Trả lại quyền tư hữu đất đai cho người dân là góp phần ổn định xã hội

Luật sư Lê Công Định trả lời phòng vấn của Nhà báo Trần Quang Thành

- Quảng Cáo -

Mấy chục năm gần đây, một trong những nguyên nhân làm cho xã hội mất ổn định đó là vì giới cầm quyền cộng sản đã tước đoạt quyền tư hữu đai của người dân.

Nhóm quyền lực và nhóm quyền lợi cấu kết với nhau tham nhũng đất đai, tài nguyên của đất nước để làm giàu, nảy sinh ra giai cấp tư bản đỏ.

Trong khi đó người dân, đặc biệt là nông dân bị tước đoạt đất đai, nên xã hội phát sinh ra đội ngũ dân oan ngày càng rộng lớn đi khiếu kiện đòi quyền tư hữu đất đai, chống lại các cuộc cưỡng bức cướp đoạt đất đai của nhà cầm quyền cộng sản.

Vụ cưỡng chế đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ  Đức, Hà Nội hôm 15/4 mới đây là một điển hình.

- Quảng Cáo -

Từ Sài Gòn, luật sư nhân quyền Lê Công Định đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Ông khẳng định trả lại quyền tư hữu đất đai cho người dân là góp phần ổn định xã hội

Nội dung như sau – Mời quí vị cùng nghe:
Listen to “Ls.Lê Công Định” on Spreaker.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. TRÒ LỪA ĐẢO CỦA TRẦN VŨ HẢI VÀ HẬU QUẢ CỦA NÓ.

    Bà con trên mạng từ lâu đã không lại gì Trần Vũ Hải. Với các mác “lật sư” có chân trong đội ngũ Đoàn Luật sư Hà Nội, Trần Vũ Hải đã không ít lần thao túng, trục lợi tại các phiên tòa. Đối với các vụ tranh chấp dân sự thì Hải ăn cả hai mang, móc hầu bao của cả bên nguyên lẫn bên bị. Đối với các vụ hình sự thì Hải thường biến phiên toàn thành “diễn đàn” để giảng luật. Nếu có cơ hội thì “ăn đậm” của bị can. Nhưng khi thấy khó nhằn, Hải và đồng bọn chỉ nói vài câu nhăng cuội cho có vẻ rồi rút êm.

    Hải ăn nhiều lắm, hứa hẹn nhiều lắm, hứa mà không thực hiện cũng nhiều lắm, nhiều đến mức ông Trời cũng không chịu nổi nên cứ mỗi lần Hải hứa và ăn, ông Trời phải lấy vôi bôi vào miệng Hải để đánh dấu. Lâu ngày thành cái mà ta vẫn gọi là “lang ben”.

    Chẳng thế mà không dưới chục lần, Hải bị những người dân thưa kiện về tội đã nhận tiền mà không thực hiện hộp đồng:

    – Ngày 13-7-2014, 12 hộ dân ở Tây Ninh đã đầu đơn tố cáo LS Trần Vũ Hải – Trưởng Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và cộng sự, có địa chỉ tại 28 Nam Đồng, phường Nam Đồng, quận Đống Đa TP Hà Nội, đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 120 triệu đồng bằng thủ đoạn trợ giúp pháp lý, nhưng không thực hiện hợp đồng như đã cam kết.

    – Cuối năm 2014, Trần Vũ Hải lại bị 28 hộ dân tại huyện Đại Từ (Thái Nguyên), tố cáo Luật sư Trần Vũ Hải lợi dụng chiêu bài hỗ trợ pháp lý trong việc khiếu nại liên quan đến đất đai của các hộ dân này và nhận 84 triệu đồng nhưng đã không thực hiện bất cứ một công việc nào để hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho các hộ dân.

    – Tại vụ án sơ thẩm đối với 8 bị cáo ở xã Cửu Cao, Văn Giang, Hà Nội về tội Gây rối Trật tự công cộng ngày 12-7-2016, Trần Vũ Hải kéo theo một nhóm luật sư trong nhóm “Dự án vì công lý” cùng hộ vệ của hàng chục “dân oan” Văn Giang đến phiên tòa đòi vào tham dự và “bào chữa miễn phí”. Tuy nhiên, sau nghe Chủ tọa công bố đơn từ chối luật sư của bị cáo thì Trần Vũ Hải đã rời khỏi phiên tòa một cách trơ trẽn, không kèn không trống . Cùng theo Hải là cả đoàn luật sư và dân khiếu kiện Văn Giang cũng kéo về luôn, không quan tâm đến diễn biến hay kết quả phiên tòa.

