Tiến sĩ Nhật Ohsumi khôi nguyên Nobel 2016 về Y Học

- Quảng Cáo -

STOCKHOLM, Thụy Điển (CTM Media) – Khôi nguyên Nobel 2016 về Y Học vừa được Ủy ban Nobel Y Học Thụy Điển công bố tại Stockholm, là giáo sư Nhật Bản Yoshinori Ohsumi và công trình nghiên cứu hiện tượng « tế bào tự phân hủy và tái tạo ».

Khám phá của giáo sư Yoshinori Ohsumi cho phép tìm hiểu vì sao tế bào bình thường lại biến đổi thành tế bào ung thư hay tự hủy trong trường hợp tế bào thần kinh, gây bệnh Parkinson.

Hiện tượng này được khám phá trong thập niên 1960. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện một số tế bào tự phân hủy các chất sống của chính mình qua một bào quan gọi là lysosome.

Kiến thức về hiện tượng « tái tạo hay tự hủy » này rất còn hạn chế cho đến thập niên 1990. Vào thời điểm này, giáo sư Yoshinori Ohsumi đã chứng minh một cách qua thí nghiệm với men và nhận diện được « gen » điều hành hiện tượng « autophagie ». Sau đó, Yoshinori Ohsumi khám phá ra các «cơ chế vận hành ngấm ngầm bên dưới» mà thật ra là do cơ thể con người thực hiện.

- Quảng Cáo -

Sinh quán tại Fukuoka, giáo sư Yoshinori Ohsumi năm nay 71 tuổi. Đậu tiến sĩ năm 1974 ở đại học Tokyo. Sau ba năm nghiên cứu ở đại học Rockefeller, New York, ông hồi hương và lập phòng thí nghiệm riêng ở Tokyo. Từ năm 2009, ông giảng dạy tại đại học Tokyo.

Giải thưởng Nobel về Sinh lý học và Y khoa là giải Nobel đầu tiên được công bố hàng năm, trị giá 8 triệu crown, tương đương với 933,000 mỹ kim.

Ông Ohsumi bày tỏ niềm vinh dự khi được trao giải thưởng cao quý.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here