Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm “tham nhũng nghiêm trọng

Nhận diện tham nhũng
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Hôm 25 tháng Giêng 2017, Tổ chức Minh Bạch Quốc Tế (TI) công bố Chỉ Số Cảm Nhận Tham Nhũng (CPI) 2016, xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và chuyên gia về tham nhũng trong khu vực công.

Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng (CPI) năm 2016 của Việt Nam là 33/100 điểm. Với con số này, Việt Nam đứng thứ 113 trong số 176 nước trong bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, điểm của Việt Nam tăng nhẹ 2 điểm. Trong các năm từ 2012 đến 2015, Việt Nam có mức điểm là 31.

TI nhận xét mặc dù điểm số tăng nhẹ, nhưng Việt Nam chưa tạo ra “sự thay đổi mang tính đột phá” trong cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công và “tiếp tục nằm trong nhóm các nước mà tham nhũng được cho là nghiêm trọng”.

Để tạo ra chuyển biến tích cực và thay đổi rõ rệt hơn nữa về cảm nhận tham nhũng trong khu vực công ở Việt Nam, Tổ chức Hướng tới Minh Bạch (TT) đưa ra một số khuyến nghị, như Việt Nam cần “tăng cường tính liêm chính trong hệ thống tư pháp” để đảm bảo các nguyên tắc độc lập trong công tác xét xử của toà án và thẩm phán.

- Quảng Cáo -

Một khuyến nghị nữa của TT là Việt Nam cần phải “áp dụng các biện pháp trừng phạt một cách triệt để và có hệ thống” đối với các hành vi tham nhũng”.

Bên cạnh khuyến nghị về hệ thống tư pháp, Tổ chức Hướng tới Minh Bạch nói nhà nước Việt Nam cần tiếp tục “nội luật hóa Điều 13” của Công ước Chống tham nhũng của Liên Hiệp Quốc, nhằm đảm bảo sự tham gia của xã hội trong phòng chống tham nhũng. Điều quan trọng là Việt Nam cần xây dựng cơ chế đối thoại và tham vấn thường xuyên giữa nhà nước, người dân và các tổ chức xã hội về các vấn đề liên quan đến phòng chống tham nhũng.

Trên bảng xếp hạng chung, New Zealand và Đan Mạch được 90 điểm, đứng đầu bảng của những nước được đánh giá là trong sạch nhất.

Còn ở cuối bảng là ba nước Somalia, 10 điểm, Nam Sudan 11 điểm và Bắc Triều Tiên 12 điểm.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Nga và các nước Đông Âu đã chuẩn bị đầy đủ nghi thức sẵng sàng phong thánh cho VN nếu cá bác xóa được dịch tham nhũng dưới chế độ cộng sản như các bác rêu rao. Hơn 40 năm rồi họ vẫn chưa có cơ hội phong thánh cho các bác đấy. Và họ vẫn vẫn đang chờ cơ hội.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here