VN: vì sao những doanh nghiệp Thánh Gióng là đại họa đất nước

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngà |

Diễn tuồng là một hình thức không thể thiếu trong một cái xã hội bẩn thỉu. Nguyễn Tấn Dũng đạo diễn cho thằng trưởng nam ông ta bằng cách gắp bỏ vào ghế hiệu phó Đại học Kiến trúc TP. HCM, ngồi chưa nóng đít 3X gắp bỏ vào ghế thứ trưởng Bộ Xây Dựng, vừa chạm đít vào Bộ Xây dựng, Nguyễn Tấn Dũng gắp bỏ vào vị trí bí thư tỉnh Kiên Giang. Tất cả những vị trí mà Nguyễn Thanh Nghị kinh qua đều là những trò diễn theo thủ tục. Tất cả thái tử Đảng đều được phụ huynh diễn trò cho đủ vị trí lãnh đạo mang tính thủ tục như vậy trước khi lên đỉnh.

Trong kinh tế cũng vậy, có những “công ty bình phong” hoặc các doanh nghiệp sân sau được lập ra để hứng lấy những luồng tiền do các quan chức bào mòn ngân sách tuồn ra cho vào đó phù phép cho hợp thức hoá đồng tiền bẩn thành sạch. Những doanh nghiệp lớn nhanh như Thánh Gióng, tốc độ lớn nhanh hơn bất kỳ những doanh nghiệp tầm cỡ thế giới những ngày đầu lập nghiệp. Đất nước sở hữu những doanh nghiệp Thánh Gióng như thế nhưng ngược lại, đất nước lại lụn bại không cách nào thoát ra được? Tại sao vậy? Nước Nhật có Toyota, Honda, Nissan vv, Hàn Quốc có Samsung, Hyundai vv, làm nên đất nước đó vững mạnh. Những doanh nghiệp lớn ở một đất nước nó làm trụ cột cho một đất nước đó tiến bộ, thế nhưng tại Việt Nam càng nhiều doanh nghiệp Thánh Gióng đất nước càng nghèo. Có nghịch lý chăng?

Không nghịch lý, nếu chúng ta đào sâu bản chất vấn đề. Doanh nghiệp Thánh Gióng nó chỉ là một doanh nghiệp lập theo kế hoạch của nhóm lợi ích, cứ lập thì sẽ lớn nhanh như thổi bằng sự rót tiền tham nhũng vào để hợp thức thành tiền sạch, để cướp lấy cơ hội của doanh nghiệp chân chính và lợi dụng sự ưu ái của nhóm quyền lực để trục lợi công sản và cướp đất dân. Sự lớn mạnh của nó là một tuồng diễn có trong kịch bản của nhóm cả, nó đã được lập thì chỉ có lớn nhanh chứ không bao giờ thua lỗ. Sự “thành đạt” nhanh đến chóng mặt thực chất nó là trò trộm và cướp dựa vào quyền lực và rất có quy mô đặt sau tấm bình phong công ty phát triển.

- Quảng Cáo -

Lấy ví dụ như công ty VN Pharma có dính tới em chồng bà bộ trưởng Tiến thì sẽ rõ. Năm 2011 thành lập vốn điều lệ 10 tỷ, doanh thu 7 tỷ lợi nhuận trước thuế 230 triệu. Năm 2012 tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ, doanh thu 328 tỷ lợi nhuận hơn 2 tỷ. Năm 2013 doanh thu 970 tỷ, lợi nhuận hơn 10 tỷ. Năm 2014 doanh thu lên đến 1.077 tỷ.

Như vậy ta thấy công ty này lớn nhanh như Thánh Gióng là do đâu? Thứ nhất đó là nguồn vốn từ những người có dây mơ rễ má với quan chức góp vào. Thứ nhì là dựa vào sự ưu ái của đám quan chức có quyền lợi để giành độc quyền lấy hợp đồng với sự ưu ái chỉ định thầu. Thứ 3 là bao che cho doanh nghiệp đó làm ẩu, thậm chí bảo kê cho họ làm điều thất đức để kiếm lời, ở công ty VN Pharma đó là kinh doanh tân dược giả.

Vậy những công ty bình phong hay sân sau nó như là những doanh nghiệp lập ra theo thủ tục. Cứ lập xong thì vốn từ nguồn tham nhũng góp vào và nó phình to nhanh chóng. Những đồng vốn đó như là tiền thuế của dân bị bàn tay bẩn rút ra và nhúng vào các công ty đó rửa. Không cần chất xám, chỉ tới định kỳ thì vốn rót vào mà thôi. Khi đồng tiền bẩn vào đấy nằm thì mặc nhiên nó mang danh là nguồn vốn, với quyền lực trong tay sao không tuồn tài sản nhà nước ra cho chúng nó đớp chứ? Đất nước đói nghèo, kinh doanh chân chính khó khăn thì với quyền lực trong nhóm dại gì không dùng nó để trục lợi?

Nhìn lại trên đất nước này ta thấy những công ty lớn mạnh khuynh đảo thị trường trong nước toàn là những ông “Thánh Gióng” thì đủ biết nguồn tiền nó từ đâu mà ra. Công sản là của dân, thuế cũng của dân, những thứ thuế được tăng cao chót vót để cho những công ty Thánh Gióng đó đớp lấy chứ đâu?

Nhìn những Hyundai, LG, Samsung làm nên trụ cột nền công nghiệp Hàn Quốc sao người Việt Nam chân chính không biết được vai trò doanh nghiệp lớn là nền tảng vững bền cho nền kinh tế chứ? Nhưng những công ty lớn Việt Nam lại bị dân ghét, mà càng hiểu biết người ta càng ghét. Vì đơn giản, sự giàu có của mấy công ty lớn Việt Nam là sự tước đoạt quyền lợi người dân mà thông qua quyền lực của nhóm lợi ích, toàn dân đói nghèo cho bọn họ giàu có.

Nay công ty của Vũ Nhôm bể phơi ra một đống sự thật ê chề. Nhưng vì đấu đá, chỉ mới mình Vũ Nhôm bị sờ gáy, còn đó FLC và nhiều ông Thánh Gióng khác nữa đang nuôi những quan chức đang nằm trong nhóm ưu thế. Vì thế mà đất nước tan nát.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here