Người dân Ninh Thuận lao đao vì giá muối quá thấp

- Quảng Cáo -

NINH THUẬN (CTM Media) – Tin từ báo chí trong nước thì hiện nay diêm dân tỉnh Ninh Thuận đang vào đợt cao điểm thu hoạch vụ muối năm 2016. Tuy nhiên, với giá muối quá thấp, lại không bán được nên cuộc sống của người làm muối ở vùng đất nắng gió này đang hết sức khó khăn.

Được biết, trên các cánh đồng ở huyện Ninh Hải, “thủ phủ” muối của tỉnh Ninh Thuận, nhiều gia đình diêm dân đang quần quật cào muối trên nền đất ruộng, giữa cái nắng thiêu đốt của tháng 7 vừa qua.

Theo tâm sự của người dân thì đáng lý thời tiết khắc nghiệt thuận lợi để phát triển nghề làm muối. Thế nhưng, với giá muối sản xuất thủ công trên nền đất ruộng hiện đang quá rẻ, khoảng 350,000-380,000 đồng/tấn, chỉ đủ trang trải tiền công, nên diêm dân lâm cảnh khốn khó. Cứ vài ba tháng lại lỗ chi phí đầu tư cả chục triệu đồng.

Song song đó, cánh sản xuất muối theo công nghiệp, tức làm muối sạch bằng kỹ thuật trải bạt ni-lông trên nền ruộng, cũng chết dở sống dở do chi phí lên đến gần 1 tỉ đồng/ha.

- Quảng Cáo -

Cần nói thêm Ninh Thuận với diện tích đồng muối khoảng 3 600 ha, được coi là lớn nhất nước, trong đó bao gồm muối phủ bạt chiếm gần 2,900 ha, còn lại là ruộng muối nền đất. Tổng sản lượng muối toàn tỉnh xấp xỉ 350,000 tấn/năm, trong đó muối công nghiệp chiếm khoảng 80%.

Điều đáng nói là tuy làm muối theo kiểu nào đi nữa thì dù diêm dân vẫn phải tiếp tục, vì đất đã làm ruộng muối bị nhiễm mặn, không thể nuôi trồng được thứ gì khác nên không thể chuyển hướng canh tác, cũng như họ không hề được hưởng chính sách trợ giúp nào.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here