Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều nhũng nhiễu

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (05/12/2016)
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (05/12/2016)
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 05 Tháng Chạp, 2016, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với một chủ đề dài lê thê ‘’Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì sự phát triển hài hòa của kinh tế Việt Nam’’.

Tại Diễn đàn này Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng khoe rằng Chính phủ (CSVN) đã đưa sửa đổi ban hành gần 50 Nghị định nhằm bảo đảm quy định đổi mới của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Thế nhưng, Chủ Tịch Phòng Thương Mại & Công Nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng khác với nhiều nước, các DN VN vẫn phải nặng gánh nhiều khoản phí không chính thức, đối mặt với tình trạng nhũng nhiễu thường xuyên. Bên cạnh đó, DN trong nước luôn phải tìm cách đối phó với những rủi ro do thay đổi chính sách hay áp dụng và thực hiện không nhất quán của cơ quan nhà nước các cấp.

Ông Lộc nói thêm là Nhà nước lúc nào cũng hô hào đã cải cách, ra không biết bao nhiêu là Nghị định, nhưng quan trọng là phải có hành động để rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn.

- Quảng Cáo -

Đồng quan diểm với ông Lộc, Chủ Tịch Hiệp Hội DN Anh Quốc tại VN, nêu ví dụ của ngành thuế và nhận xét: Thủ tục về thuế vẫn tốn rất nhiều thời gian của DN. Có trường hợp quá trình thanh tra thuế diễn ra nhiều năm. Các quy định thường được diễn giải theo nhiều cách khác nhau giữa các chi cục khiến DN bị phạt nặng cho những sai sót được xác định nhiều năm sau đó.

Theo các nhà đầu tư tham dự Diễn đàn này thì những điều mà hai vị Chủ Tịch Doanh nghiệp Việt Nam và Anh Quốc nêu ra ở trên không là chuyện gì mới, hàng năm vẫn được nêu ra, nhưng chỉ được giải quyết bằng lời hứa chứ chưa có một hành động cụ thể nào cả khiến các doanh nghiệp nản lòng.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Doanh nghiệp nhà nước thì hầu như từ lỗ nhẹ đến lỗ nặng cỡ Vinashins, Vinalines vì là nơi các quan bu vào móc ruột, bỏ túi riêng, chia chác quyền lợi.

    Doanh nghiệp tư nhân, vốn là đầu máy kéo kinh tế cả nước vì là nơi làm ăn có lời, đóng thuế thì khó vay vốn, bị chèn ép, bị nạn côn an đến vòi tiền đủ kiểu, bị nhũng nhiễu.

    Thế nên Việt Nam chẳng bao giờ phát triển nổi với cái chế độ độc tài cộng sản này!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here