Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN yêu cầu Formosa phải bồi thường

Logo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Logo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 26 Tháng Tám, 2016, báo chí loan tin cho hay, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gởi công văn đến Chính phủ, Bộ Ngư Nghiệp Phát Triển Nông Thôn và Bộ Công Thương chế độ CSVN đề nghị can thiệp bắt tập đoàn Formosa phải có trách nhiệm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân 4 tỉnh Miền Trung.

Công văn này ghi rõ là sự cố ô nhiễm môi trường khiến hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đã  ảnh hưởng nghiêm trọng  đến sản xuất, chế biến thủy sản của ngư dân, doanh nghiệp nói riêng và  đến các sức ép ngày càng lớn từ thị trường nhập khẩu nói chung.

Sự cố môi trường này đã khiến các nhà máy chế biến bị thiếu nguyên liệu sản xuất, nhiều nhà máy chế biến phải tạm ngừng sản xuất hoặc sản xuất với công suất rất thấp để duy trì hoạt động và giữ chân công nhân. Nếu tình trạng thiếu nguyên liệu tiếp tục kéo dài, nguy cơ nhà máy phải đóng cửa là rất lớn.

Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho hay, đối với thị trường nội địa, người dân trong nước hoang mang không dám mua sản phẩm thủy sản ở miền Trung. Các DN và ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm. Toàn bộ hàng nội địa phải bảo quản lâu ngày ở kho. Do đó, DN phải chịu thêm nhiều chi phí (tiền điện, chi phí lưu kho, thuê kho…).

- Quảng Cáo -

Về khách hàng quốc tế, họ quan ngại kim loại nặng nhiễm vào nguyên liệu và sản phẩm thủy sản Việt Nam kim loại nặng. Vì vậy nhiều khách hàng đã hủy hợp đồng, không mua thủy sản với các doanh nghiệp có nhà máy chế biến tại 4 tỉnh miền Trung. Ngoài ra, do nguồn nguyên liệu thiếu trầm trọng, doanh nghiệp thu mua trong tháng 8 chỉ đạt khoảng 40%, không có sản phẩm để xuất khẩu và doanh số của doanh nghiệp cũng bị giảm mạnh…

Qua Công văn này cho thấy nhà nước CSVN chẳng quan tâm gì đến thiệt hại của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, nếu có thì cũng chỉ bằng miệng chứ không có một hành động cụ thể nào cả, kể cả viẹc bắt tập đoàn Formosa bồi thường cho doanh nghiệp nghành thủy sản Việt Nam.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Chuyện thiệt hại trầm trọng này đáng ra các DN chế biến và xuất khẩu thủy hải sản phải lê tiến từ đầu chứ kho đợi tới ngày hôm nay. Tuy nhiên hơi muộn nhưng cò hơn kho lên tiến. Theo tôi biết, thị trường Châu Âu cũng như ở Mỹ là những thị trường rất khó tính , nếu thực phẩm cho là kho an toàn thì kho thể tiêu thụ được, mà phải hoàn trả lại ngay cho DN có liên quang. Trong trường hợp ” xuất đi và hoàn lại ” là vấn nan gải cho DN. Làm kinh danh thì ai cũng hiểu điều này, đúng không ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here