‘Quân đội làm kinh tế’: Khi Quân ủy trung ương ‘đá’ nhau

Thiền Lâm - VNTB (ijavn.org)

Ngô Xuân Lịch - Phó Bí Thư Quân Ủy TƯ, Bộ Trưởng Quốc Phòng - tại Viettel hôm 7/7/2017.
Ngô Xuân Lịch - Phó Bí Thư Quân Ủy TƯ, Bộ Trưởng Quốc Phòng - tại Viettel hôm 7/7/2017.
- Quảng Cáo -

Không biết vô tình hay hữu ý, đúng vào ngày công bố dự thảo kết luận thanh tra tại huyện Mỹ Đức, Bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã “thăm và làm việc” tại Viettel với những chỉ đạo không thể vô tình: “trách nhiệm chính trị của đảng bộ quân đội là phải phấn đấu có thêm nhiều doanh nghiệp như Viettel”, và “tham gia phát triển kinh tế, xây dựng kinh tế là chức năng, thể hiện được truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam”.

Ông Ngô Xuân Lịch – nhân vật mất hút trong cơn sóng trào tại kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2017 liên quan đến một cuộc khủng hoảng khác – “sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất” – đã bất thần lộ diện như thế, bất thần và như một cách lên tiếng phủ nhận phát biểu “quân đội sẽ không làm kinh tế nữa” và “đây là chủ trương của Bộ Quốc phòng” của Thứ trưởng quốc phòng Lê Chiêm chỉ mới vào cuối tháng 6/2017.

Mặc dù báo chí và công luận sôi nổi được một thời gian ngắn với đa số ý kiến ủng hộ “chủ trương” của ông Lê Chiêm, nhưng quan điểm này chỉ tồn tại được một thời gian ngắn. Còn sau đó, mặt nước chợt lặng hẳn đi như chưa hề có một hòn đá nào được ném xuống. Thậm chí còn xuất hiện ý kiến nghi ngờ rằng phát biểu của ông Lê Chiêm chỉ mang tính chất cá nhân chứ không phải của “vua tập thể”.

Quân đội không làm kinh tế: Thật không?
‘Quân đội không làm kinh tế nữa’ có phải là chủ trương hay không?
Kinh tế thị trường và quân đội làm kinh tế
– Quân đội ngưng kiếm tiền: Hãy chờ xem

- Quảng Cáo -

Nghi ngờ trên phần nào có cơ sở. Tướng Lê Chiêm bật ra những phát biểu trên trong ngữ cảnh không phải là một cuộc họp chính thức của Bộ Quốc phòng, cũng chẳng có văn bản nào của Bộ Quốc phòng đính kèm, mà lại trong một cuộc họp với Thành ủy và chính quyền TP.HCM do Thủ tướng Phúc chủ trì với chủ đề chính là về “sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất”.

Dù ngay đến một cựu sĩ quan quân đội là Trung tá Lê Trọng Sành – nguyên Cục phó Cục tác chiến Quân chủng Phòng không không quân – còn phải nêu ý kiến “Quân ủy trung ương cần có ý kiến”, nhưng từ đó đến nay những đầu não của “Quân ủy trung ương” như Bí thư quân ủy Nguyễn Phú Trọng và Phó bí thư quân ủy kiêm bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã chưa bao giờ dám lộ diện để hồi âm trước đòi hỏi “trả sân golf về sân bay” của công luận.

Không dám thể hiện chính kiến trong vụ sân golf Tân Sơn Nhất, nhưng lại sẵn sàng “bảo vệ Tổ quốc” bằng hành động phủ nhận quan điểm “quân đội không làm kinh tế nữa”.

Quân Đội Nhân Dân – tờ báo “cơ quan ngôn luận” của Bộ Quốc phòng – đã mở cả một chiến dịch như thể phản bác và phủ nhận thủ trưởng Lê Chiêm của họ. Vào ngày 30/6/2017, tờ báo chuyên chính này đăng bài “Khẳng định vai trò của Quân đội ta trên mặt trận sản xuất, xây dựng kinh tế”. Sau đó, tờ báo này tổ chức một hội thảo lấy ý kiến các tướng lĩnh và chuyên gia, với tuyệt đại đa số đồng tình với “quân đội làm kinh tế là nhiệm vụ chính trị”.