    Trong giới luật sư, Trần Vũ Hải từng bị các đồng nghiệp tố cáo là đã lợi dụng vụ xo xát giữa hai luật sư Trần Thu Ngan và Ngô Ngọc Trai với dân Chương Mỹ để trục lợi cá nhân.

    Với đạo đức nghề nghiệp ở dưới mức “bẩn tướng” như vậy nhưng trong vụ việc ở Đồng Tâm vừa qua, Trần Vũ Hải lại tìm ra cách PR cho mình bằng việc tuyên bố sẽ “giúp đỡ” người dân Đồng Tâm.

    Nhóm LS Trần Vũ Hải, Lê Luân tự nhận là “trung gian” giữa chính quyền và dân Đồng Tâm, để “thương thuyết”, tuy nhiên, mọi trao đổi đều từ facebook của nhóm luật sư này, không ai kiểm chứng được. Tuy nhiên, những luật sư này không hề “khách quan” hay tìm cách giúp chính quyền và người dân ở đây có giải pháp phù hợp. Trong các stt đăng trên facebook cá nhân, Trần Vũ Hải láo xược đưa ra “yêu sách”: “Theo tôi, phải tuyệt đối chấm dứt mọi bắt bớ hay truy ép dân xã Đồng Tâm”, đe dọa Tập đoàn Viettel “.. xử sự không đàng hoàng, Viettel có thể bị phản ứng rất bất lợi, như đã xảy ra với hãng hàng không United Airlines của Mỹ mới đây. Viettel giờ đây giữ một vai trò then chốt để giải quyết vụ này”.

    Không những thế, Hải còn làm như mình có vai trò quan trọng khi khoe khoang về cuộc nói chuyện tưởng tượng với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

    Trần Vũ Hải nói rằng sáng ngày 17-4, ông ta đã có mặt tại Đồng Tâm và gọi điện cho Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau khi nối máy với ông Chung, Trần Vũ Hải đã đưa điện thoại cho người dân (gồm một người cao tuổi và một phụ nữ). Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại này “Ông Chung nói với người dân khoảng một tiếng đồng hồ và hứa ngày mai sẽ về Đồng Tâm”. Tuy nhiên, đến ngày 18-4 người dân xã Đồng Tâm không thấy ông Nguyễn Đức Chung có mặt ở Đồng Tâm để đối thoại với người dân.

    Thông tin bịa đặt của Trần Vũ Hải đã làm cho một số trang mạng liên tục đăng tải các thông tin, bài viết như: “Chủ tịch Hà Nội đã không về Đồng Tâm hôm 18-4” (BBC), “Chủ tịch Hà Nội lật lọng không gặp gỡ người dân xã Đồng Tâm”, “Chủ tịch Hà Nội chối không hứa đến Đồng Tâm” (Sbtn), “Nguyễn Đức Chung chạy làng” (Dân làm báo)… Nhưng trang này đòng loạt truyền đi những luận điệu cho rằng, ông Nguyễn Đức Chung đã cố tình “lật lọng”, “chạy làng”, “nói dối”… Điều này, khiến dư luận có một cái nhìn khác về người đứng đầu Thành phố Hà Nội. Đặc biệt, những thông tin trên đã vô tình “dắt mũi” người dân xã Đồng Tâm, khiến họ vốn đang mất bình tĩnh lại trở nên hung hăng hơn và làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn ???

    Trên thực tế không hề có chuyên ông Nguyễn Đức Chung hứa hẹn sẽ đến Đồng Tâm. Đồng bọn của Trần Vũ Hải là Lê Luân phải nhảy ra thanh mình rằng “ông Chung cho biết, chưa hứa hẹn với người dân Đồng Tâm về đối thoại ngày hôm nay, đề nghị ông Trần Vũ Hải rút lại loan báo của mình”. Thực ra cũng chẳng có cuộc nói chuyện nào giữa ông Nguyễn Đức Chung với Lê Luân, tất cả cũng lại do Lê Luân bịa ra nốt.

    Với những gì đang xảy ra ở Đồng Tâm, việc người đứng đầu thành phố Hà Nội trực tiếp đối thoại với người dân cũng là việc cần thiết. Tuy nhiên, đối thoại vào lúc nào, đối thoại như thế nào đó là việc thống nhất giữa các cơ quan chức năng với người dân, không cần đến những kẻ như Trần Vũ Hải trong bất cứ một vai trò nào. Hành động bịa đặt thông tin, dựng chuyện lếu láo của Trần Vũ Hải chẳng khác nào hành vi “đổ thêm dầu vào lửa”. Trong khi chính quyền đang yêu cầu người dân bình tĩnh, đối thoại, không có các hành vi vi phạm pháp luật thì Trần Vũ Hải lại đang muốn kích động khiến người dân bức xúc hơn, làm cho tình hình trở nên phức tạp .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here