độ”, cho phép đặc khu này có mức độ tự trị cao.

Việc Bắc Kinh từ chối trao cho Hong Kong thể chế dân chủ toàn diện năm 2014 đã gây ra các cuộc biểu tình quy mô lớn, đồng thời khiến người dân phẫn nộ trước điều họ coi là sự xâm lấn của Trung Quốc.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai hôm 1/7, theo Reuters, và một số người đã mang theo ô màu vàng, biểu tượng cho hoạt động dân chủ của thành phố này.

Tại một buổi lễ đánh dấu ngày chuyển giao sớm ngày 1/7, Trưởng đặc khu Carrie Lam nhấn mạnh rằng mô hình “một quốc gia hai chế độ” vẫn tồn tại.

Trong buổi lễ nhậm chức với sự tham gia của Chủ tịch Tập Cận Bình hơn một năm trước, bà Lâm cam kết có trách nhiệm với cả Bắc Kinh và Hong Kong.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here