Cần nhắc lại, ở Trung Quốc, Tập Cận Bình đã tước hẳn quyền làm kinh tế của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Các doanh nghiệp quân đội Trung Quốc đã phải chấm dứt cảnh “mượn đầu heo nấu cháo” kể từ năm 2016.

Trong khi đó, hàng trăm doanh nghiệp kinh tế quân đội ở Việt Nam vẫn nghiễm nhiên kinh doanh, trong số đó có nhiều vụ việc lợi dụng chính sách như dạng chiếm dụng 157 ha của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đã không hề bị pháp luật sờ gáy.

Những dấu hiệu và biểu hiện liên quan đến “quân đội làm kinh tế” cho thấy dường như trong quân đội đang có hai “trường phái” – một phe muốn chấm dứt thời kỳ đặc quyền đặc lợi của các doanh nghiệp quân đội, còn phe kia đang cố níu kéo lợi ích được ngày nào hay ngày nấy.

Rất có thể, mối bất đồng sẽ trở nên sâu sắc hơn hoặc hơn hẳn chính từ những xung đột lợi ích này.

Chỉ qua vụ việc “quân đội làm kinh tế” mà Quân ủy trung ương còn “đá” nhau đến thế, thử hỏi khi thật sự cần bảo vệ Tổ quốc thì quân đội Việt Nam sẽ làm gì ngoài biển đảo và biên giới?

- Quảng Cáo -

30 CÁC GÓP Ý

  1. Truyền thống con buôn? Thật dễ dàng dùng tiền để mua chuộc đám sĩ quan tham lam này. Giao sự an nguy của đất nước cho bọn này thì còn trông mong gì được nữa.

  2. @Bạn Tien Tien Nguyen, Chúng tôi buộc lòng phải xóa “lời bình” của bạn ở đây.

    Bạn cũng như mọi độc giả khác có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân trên mọi vấn đề; nhưng khi “lời bình” của bạn không liên quan gì đến bài chủ mà chỉ đưa ra những lập luận không có chứng cứ và thóa mạ nặng nề vị giáo chủ một tôn giáo (Chúa Giê-Su) thì buộc lòng chúng tôi phải xóa nó đi để tránh việc tín đồ của tôn giáo ấy bị tổn thương.

    Chúng tôi hoan nghênh nếu bạn tiếp tục góp ý.

  3. Thôi rồi ! Quân đội trá hình , tụi bây an tâm kinh doanh kiếm tiền chia chác , khỏi giữ đất nước biển đảo gì cả , Tàu cộng nó giữ dùm bây rồi ! Ô Lịch khỏi tranh giành phần cho nhóm lợi ích của ô nữa , báo cho ô biết tin mừng ( ô l quan tâm kinh doanh buôn bán nên khg còn biết gì đâu ! ) tin chính xác giàn khoan HD 981 của Tàu cộng mỗi ngày nó rút trên 1000.000 thùng dầu ở mỏ dầu trên thềm lục địa VN và khoãng 300.000 m3 băng cháy ( khí gaz ) từ ngày HD 981 vào biển Đông ( Hoàn cầu thời báo ở TQ cho biết tần suất khai thác mạnh nhất hiện nay ) vậy là đến nay 981 ăn cắp tài nguyên về dầu là khoãng 1.000.000×22ng= 22.000.000 thùng dấu chở về Tàu ( trong gần một tháng )và khí gaz như trên , cho nên đội quân kinh doanh đừng khoác áo QD , lo kiếm tiền chia nhau đút túi đi VN giờ đây chẳng cần QD làm gì, biển đảo , lãnh thổ giặc Tàu giữ dùm hết rồi ! Nên thắng CA thì áp bức ,giết dân , cướp đất dân làm KT , thằng đảng thì nhắm mắt làm ngơ dâng nước cho Tàu , tất cả để mua chuộc giặc Tàu duy trì chế độ CS thống trị hà khắc dân lành VN . Thật đau lòng mẹ VN đang bị giặc nội xâm tiếp tay giặc ngoại xâm hút máu từng ngày , từng giờ trong khi dân VN đang rên xiết oằn oại , thống khổ , thật khg ngờ đất nước trong tình trạng tan thương như hôm nay .

