‘Khủng hoảng lý luận’ của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đào Anh Dũng - BBC

Tiến sĩ Đinh Thế Huynh (phải), Uỷ viên Bộ Chính trị, đang là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
- Quảng Cáo -

Ngày 22/10 vừa qua, Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cái gọi là “Hội đồng Lý luận Trung ương” của họ, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hội đồng này.

Cùng thời gian, ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch hội đồng ấy có chuyến công tác dài gần nửa tháng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, hai sự kiện có vẻ ngoài sáng màu ấy không che lấp được sự thật tối màu là ĐCSVN đã và đang ở trong một cuộc khủng hoảng lý luận kéo dài từ năm 1976, tới nay chưa thấy dấu hiệu khởi sắc.

Cần biết rằng họ quan niệm vai trò của lý luận như là ánh sáng soi đường, như chiếc la bàn mà nếu không có chúng thì đảng, nhà nước và xã hội sẽ loạn.

- Quảng Cáo -

Lúc mới thành lập, họ có sẵn lý luận của Lenin để dùng; lúc đánh Pháp đánh Mỹ, họ có thêm tư tưởng của Stalin, Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai hỗ trợ. Trong thời kỳ chiến tranh ấy thì vốn lý luận như vậy là đủ giúp họ giành được chính quyền khắp cõi Việt Nam.

Lenin, Engels, Marx
Lenin, Engels, Marx

Nhưng niềm vui sau năm 1975 lại ngắn chẳng tày gang, do nền kinh tế ảm đạm trong nước, do cuộc chiến biên giới 1979 khốc liệt với người “vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Có thể nói rằng họ bị dội nước lạnh từ rất sớm; con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN), cộng sản chủ nghĩa (CSCN) bỗng chốc mịt mù, hiểm trở hơn họ tưởng.

Việt Nam đang hội nhập kinh tế với thế giới
Việt Nam đang hội nhập kinh tế với thế giới

Năm 1986 tới như một tất yếu: phải “mở cửa, đổi mới” về kinh tế, như Đặng Tiểu Bình đã làm trước đó (1978) với Trung Quốc. Sự tan rã khối XHCN ở Đông Âu (1991) đối với ĐCSVN chẳng khác nào giật phăng bàn tay người lớn dìu dắt ra khỏi đứa bé còn đang chập chững tập đi. Chới với như người sắp chết đuối bám lấy ngay cả cọng rơm, họ bấu víu vào cái gọi là “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, còn gã hàng xóm to lớn phương Bắc cũng kịp vẽ ra cái bánh mang “màu sắc Trung Hoa” mờ mờ ảo ảo hòng cầm cự càng lâu càng tốt.

Có thể nói, suốt mấy chục năm qua, “thành tích” của Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ là một cọng rơm ấy mà thôi. Vốn dĩ khái niệm “XHCN” họ đưa ra đã là mơ hồ, mà Marx và Engels từng phân biệt tới vài loại (phong kiến, tiểu tư sản, tư sản, “chân chính”, không tưởng, khoa học). Định hướng theo cái mơ hồ là mất định hướng, căn cứ vào cái mơ hồ là vô căn cứ, lý luận có cũng như không. Còn thực tế thì trở thành “XHCN định hướng kinh tế thị trường”, cho nên cũng chẳng lạ gì khi ông John Kerry chỉ nhìn thấy chủ nghĩa tư bản ở Việt Nam.

‘Tự chuyển hóa’ từ đâu đến ?

VN: Chọn cả Trung Quốc lẫn Mỹ là ‘khôn ngoan’?

Ngược lại quá khứ, ta thấy ông Hồ đánh giá khá cao vai trò của lý luận, nhưng chưa bao giờ ông ấy cho thấy năng lực của một nhà lý luận tầm cỡ vĩ mô theo kiểu Marx, Engels, Lenin.

Hồ Chí Minh
Hồ Chí Minh

Phó mặc công tác nghiên cứu lý luận về CNXH, CNCS cho các lãnh đạo Liên Xô và Trung Quốc, cái gọi là “tư tưởng Hồ Chí Minh” thực ra chỉ tập hợp các quan điểm rời rạc về những vấn đề riêng lẻ của Việt Nam, dành cho những nhóm đối tượng cụ thể, với văn phong rất “nôm na”, nặng về dạy đạo đức, chịu ảnh hưởng nhiều của triết lý Khổng, Nho.

Chính vì rời rạc, chưa được hệ thống hóa, chưa được luận giải đến nơi đến chốn, nên rất dễ trở thành “siêu hình”, không “biện chứng”, thành giáo điều cứng nhắc khi đưa vào thực tiễn.

Về hoạt động lý luận, ông Lê Duẩn có cố gắng hơn ông Hồ, văn phong giống ba vị tiền bối kinh điển của CNCS hơn, và hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của triết lý Khổng, Nho.

Vì sao ông Đinh Thế Huynh thăm Mỹ?

