Lãnh đạo Đà Nẵng tiếp tục che giấu “đấu đá”

Mai Linh - Web Việt Tân

Từ trái sang phải: Phó Bí thư thường trực thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.
- Quảng Cáo -

Hôm mồng 4 tháng 5 vừa qua, Ban thường vụ thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức buổi làm việc giữa Thành ủy với bí thư đảng ủy 56 phường, xã. Chủ tọa buổi làm việc có ba nhân sự chính gồm ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư; ông Võ Công Trí, thường trực Phó Bí thư; và ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư kiêm Chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố.

Tuy gọi là buổi làm việc nhưng thực chất là buổi trấn an nội bộ về tình trạng rạn nứt trong lãnh đạo thành ủy từ khi những kê khai tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ được tán phát trên mạng xã hội và sau đó được đăng lại trên một số báo đảng trong vòng 6 tháng vừa qua.

Đà Nẵng là thành phố đang phát triển và trở thành một địa điểm thu hút nhiều hội nghị quốc tế. Hội Nghị APEC 2017 sẽ được tổ chức ở đây cho thấy là Thành phố Đà Nẵng nói chung và giới lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng nói riêng được các phe lãnh đạo ở Trung ương chú ý.

Sự đấu đá trong nội bộ thành ủy nảy sinh từ những mâu thuẫn về quyền lợi địa ốc giữa hai cánh Nguyễn Xuân Anh và cánh Huỳnh Đức Thơ. Nguyễn Xuân Anh là con trai của nguyên ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Văn Chi, đàn anh của đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, còn Huỳnh Đức Thơ là đàn em của Trần Thọ nguyên Bí thư Thành ủy, thay thế Nguyễn Bá Thanh khi ra Hà Nội nhận trách nhiệm Trưởng ban nội chính trung ương.

- Quảng Cáo -

Có thể nói là hai nhóm nói trên đã từng thay thế nhau nắm vị trí chủ đạo trong thành phố. Hiện nay phe Nguyễn Xuân Anh nổi trội vì được sự hậu thuẫn của Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng xét về mặt tài chánh thì phe Trần Thọ – Huỳnh Đức Thơ nắm rất nhiều cơ sở hạ tầng và những khu du lịch trù phú.

Khi quyền lợi mâu thuẫn và tranh đoạt lẫn nhau thì đấu đá là chuyện đương nhiên xảy ra trong bộ máy được xây dựng trên nền tảng bạo lực chuyên chính. Do đó, sự đấu đá trong giới lãnh đạo của đảng CSVN từ trung ương xuống địa phương phần lớn là những tranh chấp bè phái, nhân sự.

Sau khi bị phanh phui tài sản trên mặt báo, Huỳnh Đức Thơ biết ghế Chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố khó trụ lâu dài, vì thế mà Thơ đã tìm cách vận động để đưa Lê Trung Chỉnh, đàn em của Thơ hiện đang là thành ủy viên và hiện là bí thư quận uỷ Ngũ Hành Sơn về làm phó chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Tuy nhiên sắp xếp của Huỳnh Đức Thơ đã bị ngăn chận khi Bí Thư Nguyễn Xuân Anh vận động Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh không xúc tiến việc bổ nhiệm này với lý do là việc luân chuyển ông Lê Trung Chỉnh qua làm Bí thư quận ủy Ngũ Hành Sơn chưa quá ba năm.

Đây là lý do mà Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Xuân Phúc a tòng để buộc Bộ Nội Vụ án binh bất động không chấp nhận việc đề bạt Lê Trung Chỉnh lên làm Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố như mong muốn của Thơ.

Mục đích của Nguyễn Xuân Anh là tìm người phe nhóm khác không thuộc phe Huỳnh Đức Thơ lên nắm chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân thì mới an tâm không bị “đảo chánh” trong thời gian tới.

Phát biểu trong buổi làm việc với 53 bí thư đảng ủy phường, xã, Nguyễn Xuân Anh trấn an rằng nội bộ thành ủy đã làm việc đoàn kết 100% nhưng vì chậm chạp hướng dẫn dư luận nên đã gây ra sự hoang mang trước những thông tin không đúng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Anh cũng thừa nhận rằng đã có một số quan điểm cá nhân ở một số vụ việc khác nhau trong thành ủy, từ đó đã diễn giải tạo thành sự đấu đá nội bộ. Nguyễn Xuân Anh còn lập luận rằng nếu như có đấu đá trong nội bộ thành ủy, thì Đà Nẵng không thể nào phát triển mạnh mẽ đứng đầu cả nước và thu hút lượng du khách năm 2016 tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Những lập luận của ông Nguyễn Xuân Anh nói trên quả thật là cách nói lấp liếm, nhằm khỏa lấp sự phân hóa trầm trọng giữa ông Anh và ông Thơ, vì sự đấu đá phe nhóm trong nội bộ không liên quan gì đến sự phát triển của thành phố.

Nói tóm lại, sự kiện Lê Trung Chỉnh không được Nguyễn Xuân Phúc phê chuẩn cho lên làm Phó chủ tịch thành phố theo sự vận động của Huỳnh Đức Thơ, chỉ là giọt nước sau cùng cho thấy tình trạng đấu đá nội bộ thành ủy Đà Nẵng đã lên đỉnh điểm. Sự kiện này đang tạo rất nhiều hoang mang trong dư luận tại Đà Nẵng và vì thế mà Nguyễn Xuân Anh đã phải tổ chức buổi làm việc nhằm trấn an nội bộ trước khi lên đường về Hà Nội dự Hội nghị trung ương 5 khai mạc từ ngày 5 kéo dài đến ngày 10 tháng 5.

- Quảng Cáo -

37 CÁC GÓP Ý

  1. Thằng nam thằng thục
    Đang suy thối cái đất nghệ an
    Đang suy thôi cái đạo thiên chúa giáo tay sai chó 3/// teo não mất dạy.
    Lũ chó tà đạo thiên chúa giao mất dạy.
    Bọn súc sinh.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here