Quy trình cho ai?

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Khi tôi lên facebook loanh quanh luẩn quẩn những chuyện tầm phào, thì miền Trung đang chìm trong lũ dữ. Ở đó, thế giới của mấy chục con người đã ngừng chuyển động. Chỉ từ giữa tháng 10 đến nay, có 111 người thiệt mạng và mất tích. Nếu tính từ đầu năm, có 235 người đã ra đi lặng lẽ. Thiệt hại về kinh tế ước tính đã lên đến 37.600 tỉ đồng.

Nhìn vào những con số ấy và những gì đã diễn ra, tôi không đủ lạnh lùng để nói rằng thuỷ điện vô can. Tôi không đủ tàn nhẫn để nghĩ rằng chừng ấy mạng người phải ra đi là do số phận. Dẫu những người làm thủy điện vẫn nói xả lũ đúng quy trình, đảm bảo an toàn hồ chứa, tránh vỡ đập. Bởi đơn giản, mọi quy trình đều do con người vẽ ra. Và không một quy trình nào đúng khi nó chỉ mang lại lợi ích cho một nhà máy nhưng hậu quả nặng nề thì nhân dân phải gánh chịu.

binh-dinh1Những nhà máy thuỷ điện chỉ đóng góp vào ngân sách vài đồng bạc lẻ mỗi năm như Hố Hô không cần thiết phải tồn tại khi mùa lũ nào cũng làm người dân điêu đứng. Hà Tĩnh công bố thiệt hại trong đợt lũ vừa qua khoảng 1.000 tỉ đồng. Hôm nay, tôi thấy thuỷ điện Hố Hô bị phạt hành chính số tiền 115 triệu đồng.

Cuối tháng 7-2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công thương rà soát toàn bộ hệ thống các nhà máy thuỷ điện. Vậy mà tháng 10-2016, tỉnh Hoà Bình lại xin bổ sung vào quy hoạch ba nhà máy thuỷ điện nhỏ.

- Quảng Cáo -

Kỳ lạ hơn, khi Bộ Công thương vừa quyết định xoá tên 463 dự án thuỷ điện nhỏ ra khỏi quy hoạch được vài ngày, tỉnh Yên Bái lại đề nghị bổ sung vào quy hoạch một dự án thuỷ điện siêu nhỏ!

Với tư duy ấy, với cách làm ấy, tôi sợ rằng người ta làm thuỷ điện vì nhìn vào gỗ trên rừng hơn là nghĩ về điện.

46-jpg-1468570706Sản xuất điện là cần thiết. Phải có điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế. Nhưng suy cho cùng, mọi sự phát triển kinh tế đều phải đi đến mục đích duy nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Dẫu bây giờ, người dân không được lựa chọn để tồn tại hay đóng cửa những nhà máy thuỷ điện như Hố Hô, nhưng người dân có quyền lên tiếng. Tại sao lại im lặng đến mức hôm nay, ông Nguyễn Thiện Nhân phải hỏi: “Làm thế nào để biết được nhân dân đang nghĩ gì, mong muốn gì?”.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Cong San VN ma biet nang cao cuoc song cua nhan dan sao ? Dap len dau DAN ma song , de tien nhanh len Thien dang CS chu ! Than , than ….Khoc , khoc nua di ….roi Am tham ma chet , hoi dong bao oiiiiii …..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here