  4. Đối với QDND Việt Nam, lao động sản xuất là một trong ba chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, thể hiện bản chất truyền thống của quân đội, cũng chính từ lao động sản xuất đã góp phần làm cho quân đội NDVN không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

  5. QĐND VN là một đội quân công tác ,một đội quân chiến đấu và một đội quân xản xuất .Đó là ba nhiệm vụ chính trị trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào .Nó chỉ ưu tiên nhiệm vụ nào hơn là tùy vào tình hình thực tế của đất nước và Đảng yêu cầu . Việc tướng Lê Chiêm phát ngôn chứng tỏ không hiểu gì nhiệm vụ .chức năng và truyền thống vẻ vang của QĐNDVN , do đó cần xem xét kỉ luật nghiêm khắc

  6. QD làm KT , tụi bây biết chưa ! Đòi làm KT kiếm riêng tư , nhưng có thành công khg? ? Hay làm hại đất nước tàn mạt , dân è cổ gánh nợ . Cty con Viettel của QD kinh doanh ở Châu Phi lỗ 3.200 tỉ , và nợ đến 23.000 ngàn tỉ đồng , truyền thống làm KT là vậy sao ! ( ô Lịch phát ngôn chắc nịch QD với truyền thống kinh doanh lâu đời ) là vậy sao ? ? Ai trả khoản nợ và lỗ này ! Vị chi là 22.000+ 3.200= 25.200 tỉ đồng hả ô BT BQP NXL lại để lên vai còm cỏi dân gánh ! Ô nghĩ sao! mà vẫn muốn KD hả ô Lịch . Nhiều tiền quá khg biết làm gì ! Đánh ván bài lời ăn lổ dân chịu sao ! ! ( ô có thể KT số liệu và thông tin trong bài viết . )

  7. Quân cốt tinh , không cốt nhiều , đặc biệt thời bình , những đơn vị làm kinh tế nên chuyển sang công ty cổ phần , doanh nghiệp dân sự để cạnh tranh công bằng . Khi số lượng quân nhân chuyên nghiệp được tinh giảm thì cũng giảm gánh nặng cho ngân sách đồng thời chế độ đãi ngộ của quân nhân cũng được nâng cao để họ chỉ chuyên tâm vào nhiệm vụ quốc phòng – đúng như chức năng của QĐ ND …

  8. Lý luận của lý luận. Chức to càng nhiều quân sư đè cấp bé để bảo vệ cái sai và rút kinh nghiệm. Còn cấp bé cho về hưu hay chuyển công tác khác.

  9. ông nói gà , bà nói vịt! thủ tướng và thứ trưởng lê chiêm nói thề này! bộ truởng quốc phòng và thứ trưởng vịnh lại nói thế kia! dân cả nước chẳng biết phải nghe ai nói đúng? ai lớn hơn ai?

  10. Không thể mong rót ngân sách để xây dựng quân đội chính quy, hiện đại sẵn sàng chiến đấu với một quan điểm xây dựng quân đội chỉ lo kinh doanb vì lợi ích nhóm, làm méo mó nền kinh tế thị trường như vậy !

  11. Q Đ làm kte không gì hiệu quả bằng không nghành nào lãi bằng vi đất nhà nc cấp xemay nhà nc cấp xăng daaunhaf nc cấp…cộng với NƯỚC SÔNG thì h quả khungrvaf lải khungrlaf phải

  12. Thế những nước quân đội kg làm Kt họ kg có trách nhiệm quốc gia chăng. Ở ta vốn là ngân sách đất nhà là tài nguyên quốc gia nhưng lại để một số nhân danh quốc phòng lũng đoạn tạo lợi ích nhóm gây mất bình đẵng trong quân đội

  13. QĐ làm kinh tế cũng có nghĩa là tiền bạc chạy vào túi các tướng lĩnh, tiền bạc thì có vốn ngân sách, thị trường thì độc quyền ưu tiên, thua lỗ thì có dân chịu…. ngu gì mà bỏ…. ????

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here