Đoàn Huy Chương: Chuyện của Phong trào Lao Động Việt

Đoàn Huy Chương - Fb. Huy Chương Đoàn

Ông Đoàn Huy Chương
- Quảng Cáo -

Tôi, Đoàn Huy Chương là thành viên đồng sáng lập ra Phong trào Lao Động trong nước.
Trong thời gian hoạt động và lớn mạnh được là nhờ sự giúp đỡ của quý vị, các vị đi trước.

Tôi cùng các bạn của tôi đã gây dựng được nhiều cơ sở trong công nhân ở các khu công nghiệp.

Mục đích của chúng tôi là đánh thức người công nhân VN là phải đấu tranh dành quyền lợi chính đáng cho mình. Đó là những quyền cơ bản. Ví dụ như quyền được hưởng mức lương phù hợp với mức sống, quyền được hưởng bảo hiểm như luật định.

Vì những quyền lợi của công nhân tôi đã cất lên tiếng nói để bảo vệ công nhân thì ngày 13/11/2006 tôi bị nhà cầm quyền VN bắt và truy tố tôi một năm sáu tháng tù giam cùng với ba của tôi là ông Đoàn văn Diên, cô trần thị lệ Hồng và ông phùng quan Quyền.

- Quảng Cáo -

Vì thời điểm đó chúng tôi thành lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông nhằm mục đích để bảo vệ cho người lao động. Ông Đoàn văn Diên bị kết án 4 năm 6 tháng, cô Trần thị lệ Hồng 3 năm, ông Phùng quan Quyền và tôi cùng chung mức án là 1 năm 6 tháng theo điều 258 khoản 2.

Cho đến 13/05/2008 tôi được trả tự do. Tôi lại tiếp tục công việc của mình thì tôi được biết anh nguyễn hoàng quốc Hùng là thành viên của khối 8406.

Khi gặp Hùng thì tôi cũng làm quen với Minh Hạnh vì Hạnh lúc đó là bạn gái của Hùng. Kể từ đó chúng tôi cùng nhau cất lên tiếng nói cho người lao động và thành lập ra Phong Trào Lao Động Việt trong nước.

Mỗi chúng tôi đều chọn cho mình một công việc phù hợp. Hùng chịu trách nhiêm về truyền thông, Hạnh chịu tránh nhiệm về phát ngôn viên cho phong trào, tôi chịu trách nhiệm về công nhân.

Vào thời điểm đó điều kiện vật chất rất khó khăn. Chúng tôi phải gặp từng công nhân và thuê nhà trọ trong khu của công nhân tiếp cận và hướng dẫn họ về các quyền lợi mà họ được hưởng.

Vào thời điểm đó các công ty có vốn đầu tư từ trung quốc hoạt động ở VN rất nhiều và họ luôn bốc lột sức lao động của công nhân VN và trả đồng lương rẻ mạc điển hình như công ty giầy da Mỹ Phong.
Họ không trả các khoản phụ cấp cho công nhân với lý do là làm ăn thua lỗ nhưng họ lại có tiền cất thêm phân xưởng mới vì vậy chúng tôi đã hướng dẫn cho công nhân đình công
Với sự hướng dẫn của chúng tôi và sự giúp đỡ của các đài phát thanh như Chân Trời Mới, Á Châu Tự Do và các anh chị ở bên ngoài.

Sau 7 ngày đình công và thương thuyết, cuối cùng công ty cũng đồng ý bồi thường thêm cho công nhân với mức lương thoả đáng. Sau đó chúng tôi tiếp tục đấu tranh thì cả ba đứa chúng tôi bị nhà cầm quyền bắt với tội danh là phá rối an ninh. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị kết án 9 năm tù giam tôi và Minh Hạnh mỗi người lãnh 7 năm tù giam.

Khi ở tù chúng tôi nói chung và tôi và Hùng đã chịu không biết bao nhiêu là trận đòn. Khi chuyển chúng tôi từ trại giam tỉnh Trà Vinh lên trại giam Phước Hòa chúng tôi bị đánh đến bất tỉnh không biết bao nhiêu lần sau đó Hùng và tôi còn bị họ cách li ra.

Sau khi vết thương lành hẳn họ mới cho gia đình thăm nuôi và sau đó chúng tôi lại chuyển trại lên trại giam Xuân Lộc và được sự giúp đỡ của mọi người cũng như lên tiếng cho chúng tôi, chúng tôi vô cùng biết ơn và nhờ sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế mà cộng sự của tôi là Đỗ Thị Minh Hạnh mới được ra sớm hơn hai năm, tôi vô cùng biết ơn đến quý vị đã giúp đở chúng tôi trong thời gian qua, nhưng hiện nay còn một người cộng sự của tôi là anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng còn gần hai năm nữa mới hết hạn tù.

Tôi kính mong các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như các nước yêu chuộng sự tự do nhân quyền và dân quyền hãy lên tiếng và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thả ngây lập tức và vô điều kiện anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng cũng như các tù nhân lương tâm khác.

Sự quan tâm của quý vị là động lực thúc đẩy cho phong trào của chúng tôi cũng như các tổ chức xã hội dân sự ngày càng lớn mạnh hơn và giúp Việt Nam có tự do hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn

Đoàn Huy Chương

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here