GS Nguyễn Minh Thuyết: Việc công khai đề xuất kỷ luật ông Đinh La Thăng là đúng

Huyền Anh - Bùi Văn Bồng (Infonet)

Việc công khai đề xuất kỷ luật ông Đinh La Thăng là hoàn toàn đúng
- Quảng Cáo -

“Xã hội ta đề cao dân chủ thì phải đề cao việc công khai minh bạch thông tin, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân. Vì vậy, tôi cho rằng chuyện công khai đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không có gì bất thường”.

***

Đây là quan điểm của ĐBQH khóa XI, XII – GS Nguyễn Minh Thuyết xung quanh câu chuyện mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai đề xuất hình thức kỷ luật với Uỷ viên Bộ Chính trị – Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.
Sao chỉ móc tài nguyên sẵn có lên bán mà cũng lỗ ?
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, pháp luật quy định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra những sai phạm ở cơ quan, đơn vị mà họ quản lý. Người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước cũng không phải là ngoại lệ. Nếu để xảy ra vi phạm quy định của nhà nước hoặc thiếu trách nhiệm khiến doanh nghiệp thua lỗ, thất thoát tài sản nhà nước, đặc biệt là nếu để xảy ra tham nhũng thì người đứng đầu phải bị xử lý. Trước hết là kỷ luật trong Đảng, kỷ luật hành chính; nghiêm trọng hơn thì phải xử lý bằng pháp luật.
“Chúng ta biết hầu hết các doanh nghiệp nhà nước làm ăn đều không có lãi. Từ vốn đến tài nguyên, các doanh nghiệp này đều được Nhà nước cung cấp, ưu ái hơn hẳn loại hình doanh nghiệp khác; thế mà làm ăn vẫn không hiệu quả, thậm chí có không ít tập đoàn, tổng công ty lớn để xảy ra những thất thoát rất lớn. Thật khó hình dung họ làm cách nào để thất thoát như vậy.
Trường hợp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)  là một trường hợp rất đáng ngạc nhiên. Bởi vì mặc dù khai thác dầu khí trên biển không phải chuyện đơn giản nhưng nói cho đúng, chỉ “móc của cải lên mà bán” mà vẫn thua lỗ thì rất khó giải thích. Trong khi đó ngân sách nhà nước năm nào cũng để lại hàng mấy nghìn tỷ cho doanh nghiệp này tái đầu tư. Chỉ có vừa làm vừa đổ đi thì mới lỗ như vậy. Rõ ràng người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm” – GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Vị cựu đại biểu Quốc hội này cũng tin tưởng, cơ quan điều tra sẽ  làm rõ nguyên nhân sự thất thoát tài sản của nhà nước là gì. Có phải do đơn thuần chỉ là thiếu kinh nghiệm kinh doanh hay còn nguyên nhân gì nữa?
 Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật
Trở lại câu chuyện mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai đề nghị kỷ luật đối với ông
Đinh La Thăng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí  Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc công khai thông tin này là hoàn toàn đúng đắn.
“Bởi vì đã từ nhiều năm nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp đề xuất trường hợp kỷ luật nào đều có đăng báo công khai. Để đề xuất kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải có bằng cứ sai phạm rõ ràng.” – GS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Ngoài ra, GS Thuyết cũng phân tích thêm, ở các nước phát triển, quá trình điều tra, đề nghị điều tra đối với các quan chức cấp cao đều được công khai. “Xã hội ta đề cao dân chủ thì phải đề cao việc công khai minh bạch thông tin, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân. Vì vậy, tôi cho rằng chuyện công khai đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không có gì bất thường. Từ nay, nên theo nếp sống văn minh như thế: Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và kỷ luật của tổ chức” – GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.

- Quảng Cáo -

100 CÁC GÓP Ý

  1. Có giỏi thì minh bạch hội nghị Thành Đô và những gì thằng Trọng “lú” vừa ký kết với bọn Tầu Cộng đi. Chỉ được cái đĩ mồm!

