Bí ẩn Đại Quang Minh!

- Quảng Cáo -

FB Ngô Nguyệt Hữu |

Đại Quang Minh là đơn vị đầu tư chủ chốt tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm – với biểu tượng là Khu đô thị cao cấp Sala – công ty này được lãnh đạo TP.HCM ưu ái rất đặc biệt thông qua hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao), hiểu đơn giản hơn là đổi đất lấy hạ tầng.
Năm 2010, UBND TP.HCM giao cho Tổng công ty Phát triển Hạ tầng & Đầu tư Tài chính Việt Nam – Công ty Cổ phần (viết tắt là VIDIFI) thực hiện 4 tuyến đường chính tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT.
Năm 2011, VIDIFI cùng Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ngân Bình, cùng ông Trần Đăng Khoa và Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh thành lập nên công ty Đại Quang Minh.
2013, VIDIFI rút khỏi Dự án. UBND TP.HCM giao cho Đại Quang Minh (công ty được lập nên có sự góp mặt của VIDIFI) thực hiện 4 cung đường với chiều dài 11,9 km có tổng chi phí đầu tư lên đến trên 12.182 tỷ đồng. Đổi lại, UBND TP.HCM giao cho Đại Quang Minh khu đất sạch có diện tích gần 79 hecta thuộc phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM. Gần 45 hecta đất xây dựng, còn lại là đất công trình, Đại Quang Minh nộp thêm về ngân sách thành phố hơn 2 ngàn tỷ.
UBND TP.HCM cũng có công văn xin Bộ Tài chính chấp thuận cho UBND TP.HCM giao đất ngay cho Đại Quang Minh, không cần chờ thi công xong mới giao đất.
Ông Tất Thành Cang, đương kim Ủy viên TƯĐ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.
Ông Tất Thành Cang, đương kim Ủy viên TƯĐ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Hợp đồng này do ông Tất Thành Cang, khi ấy là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ký với ông Trần Đăng Khoa, hợp đồng được đóng dấu Mật.

Năm 2015, Đại Quang Minh tiếp tục được UBND TP.HCM giao cho xây dựng cầu dây văng Thủ Thiêm 2, nối quận 1 với quận 2, tổng chi phí 4.260 tỷ đồng. Đổi lại, TP.HCM cấp cho Đại Quang Minh 13,5 hecta đất tại khu Thủ Thiêm.
Thời điểm khởi công, ông Khoa có hứa với lãnh đạo TP.HCM cũng như lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đến ngày 30-4-2018 sẽ hoàn tất cây cầu này. Ông Đinh La Thăng khi ấy với cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải còn than phiền “Tiến độ đến 30-4-2018 thì chậm quá”.
Mặc dù vậy cho đến giờ, sau lễ khởi công thì chỉ có hàng cây cổ thụ lâu năm trên đường Tôn Đức Thắng (Quận 1) bị chặt đi còn cây cầu dây văng thì vẫn chưa thấy bóng dáng. Trong lúc, 13,5 hecta đất đổi cầu đã được TP.HCM giao cho Đại Quang Minh.
Đầu năm 2017, ông Trần Đăng Khoa bắt đầu thoái vốn tại Đại Quang Minh, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco Trường Hải nhanh chóng tiếp nhận Đại Quang Minh với khoản cổ phần nâng từ 45% lên đến 90% tại công ty này.
Như vậy có thể thấy rằng, chỉ sau vài năm thành lập ngắn ngủi và thoái vốn thành công, ông Trần Đăng Khoa đã nhặt được gần cả trăm hecta đất tại Khu Đô thị Thủ Thiêm.
Đó là chưa kể đến những Dự án theo dạng BT khác giữa Đại Quang Minh và UBND TP.HCM đã được ký kết để thực hiện tại nơi này.
- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Đến 2011 nhóm ông Trần Đăng Khoa chiếm 55% Đại Quang Minh, còn Thaco nắm 45%. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6 năm 2016 thì nhóm ông Trần Đăng Khoa đã rút khỏi Đại Quang Minh. Báo cáo tài chính của Thaco, cho thấy nửa đầu năm 2016 công ty này đã chi khoảng 945 tỷ để mua thêm 5% cổ phần của Đại Quang Minh với giá 45.000 đồng/cp. Ở báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng đã cập nhật một khoản đầu tư rất lớn hơn 9000 tỷ của Thaco vào đơn vị khác. Rất có khả năng khoản này dùng để mua 45% cổ phần Đại Quang Minh mà nhóm ông Trần Đăng Khoa thoái vốn.

  2. Mình rất hóng loạt bài này . Nó bóc dần từng lớp từng lớp tham nhũng như những trái bắp nhiều lớp áo và cuối cùng…. người dân chỉ còn là là là ….Cùi bắp mà thôi

  3. Minh nam trong du an cau thu thiem van con rat nhieu uat uc chung no cuong che dap pha nha minh khong boi thuong theo luat dat cua minh duoc boj thuong theo van ban huong dan cua bo tai nguyen moi truong bao phap luat thanh pho luat dat dai nam 2003 theo luat thi dat cua minh khi thu hoj duoc boi thuong vay ma chung no khong boi thuong con cuong che gia dinh minh vay mong ba con hay chia se vach mat bon quan tham hai dan hai nuoc cho bon chung ra anh sang phap luat de bon chung dung nghi chung la ong troi khong ai co the lam gi duoc chung

  4. trước dây mình có luận bên
    “dân làm báo” là cs như dứa
    bé chưa tiếp xúc xh loài người
    sống chung với sói nên bản
    chất thú tính. Thế là O xem dc
    bên dân làm báo .hihi .

  5. Những địa điểm cao cấp này, chắc chắn những tên lãnh đạo CS VN, đều có phần trong dự án ăn cướp mồ hôi xương máu của người dân mà thôi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here