Formosa, vết thương còn mãi không lành…

Mai Tú Ân - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -
(VNTB) – Cùng với nhiều những chương đen tối trước, chính quyền của ông Nguyễn Xuân Phúc lại thêm vụ Formosa này vào như một chương đen tối và không thể gột rửa được trong cuốn lịch sử buồn của Nhà nước CS Việt Nam.
***
Formosa, một cái tên nước ngoài mà chẳng mấy người Việt Nam biết bỗng chốc biến thành một thảm họa sinh thái khủng khiếp nhất giáng xuống mảnh đất và con người xứ sở Việt Nam hiền lành này. Và nó sẽ còn ám ảnh đất nước này lâu dài nữa.
Thảm họa Formosa

Thảm họa môi sinh lớn nhất này bắt đầu từ đầu tháng 4/2016 và kéo dài cho đến ngày hôm nay và sẽ còn mãi mãi tồn tại trong lòng người dân Việt như một vết đen không bao giờ gột sạch bởi sự giằng co qua lại giữa chính quyền và người dân Việt Nam. Từ lỗi lầm của một công ty nước ngoài, rồi qua cách xử lý không khéo léo, khó hiểu và không vì người dân của mình thì giờ đây đã trở thành cuộc đối kháng không đáng có của chính phủ ông Nguyễn Xuân Phúc và toàn thể người dân Việt Nam đầy phẫn uất. Nó đã vượt tầm của một thảm họa môi trườn, dắt díu các cuộc biểu tình không mệt mỏi và vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sự coi thường vụ việc nghiêm trọng này là sai lầm đầu tiên của chính quyền. Rồi sự giải quyết kéo dài nhưng lại nhận tiền bồi thường quá nhanh, sự đàn áp tàn bạo những người biểu tình ôn hòa và từ sự khiếu kiện của những giáo dân của các tỉnh miền Trung…. đã lan tỏa ra khắp đất nước, khắp thế giới có cộng đồng người Việt như như những cơn sóng trào vượt qua khỏi cơn giận dữ chỉ của môi sinh. Như một dấu hiệu của sự mục nát, một cơn phát tán bạo bệnh hay một khối ung gớm ghiếc trên một cơ thể đang bạc nhược, Formosa đang càng lúc càng hiện lên như một vết đen nhức nhối và không biết đến bao giờ mới thôi chia rẽ những người sống trên mảnh đất này.
Công an ngăn cản đàn áp người biểu tình chống Formosa ngày 8 tháng 5 tại Sài Gòn
Tất cả chỉ bắt đầu bằng một tai họa không ai muốn nhưng khủng khiếp do sự tắc trách bất cẩn mà Fomosa đã gây ra. Cá chết hết, biển độc, dân chài miền Trung gác thuyền nhìn những con sóng độc hại, không tôm không cá đắc thắng vẫy vùng. Người dân cả nước đau lòng nhìn theo với những bữa cơm không còn tôm cá biển nữa và chất đầy tiếng thở dài lo lắng cho một tương lai bất định.
Hoàn toàn khách quan để nhận đinh rằng, chính vì sợ hãi lực lượng có thể là đối lập với mình, sợ hãi mù quáng đế thế lực dân chủ có thể hạ bệ mình nên Đảng CS đã mau chóng đặt tất cả các thế lực ấy vào tầm ngắm của mình, vào trước mọi sự thù ghét và là kẻ phải chịu mọi sự đàn áp chứ không phải là kẻ thủ ác Formosa. Thay vì có những biện pháp hòa dân, hoãn sức dân trong một thời điểm khó khăn nặng nề với sức chịu đựng của người dân như lúc này thì chính quyền lại chọn những giải pháp ngược lại với lòng dân. Lúc đầu thì coi thường thảm họa, coi như không có để rồi sau đó thì như một con lạc đà chui đầu vào cát để không nhìn thấy thảm họa đang lan rộng. Tiếp đó ta thấy khi dư luận bùng lên kéo dài và dữ dội thì chính quyền lại vào cuộc một cách sai lầm và lúng túng. Cuộc đòi đền bù chóng vánh mà chính quyền đã áp đặt hoàn toàn chưa xét đến qui mô gây hại của thảm họa đã gây bất bình đến cả hai phía. Sự đền bù chỉ gói gọn trong 4 tỉnh miền Trung trong khi các tỉnh khác liền kề cũng bị thiệt hại không kém đã khiến cho các giáo xứ phải đi kiện.
Đoàn người đi bộ 200 cây số đường từ Nghệ An về tòa án Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh để kiện Formosa.
Linh mục Nguyễn Đình Thục và đoàn người đi bộ 200 cây số đường từ Nghệ An về tòa án Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh để kiện Formosa.
Nhưng quá đáng hơn cả là sự đàn áp, đánh đập dã man những người ôn hòa xuống đường đòi môi trường trong sạch. Các cuộc đàn áp người biểu tình với những hình ảnh ghê rợn của một chế độ đã chọn biện pháp mật thám công an trị với người dân của mình đã được chuyển tải đi khắp thế giới. Đánh đập, đàn áp, máu chảy, người dân lành kêu khóc là những hình ảnh đáng buồn cho những ngày buồn này. Không cần nói rằng, chỉ vì một thảm họa môi trường mà chính quyền Việt Nam đã có thêm bao nhiêu kẻ thù và bao nhiêu người nữa đấu tranh không chỉ còn vì môi trường nữa. Formosa có lẽ sẽ không còn đất để sống ở Việt Nam nữa và chính quyền Việt Nam từ nay cũng sẽ không còn yên ổn nữa vì sự ngu xuẩn của mình.
Một thảm họa môi trường khủng khiếp do lỗi vô tình của Formosa mà lẽ ra ngay từ đầu chính quyền phải thẳng thắn đứng về phía người dân của mình, đối thoại cầu thị với người dân của mình và đền bù thỏa đáng cho người dân là những nạn nhân của thảm họa. Nhưng những điều vì dân, do dân và của dân như vậy đã không diễn ra nên giờ đây vụ việc đã dần biến thành sự chia rẽ lớn và ngày càng lớn hơn giữa một chính quyền thiếu khôn ngoan và những người dân phẫn nộ của mình. Và cái tên Formosa đã biến thành một vết thương rỉ máu và mãi không lành.
Cùng với nhiều những chương đen tối trước, chính quyền của ông Nguyễn Xuân Phúc lại thêm vụ Formosa này vào như một chương đen tối và không thể gột rửa được trong cuốn lịch sử buồn của Nhà nước CS Việt Nam.
Mai Tú Ân – Vieẹt Nam Thời Báo: http://www.ijavn.org/2017/03/vntb-formosa-vet-thuong-con-mai-khong.html

