Việt Nam – nền kinh tế sáng tạo hàng đầu thế giới

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Truyền thông hôm nay đưa tin, Việt Nam (VN) đứng ngoài “top 50” nền kinh tế sáng tạo toàn cầu, trong khi khu vực Đông Nam Á, Bloomberg chọn ba nước Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Tôi thực sự không muốn làm ảnh hưởng đến không khí tươi vui những ngày đầu xuân phơi phới này. Thế nhưng, hành động thô bạo của Bloomberg với VN khiến tôi đứng ngồi không yên, ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa, xót xa cho sự thiệt thòi, cho nỗi bất công mà nên kinh tế VN phải chịu đựng. Theo tôi, VN là ứng cử viên nặng ký, thậm chí là số 1 thế giới về sáng tạo.

Bằng bài viết này, tôi sẽ đòi lại công bằng cho nhân dân VN, cho nền kinh tế VN.

Trước tiên, tôi dám khẳng định, danh sách 50 nền kinh tế sáng tạo toàn cầu của Bloomberg có nhiều cái tên không xứng đáng. Rất nhiều nước theo hình thái kinh tế tư bản chủ nghĩa, đã giãy chết từ hàng trăm năm qua nhưng đến nay vẫn sống nhơn nhơn với cái mặt kênh kiệu. Nếu các nước này giãy một cái chết luôn thì mới gọi là sáng tạo.

Các chỉ số đánh giá 50 nền kinh tế sáng tạo toàn cầu của Bloombreg
- Quảng Cáo -

Trong danh sách ấy, tôi đặc biệt lưu ý vị trí thứ 8 thuộc về nền kinh tế Mỹ. Các anh chị ở Bloomberg chắc chưa đọc ba cuốn sách Mỹ Quốc là nước xấu, Đế quốc Mỹ chỉ là con hổ giấy, Đế quốc Mỹ trong cơn giãy chết của Nhà xuất bản Sự thật nên mới cuồng Mỹ. Các anh chị phải biết rằng, Nhà xuất bản Sự thật chắc chắn không bao giờ nói láo. Đó là chưa kể, một nền kinh tế có mạnh hay không, có sáng tạo, có toàn cầu hay không phụ thuộc nhiều vào phong cách của người lãnh đạo. Tôi nghĩ rằng, các anh chị ở Bloomberg chưa đọc facebook Osin Huy Đức. Facebook này vừa đề nghị Quốc hội Mỹ nên ra nghị quyết buộc Trump đi giám định tâm thần. Lẽ nào, tâm thần cũng là sáng tạo?

Trở lại việc VN không có chân trong top 50 nền kinh tế sáng tạo toàn cầu, tôi sẽ chứng minh cho Bloomberg và các anh chị thấy VN hoàn toàn xứng đáng.

Tôi dám khẳng định rằng, chưa một nền kinh tế nào có ngành công nghiệp sáng tạo như tại VN. Sáng tạo ở đây là người ta dự tính làm thép – một ngành sử dụng rất nhiều nước ngọt trong sản xuất – tại một địa phương đang vô cùng thiếu nước, bằng giải pháp được tuyên bố là lọc nước biển.

Mô hình kinh doanh đa cấp đã phát triển ở nhiều quốc gia nhưng chắc chắn không nơi nào sáng tạo như ở VN, tới mức những người tham gia kinh doanh đa cấp không cần làm gì cũng có tiền, kinh doanh với tỉ suất lợi nhuận lên đến 4.800% ở Công ty Liên Kết Việt.

Chắc chắn chưa có nền kinh tế nào sáng tạo như ở VN, khi có những sản phẩm như áo ngực nữ chống ung thư, quần lót nam tăng cường sinh lý… Nhà phân phối là Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã thu hút đội ngũ bán hàng lên đến hàng triệu người. Tất nhiên, các bệnh viện K ở VN vẫn quá tải và thuốc viagra vẫn được tiêu thụ đều đặn.

Chắc chắn không một quốc gia nào trên thế giới có mô hình kinh tế sáng tạo như VN. Đó là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự sáng tạo này vượt trên sự hiểu biết, khả năng tư duy, trên tầm tri thức của cả nhân loại. Thế nên, các nhà kinh tế lỗi lạc cũng không thể cắt nghĩa. Mà rõ ràng, đỉnh cao của sự sáng tạo là tạo ra một thứ vô cùng khác biệt.

Điểm sáng tạo nhất của nền kinh tế VN chính là sự khác thường trong chiến lược phát triển. VN đang phát triển một nền kinh tế theo chiến lược quả mít. Du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Công nghệ thông tin là ngành kinh tế mũi nhọn. Công nghiệp ô tô là ngành kinh tế mũi nhọn. Khai thác và chế biến thuỷ hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn. Điện tử là ngành kinh tế mũi nhọn…

VN có một nền kinh tế đặc biệt sáng tạo không một nơi nào trên thế giới sánh kịp. Tôi có thể khẳng định điều này khi nhìn vào chiến lược phát triển. TP.HCM phải là ngọn cờ đầu trong phát triển kinh tế. Bình Dương phải là đầu tàu kinh tế. Thêm một đầu tàu khác là Long An. Rồi Quảng Ninh cũng là đầu tàu kinh tế. Đặc biệt, năm Đinh Dậu 2017, tiếng gà gáy mạnh mẽ của chú gà trống Việt Nam phải từ Đà Nẵng. Đây có lẽ lại là một đầu tàu kinh tế nữa chăng!?

Tiếc là nền kinh tế VN lại là chú gà trống. Gà trống chỉ ăn và gáy, không đẻ được quả trứng nào nên mới bị thâm hụt ngân sách, nợ công đầm đìa. Nếu Bloomberg vin vào đây để loại VN ra khỏi top 50 nền kinh tế sáng tạo là không công bằng. Bởi những thâm hụt ấy rồi sẽ có giải pháp cũng sáng tạo. Tôi nghĩ sáng tạo nhất là đi vay, vay nữa, vay mãi. Đồng thời, tăng thêm dân số, tăng nữa, tăng mãi sẽ làm giảm mức nợ công binh quân đầu người!

Bằng tất cả sự tự hào về nền kinh tế của đất nước mình, tôi đề nghị Bloomberg xem xét lại quy trình xếp hạng, nếu là lỗi đánh máy đề nghị phải kiểm điểm người đánh máy và thực hiện phê phán trước toàn thế giới.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here