  2. Khổ cái là chúng nó công khai đúng thời điểm, ban đầu nó tung vụ Đoàn Ngọc Hải làm lu mờ hình ảnh con người hành động Đinh La Thăng, sau đó nó đưa những sai phạm mà tất cả các ngành ở đất nước này đều sai dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng là đầu tư đa ngành, dàn trải. Còn Trịnh XUân Thanh là do ban tổ chức Trung ương điều chuyển chứ không phải ông Thăng có quyền quyết định. Vụ đầu tư ngoài ngành không chỉ có PVN mà ngay cả công an với quân đội còn đang làm ăn kinh tế ầm ầm kia kìa

  3. Cộng sản cầm quyền thì để hiểu mà , cái gì có lợi cho đảng thì làm dù phải giết trăm người , cái gì không có lợi cho đảng thì không làm dù đó là giúp đở người hoạn nạn. Còn chiêu trò đúng lúc đúng thời thì cộng sản quá giỏi.

  4. Vấn đề là kỷ luật mức nào chứ hay lại khiển trách phê bình rút kinh nghiệm …..thì giải quyết chó gì . Mà dân gian có câu ” trạng chết chúa cũng băng hà ” ….Thăng mà không bị thăng chứng tỏ ông nào chả dính dáng.

  5. Đúng con mẹ mày. Địt mẹ chỉ có xứ cộng sản mới vậy. Vi phạm là phải xử chứ. Địt mẹ gặp con chó dại Nguyễn Xuân Fuck sắp tới còn tàn mạt nửa.

  6. Thế sao trường họp ông Võ Kim Cự làm hại đất nước như vậy mà chỉ ” cách chức” đói với các chức vụ ông ấy từng nắm giữ trong quá khứ còn hiện tại thì để ông ta làm đơn nghỉ việc với lý do sức khỏe. Phải công bằng chứ.

  7. Vừa làm vừa đổ đi đâu GS ? Cứ cách hết cái chức anh ấy ngày xưa giữ, còn chức hiện tại thì để lại cho anh ấy làm nốt đến 70 tuổi thì bắt nghỉ hưu là ổn !

  8. Ông Đinh La Thăng là đảng viên. Ông bị kỷ luật của Đảng nặng nhẹ Đảng cho dân biết hay không biết cũng được tôi không thắc mắc gì ? Nhưng ông ấy cũng là công dân, nều ông ấy phạm luật Nước (Luật công chức, luật dân sự, hình sự vân,,vân) thì cứ căn cứ điều khoản pháp luật mà xử phạt hay không phạt ? Vì là cán bộ cao cấp ăn lương ngân sách nhà nước thì chính quyền nên công bố cho dân biết để răn đe hoặc giáo dục những người sắp hay đang phạm tội ?

  9. Lúc Đinh la Thăng nhậm chức bí thư nhiều kẽ ca ngợi ông lên tận mây xanh, đến lúc bị kỷ luật nhiều kẽ hùa theo đạp đổ ông, bươi móc chuyện mười năm trước, trong số ấy có cả GS mới hài chứ? Nếu là người quân tử sao không dám nói khi ông Thăng vi phạm lúc ở dầu khí kể cả người bổ nhiệm ông ?

  10. hay nhin dung muc va nhin dung doi tuong…thuc ra cung chi la thang trung chinh tri ma thoi…chu ky luat thi den 90% lanh dao Việt Nam! dunh ky luat het..con an dc ma ho lam dc con hon an dc ma ko lam dc gi thi tot hon cach chuc va ky luat nhung thang chi biet an va cho ha be di thi tot hon…ky luat B.Thang la hen…

  11. Ông Thuyết nói rất đúng , tài nguyên sẵn có mà bán cũng bị lỗ . Thật vô lý …..
    – Con ngành điện cũng vậy , sản xuất bằng nước cũng bị lỗ .Có cần UBTTNN sờ gáy không ???

  12. Ban tony Thai oi làm gi co côg bằng tuyệt đối ở cai thời buổi quá đà này Ngẫm lai thời mạt Hán Gia cát Lượng chửi Vương Mãng Ngày nay chốn công đường đồ mục nát làm quan Nơi đường bệ giống cầm thú ăn lộc những kẻ nết muông dạ chó nhung nhúc đầy triều Những phường áo tớ mặt mo nghênh ngang quyền thế Bởi thế xã tắc cơ đồ nguy như chồng quả trứng muôn dân trăm họ khổ như dốc ngược đâu Cả nước dân ta thử ngĩ xem. Ta sẽ đi về đâu

  13. Thạt vô lý, một mình anh ta không thể la,f được? Và còn bao nhiêu tên lãnh đạo anh ta thì làm sao? Để sự việc xẩy ra quá dài, quá lớn mà không biết gì? Là còn đưa anh ta lên cao hơn… bây giờ sao bắt một mình anh ta chịu? Hài quá!