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. LỜI KHUYẾN THÁCH ĐẢNG CỘNG SẢN

    Việt Nam xuất phát lớn lên từ một tên CƯỚP thu phục toàn dân trong đói dột . tục ngữ có câu : một miếng khi đói bằng một ngói khi no, dễ như đùa . Đã là con cháu người Việt ngày nay gọi là có chút học … tôi nghĩ : ( Nuồi tôi ăn hoc để làm người chắc muôn đời dòng giống của tôi không quên ơn. Nhưng dạy tôi học thành tài để làm quỷ : nhờ mọi người suy hộ xem .? tục ngữ có câu ! ( thiêng thì ta để lên thờ không thiêng ta đổ lỗ chồ ta đái trôi đi ). Lắm kẻ con ơn vong đảng không hề biết thực trạng nó là thằng Tàu. Lợi dụng 100% CNMác- đít: (thể chế không biên giới cộng đồng nhân loại). Chương trình giáo an của trường Nguyễn Ái Quốc đểu cáng cùng cực ru ngủ người ngu. Cần phải tuyên bố giải tán đảng cộng sản để bỏ ngay lập tức các trường đồ sộ này . nay một thiếu tướng công an mới giảng có nhiều đoạn hay đấy đẹp đấy,Nhưng diễn giải tối chỗ : ta phải chung sống với thảng Tàu vì liền giải đất nhầm. Điện Biên phủ của ta Tàu ghét Ông Giáp đấy . Vì Ông Giáp chỉ nghe hai línhTrẻ tếu táo đã làm lên vĩ đại cho dân tộc Việt đấy . Trái ý Tàu muốn giết cả trong lẫn ngoài . Năm công an đến nhà , Tôi đã giải rằng tám thằng đòi lấy ta (việt Nam) chẳng thằng nào đáng. Mà cần phải biết cơ…Tôi khảng định đảng công sản phản động có học phải biết nghĩa chứ.Thực tiễn là hòn đá tảng thế nào ? Nêu ra bài này tôi muốn thách thức những con người giỏi nhất của đảng cộng sản đối thoại với tôi. Một con muỗi cũng thừa sức giết tôi. Cả bục lý luận có giám Không.? Nên đọc (chuyennhaem ) của tôi nhé …

    Ngọc Châu Hải Dương Ngày 17/3/2017
    Bùi Quang Thanh

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here