Truyền thông quốc tế chú mục vào cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Phi-Nhật

Tổng thống Philippies Deterte (trái) và Thủ tướng Nhật Abe họp báo (Tokyo, 26/10/2016 )
Tổng thống Philippies Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Abe họp báo (Tokyo, 26/10/2016 )
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Cuộc hội đàm giữa Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo vào trưa ngày 26 Tháng Mười, 2016 tại Tokyo đã được các hãng truyền thông quốc tế đặc biệt đưa tin.

Mặc dù Tổng Thống Duterte chỉ muốn bàn về chuyện hợp tác kinh tế với Nhật, tránh đề cập đến vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) ở The Hague, nhưng Thủ Tướng Abe vẫn bày tỏ lập trường của Nhật về vấn đề Biển Đông trước sau như một.

Chủ trương tự do hàng hải, hàng không ở vùng Biển Động, phản đối mọi thay đổi hiện trạng bằng vũ lực quân sự.

Hội đàm giữa Phi (trái) và Nhật (26/10/2016)
Hội đàm giữa Phi (trái) và Nhật (26/10/2016)

Tại cuộc hội đàm, Thủ Tướng Abe nói rằng Nhật ủng hộ việc cải thiện ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng nếu Philippines ngã về phía Trung Quốc mà bài Hoa Kỳ một cách quá đáng làm mất hòa khí giữa ba quốc gia đồng minh Mỹ-Nhật-Phi là chuyện không nên, ảnh hưởng đến vấn đề Nhật viện trợ kỹ thuật, trang thiết bị phòng vệ cho Philippines vào Tháng Hai năm tới.

- Quảng Cáo -

Đáp lại, Tổng Thống Duterte trấn an Nhật rằng Nhật là người bạn thân của Philippines nên khi hữu sự Philippines lúc nào cũng sẽ ủng hộ Nhật Bản.

Trung Quốc là nước đầu tiên lên tiếng cho rằng Tokyo đã lợi dụng chuyến thăm của ông Duterte để gieo rắc sự bất hòa giữa Bắc Kinh và Manila bằng cách phức tạp hóa vấn đề Biển Đông.

Theo các chiến lược gia Nhật Bản thì hiện nay rất khó thuyết phục Tổng Thống Duterte xoay trục “thân Mỹ, lìa Trung’”, nhưng những lời tuyên bố của ông Duterte bất nhất, nay rày mai khác nên chưa biết tương lai sẽ như thế nào vì vậy vào thời điểm này Nhật phải đóng vai trò lôi kéo để Philippines không quá ngã về phía Trung Quốc, có hại chung cho chiến lược của Đồng minh ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here