  14. Chức vụ, quyền hạn của cá nhân đ.vien càng cao thì ảnh hưởng tốt của họ làm cho q.chung cang tin yêu Đảng. Vì dân tin vào lý tưởng của Đảng. Nếu chúng làm xói mòn n tin. chúng gây nên dư luận làm dân căm ghét chúng, thì hệ lụy sang cả Đảng, Bác Hồ. Nên quyền lực cang cao càng phải xử lý nặng. Vì, chúng k chỉ tham ô tham nhũng mà chúng còn chà đap lên những giá trị thiêng liêng

  15. Không biết cq có đề cao thanh niên xung phong không,nếu vẫn có thì tôi xin nộp đơn xung phong nhận nhiệm vụ thay thế ông thăng để lãnh đạo tp hcm?tôi thấy làm lãnh đạo cũng dễ thôi…mọi việc đề có người khác viết sẵn,cứ thế mà đọc,chủ yếu đọc đừng vấp,thánh thạo tiếng Việt,không biết có được không trong xh gọi là “…dân chủ nhất..”????????????

  16. Kỷ luât vừa phải thôi thi Ok nếu kỷ luật nặng quá tôi mà khai hết ra thì từcao đến thấp đều có tội đi tù hết thì ai làm lãnh đạo đây đất nước này vô chih phủ à

  17. Có một cái lạ là
    Nhà nước đều có kiểm toán
    Vậy mà bao nhiêu năm trời ông Đinh la Thăng làm thất thoát .lỗ lã như vậy .sao không thấy đào bới
    Vậy mà bây giờ lại đào bới .phải chăng bây giờ ông xếp lớn về rồi
    Thì mới có cơ hội diệt bộ sậu
    Như vậy là tiểu nhân rồi.

  18. Các ông thử soát lại xem dưới triều đại Nguyễn Tấn Dũng có quả đấm thép nào của ổng không lỗ ? Toàn tiêu tiền ODA mà đó đều là máu của dân cả đấy!

  19. Ông này đại biểu dân nhưng não đảng. Dưới góc độ lập pháp, nhẽ ông phải yêu cầu chuyển vụ việc qua xử lý theo pháp luật, đảng liên quan gì đến tiền dân.

  20. Chỉ có trâu cột ghét trâu ăn nên mới cho là công khai, thực tế nếu công khai minh bạch chắc chắn còn có nhiều người dính, không biết chừng cũng có người phát biểu dính luôn à nha…..

  21. Đừng nghe ông này, đây là người không đáng tin cậy cho dù ông ta là GS TS. Cứ qua việc ” Dạy thêm & học thêm “, nghe quan điểm của ông, chủ trương cho dạy thêm rồi đánh thuế thu nhập ….. mà tôi ớn ông lắm rồi . Tôi hỏi ông việc: TBT để đảng viên của mình tha hóa dẫn đến tình hình nghiêm trọng cho đất nước, đến nỗi cả TBT cũng than vãn ……. nhưng có chịu trách nhiệm không ? Tầm nhìn của một GS TS về một con người cụ thể sao kém thế ? Đát nước VN có bao nhiêu cán bộ cấp cao được lòng dân như ông Đinh La Thăng ? VN chỉ cần có khoảng 10 người như ông Đinh La Thăng trong BCT thì đát nước mau chóng đi lên, an nình Tổ Quốc cứng cựa, báo đảm đứng vững trước tình hình thế giới hiện nay. Cái nhìn của người dân tầm thường như tôi vẫn có giá trị cao hơn ông GS TS. Ôi VN tôi ơi !!!!

  22. Nước đôi ?
    “Từ nay, nên theo nếp sống văn minh như thế: Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và kỷ luật của tổ chức”
    Vế 1: “Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” . Cái đó thì rõ nhưng hiến pháp lại có điều bắt buộc cơ quan lập pháp và hành pháp phải chịu sự lãnh đạo của một tổ chức. Vậy cái luật ấy là do Tổ chức kia quyết định chứ không phải là do toàn dân định ra.
    Vể 2 : “và kỷ luật của tổ chức” vậy thì cái vế 2 này đã phủ dịnh ngay cái vế 1 rồi.
    Tóm lại là cái tổ chức ấy muốn làm gì thì làm. Bảo cấm thì cấm. Cho vượt qua khỏi cái điều họ cấm với ai là quyền của họ.
    Bác Thuyết bảo “từ nay nên theo nếp sống văn minh như thế”. Vậy thì trước dó không văn minh ư? Vả lại cái điều mà bác thêm vào “Kỉ luật của tổ chức” nó đã phủ nhận hết cái mà bác muốn nói “nó văn minh như thế rồi.”
    Bác Thuyết quá rành chuyện này và ai mà chẳng biết . Bởi thế câu phát biểu của bác phản ánh đúng sự thật .
    Sự thật theo kiểu mập mờ. Ai hiểu thế nào thì hiểu.

