Việt Nam sắp có thêm siêu dự án thép ven biển Cà Ná

- Quảng Cáo -

NINH THUẬN (CTM Media) – Tin từ báo Tuổi Trẻ hôm 26 tháng Tám thì, một dự án thép khổng lồ với công suất trên 16 triệu tấn/năm đang được chuẩn bị xây dựng tại hai xã Phước Diêm và Cà Ná, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, do tập đoàn Hoa Sen, một công ty tư nhân kinh doanh và sản xuất tôn thép trong nước đầu tư.

Đây là một dự án rất lớn với quy mô vốn đầu tư lên tới 10,6 tỷ mỹ kim, khoảng hơn 230 000 tỷ đồng, với công suất 16 triệu tấn/năm. Trong khi đó, giai đoạn 1 của dự án thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, là hơn 10 triệu tấn/năm.

Theo “dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Ninh Thuận,” công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen (HSG) dự kiến đầu tư dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận” còn dự tính “đầu tư thêm bốn dự án: hạ tầng khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận, nhà máy sản xuất xi măng; nhà máy nhiệt điện – năng lượng tái tạo, cùng một nhóm dự án khai thác khoáng sản, vận chuyển, kho bãi, khách sạn du lịch…”

Bản tin của tờ Tuổi Trẻ cho hay một diện tích khổng lồ gồm khoảng 1 500 ha sẽ bị đại gia HSG chiếm lấy theo sự thỏa thuận của chính quyền tỉnh Ninh Thuận.

- Quảng Cáo -

Được biết, Bộ Công Thương xác nhận dự án khu liên hợp luyện cán thép mà HSG đề xuất đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Bộ Công Thương đang tiến hành bổ sung dự án vào quy hoạch, và sẽ hoàn thiện trong nay mai.

Ngoài ra, dự án sắt thép của tập đoàn HSG “sẽ triển khai đầu năm 2017. Khi đó, những dự án khu nghỉ dưỡng, du lịch, nổi tiếng nhiều năm nay ở hai xã Phước Diêm và Cà Ná có còn tồn tại hay bị nuốt chửng? Hàng ngàn gia đình cư dân đang sống bình yên có bị đẩy vào vòng khốn khó, buộc lòng phải biểu tình chống đối, như hàng ngàn gia đình giáo dân Công Giáo ở Vũng Áng, Hà Tĩnh?”

Xin nhắc lại, bãi biển Cà Ná dài 3 cây số, là địa danh du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Khu vực có núi đồi hoang dã, có rừng có biển xanh cát trắng, và địa phương này vốn có nền văn hóa Chăm rất độc đáo. Quốc lộ 1A qua đây sát biển nên thuận tiện cho du khách đi và đến.

Điều đáng nói là, sự kiện công ty thép Formosa vào đầu tháng Tư vừa qua, mới chỉ súc rửa hệ thống đường ống của nhà máy để chuẩn bị bắt đầu sản xuất, Formosa đã đầu độc một vùng biển rộng lớn của bốn tỉnh miền Trung Việt Nam. Cá và tất cả các loại thủy sản chết dạt lên bờ dài hơn 200 km. Hàng triệu người của bốn tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đang dở sống dở chết vì vùng biển bị đầu độc.

Nay lại có thêm siêu dự án thép ven biển Cà Ná, thì người dân Việt Nam chẳng biết sẽ sống ra sao ?

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

  1. Với 1 Formosa chưa chính thức đi vào hoạt động mà cá tôm đã biến khỏi mâm cơm của cả nước, cả trăm ngàn dân Miền Trung khốn đốn vì chẳng còn thu nhập thì thêm một Formosa thứ nhì với qui mô cũng 10 tỉ Mỹ Kim thì dân Việt Nam sống làm sao đây?

    Dân mình phải làm sao đây? Chẳng lẽ ngồi chờ nó đến tiêm thuốc độc vào cơ thể mình, tiêm thuốc độc vào con mình, cháu mình?

  2. Cơm ko có mã ăn áo ko có mặc đường xá giáo thông thành sông thành hồ làm ra sắt thép NHIÊU để làm giàu cho một số cá nhân vụ lợi hay sao

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here