John Kerry: ‘Chỉ có chủ nghĩa tư bản’ ở Việt Nam

Điểm chung của ông Hồ, ông Duẩn (ở đây phải kể thêm cả ông Giáp, ông Đồng nữa) là mạnh về chính trị, quân sự song lại lúng túng, kém cỏi khi quản lý, điều hành nền kinh tế.

Nguyên nhân khách quan, do chiến tranh liên miên khiến thời gian đi sâu nghiên cứu bị hạn chế, do bất đồng ngôn ngữ khiến việc tìm hiểu các trước tác của ba vị tiền bối kinh điển không được đầy đủ; nguyên nhân chủ quan, đó là sự thụ động lẫn ỷ lại trong công tác lý luận của Bắc Việt khi Liên Xô và Trung Quốc còn đang mạnh sau Thế chiến II.

Ông Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại Giao HoaKy2, 25/10/2016
Ông Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại Giao HoaKy2, 25/10/2016

Hệ quả là khi Trung Quốc quay lưng, Liên Xô sụp đổ thì các lãnh đạo Việt Nam bị hẫng hụt nghiêm trọng. Họ chỉ còn cách nhào nặn Chính sách kinh tế mới hay chủ nghĩa tư bản-nhà nước của Lenin, thành một món tạm thời nhai được. Đồng thời, sau 30 năm “đổi mới” họ đã phải lùi bước ở một số điểm quan trọng trong cương lĩnh, điều lệ của mình, chẳng hạn: vai trò của kinh tế nhà nước, đảng viên làm kinh tế tư nhân, tỷ lệ nhà nước nắm giữ cổ phần trong doanh nghiệp,…

Định nghĩa hiện nay của Đảng về XHCN không khác với cái xã hội mà các nước tư bản chủ nghĩa khác đều đang hướng tới (công bằng, dân chủ, thịnh vượng,… ), ngoài một điểm duy nhất: Đảng cộng sản ở vị trí lãnh đạo độc tôn.

Thực chất Hội nghị Trung ương 4

Để tạm thời an lòng dân chúng, họ đã vay mượn những khái niệm, khẩu hiệu mà ba vị tiền bối kinh điển cho là mang tính chất “tư sản”. Họ bỏ qua vấn đề căn bản: sở hữu tư liệu sản xuất (đặc biệt là đất đai).

Đỉnh điểm của sự khủng hoảng lý luận hiện ra trong Cương lĩnh 2011, ở đó họ đưa vào định hướng “đoàn kết, bình đẳng các giai cấp” chứ không phải đấu “đấu tranh, xóa bỏ giai cấp” – một sự phản bội rõ ràng, nghiêm trọng so với Marx và Engels!

Những yếu kém trong công tác lý luận mà Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 09/12/2014 của Bộ Chính trị đã kể ra (nếu nhắc lại ở đây sẽ quá dài) là có thật.

Tính chất “không có tiền lệ, không giống ai” của con đường quá độ từ xã hội tiểu nông lên xã hội CSCN, bỏ qua giai đoạn TBCN – mà đầu tiên là ông Lê Duẩn, sau này nhiều vị lãnh đạo khác thừa nhận – cũng là có thật.

Song liệu chúng có phải lý do chính đáng để phản bội Marx và Engels, trong khi vẫn hùng hồn tuyên bố “lấy chủ nghĩa Marx-Lenin làm nền tảng tư tưởng, hay không?

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Ba vị tiền bối Lenin, Engels, Marx thủy tổ cùa CSVN đã bị dân Nga cùng với dân Đông Âu lôi xuống, đập cho tan nát cách đây 20 năm, Học thuyết Mác Lê chỉ còn trong các viện bảo tàng, nó được coi như là di tích lịch sử.
    Thú nhận sai lầm lý thyết Mác Lê chẳng khác nào cương lĩnh của Đảng trong giáo trình “nhồi sọ” thanh thiếu niên VN bao nhiêu năm qua ở các trường PTCS trở thành loại văn hóa vô ích, vô bổ.
    Thú nhận sai lầm lý thyết Mác Lê chẳng khác nào bao nhiêu chính sách mà CSVN bắt buộc người dân phải theo từ trước đến nay là chuyện “ngu ngốc” không ra đâu vào đâu.
    Tục ngữ có câu “phóng lao thì phải theo lao” Lỡ nói láo rồi thì (đảng) phải láo cho đến cùng.

  2. Lý luận cs hay cho người ngu, đám bị nhồi sọ ấy, Cả thế giới dân chủ ai theo đảng nào cũng được tính luôn cs mà không có anh cs nào thuyết phục được ai, ra đường nói người ta nhổ nước bọt cho vào mặt, chẳng ai cấm làm cs ở nước dân chủ mà đéo ai muốn làm vì nó chỉ cho lũ hạ tiện nhất thôi.
    Thế giới dân chủ là thế cái xấu cái hay bành ra cho xem hết để dân chọn. Csvn chỉ tồn tại khi còn bọn bất lương hình người dạ thú nắm quyền.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here