  23. Vậy đề đất nước tan hoang tham nhũng tràn lan thất thoát thua lỗ nhiều nghìn tỷ vậy trách nhiệm của đảng CS người lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối sẽ sử lý kẻ đứng đầu ra sao,hỏi còn ai tin CS.

  24. Theo tôi các khuyết điểm của bất kỳ ông nào đều phải bị xử lý theo pháp luật mới chấp nhận được,đó mới là xử lý trách nhiệm trước nhà nước và nhân dân. Còn kỷ luật đảng thì chỉ có giá trị trong đảng, không có giá trị với dân với nước.

  25. Cái thứ ngu dốt như mày mà cũng đòi làm lảnh đạo sao!!! Mày viết câu đầu ( ông này đại biểu dân, nhưng nảo đảng ) câu chót mày viết ( đảng liên quan gì đến tiền dân )cái nảo là cơ quan điều khiển tất cả mọi Việc. Vậy thì Nảo đảng chỉ huy hết mọi việc sao mày lại dám nói đảng đĩ không liên quan tới tiền của dân. Đảng ăn cạc, ăn các, ăn cức,ăn lồn sống hả. Còn vợ con của đảng đĩ ăn gì hả!!!!!!!!!!đồ đần nói trên đá dưới mà đồi làm lãnh đạo

  26. Tội tày trời mà kỷ luật,ăn trăm tỷ,nghìn tỷ mà chỉ bị kỷ luật,cách chức thì sao mấy ông ấy không ăn,không bỏ tù,tử hình thì quan tham sẽ càng nhiều.

  27. Cần phải có biện pháp thu hồi trả lại cho nhân dân những tài sản mà các ông này đã tham ô mới đúng, chứ giúp chúng hạ cánh an toàn là không được. Một người chỉ cần ăn cắp 10 tỷ VNĐ là đủ sống cả đời, chứ ăn cắp gì cả ngàn tỷ, để đâu cho hết, quá đáng ?!

  28. Giờ mới biết VN co quá nhiều giáo sư giỏi, mà hình như các vị ngủ bây giờ mới dậy hay sao ý nhi?Nói vuốt đuôi bao giờ cũng đúng…Cạn lời trước tài năng của các vị..

  29. Đúng…. Phải công khai minh bạch toàn bộ tiến trình và công luận cùng giám sát… Có đới chất, phản biện và không quy kết chụp mũ… Nếu làm được điều đó thì tốt… Song tôi tin là ông Trọng sẽ chẳng dám làm….

  30. dân trí bây giờ cao lắm tôi còn nhớ trong kỳ họp quốc hội gs thuyết đã chất vấn thủ tướng chuyện đại biểu QH CỦA THÀNH TP HCM Và sau đó bị cách chức ĐBQH VÀ NGỒI TÙ DÓ

  31. Cán bộ đang công tác mà xem chừng minh cung khó thoát thi kg xin từ chức mà xin nghỉ vì lý do sức khỏe -còn kỷ luật khi đã nghỉ huu hỏi có tác dung gì -Việt nam chỉ có 1 ông Nguyễn sự ỏ hội an là ng đáng đc trân trọng khi nghi công tác

  32. De nghi ma BO CHINH TRI BAN BI THU DANG CONG SAN VIET NAM THEO TOI PHAI LAM NGAY THAY DOI TU NGU DI DIET THAM NHUNG LUC NAY KHONG THE CHIONG THAM NHUNG MA PHAI DIET THAM NHUNG THI DAN DAN NO MOI TRONG SACH DANG CONG SAN VIET NAM DUOC KHAU HIEU TUNG HO LA PHAI DIET THAM NHUNG…

  33. Ăn không đều chia không đủ
    Nếu được như Võ kim Cự thì cũng đỡ
    Ăn cả tỷ đô la ,bây giờ mất chức có đáng gì
    Có cái đảng thì kiếm thêm chút
    Giờ nghỉ cũng đủ rồi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here