Xin lỗi và bồi thường 500 triệu USD – Có đủ hay không cho tội ác của Formosa ?

Hồng Thuận - FB. Trinity Hồng Thuận

- Quảng Cáo -


Ông Trần Nguyên Thành, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Formosa trong buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết chiều nay 30/6/2016 đã thay mặt Formosa chính thức nhận tội và xin lỗi người dân Việt Nam vì đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt và khiến môi trường biển miền Trung bị ô nhiễm từ tháng 4/2016.

tran nguyen thanh-formosa
Ông Trần Nguyên Thành

Qua họp báo, Formosa cũng cam kết khắc phục hệ thống xử lý chất thải, không để tái diễn, đồng thời sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân và xử lý môi trường biển với số tiền 11.500 tỷ đồng, tương đương 500 triệu USD, một con số quá ít ỏi cho những thiệt hại mà Formosa đã gây ra.

Khi hệ thống nước thải gặp vấn đề, tại sao Formosa không lên tiếng để báo động ngay với công luận mà thay vào đó còn lớn tiếng thách thức người dân Việt Nam phải “chọn thép hay chọn cá”? Kéo dài trong 3 tháng vừa qua là một thái độ im lặng cho đến khi sự việc không còn có thể nào giấu được nữa.

Lời xin lỗi và một cam kết bồi thường quá bèo cho sự việc cá chết của Formosa không những là một thái độ thiếu chân thành, mà còn là sự coi thường nhân dân Việt Nam.

- Quảng Cáo -

ong nuoc thaiCòn lãnh đạo Hà Nội, với các chứng cứ có được từ thợ lặn, đặc biệt với ống xả thải ngầm dài 1.500 mét đặt sâu dưới lòng biển được tìm thấy, cũng như hiện tượng cá chết hàng loạt cũng đủ để công bố kết luận điều tra từ rất lâu. Sự lấp liếm, không dám minh bạch thông tin của CSVN trong suốt những tháng qua rõ ràng là thái độ của một kẻ tòng phạm. Nhưng còn tệ hơn cả Formosa, nhà nước CSVN không hề có một lời xin lỗi đến người dân Việt Nam.

Chuyện bồi thường là chuyện đương nhiên, nhưng xin lỗi rồi bồi thường không có đủ hay chưa? Việc Formosa kéo dài hành động gây ô nhiễm cùng sự bao che của nhà cầm quyền CSVN làm người chết, cá chết, và toàn bô khu vực biển miền Trung Việt Nam bị tàn phá là một tội ác. Các lãnh đạo Formosa cần phải bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Tai họa do Formosa gây ra sẽ có những tác hại lâu dài lên môi trường và sức khỏe của người dân. Chúng ta phải tiếp tục đòi hỏi công ty Formosa đóng cửa nhà máy và ngưng tất cả các hoạt động tại Việt Nam. Chỉ có như vậy thì mới có thể ngăn ngừa những thảm kịch môi trường tái diễn.

hop-bao-cong-bo-2

Chúng ta cũng không thể để những kẻ tòng phạm rút lui trong êm thấm như họ mong muốn qua việc để Formosa nhận tội. Các quan chức CSVN đồng lõa trong vụ việc cũng cần bị truy tố và quy trách nhiệm.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Tát ca nguoi dan vn dong y voi y kien cua ban dong cua thi may lam sạch duoc moi truong nha may strung o nhiem cu xay ra va bon quan tham cu che giàu nha cam quyen phai d

  2. Theo toi nhan thay trach nhiem cua chinh Quyenla nguyen nhan Chinh de dua den tai hoa cho ca Dan Toc…Da thong dong voi Tap doan Dai Loan cho bon chung thue Vung Ang xay dung Nha May Can Thep…Do do,ma ngay hom hom nay da dem lai tham hoa con hon bom Nguyen Tu,hoi De nhi The chien…tai Nhat Ban…Phai truy to nhung nguoi lanh dao cua Chinh Quyenhien Dia phuongra Toa An…Len an Tap Doan Nha May da di demdut lot bao nhieu Ty dollars cho Chinh Quyen Dia Phuong,de mo Nha may,su viec nay qua ro nhu ban ngay,khong the bien minhvoi Dan chung..can lam ro..Minh bach de The Gioi biet…Trong su viec nay co nguoi dung dau Ky Quyet dinh de cho Tap Doan nay hop dong cho thue Dat…dai hang de lay tien chia nhau…Do do,cho nen khi xay ra su viec,nha may thai chat doc formosa fhenol gay o nhiem Moi truong…Anh huong gay ra vu diet chung sinh vat duoi bien va ca chet hang loat trong ba thang qua hang ha,la liet troi noi vao bo,chua ke den duoi bien,cac loai so hien,oc bien ,tu ca nho lon be,deu troi la liet Tu vung bien Vung Ang chay dai vao tan Mien Trung+danang..Da vay bon lanh dao CS con muon bao che,vi mo mieng ra bi mat quaoi ngam mieng vi an tien cua Tap Doan …Khong dam cong bo su that…Mot su viec xay ra ca The Gioi ai ai cung nhin thay ro rang nhu vay roi…Ma cac ten lanh dao chop bu:tu(BT) TRONG,Lu,CT,Tran Dai Quang,CT,Changt nuoi,Nguyen thi Kim NGAN,Ten Thu Tuong,NGUYEN XUAN PHUC..cung mot lu …Chang bo,muon keo dai de danh lac huong…Du luan cua The Gioi…Chung cung khong la gi…Nhung bo mat cua Bon lam Tay Sai dac luc cho Bon Trung Cong Buon Dan,Ban NUOC,Ban Ca TO QUOC…Bon nay la mot lu Toi Do cua Dan Toc…Con bon nay la khong con DAN TOC….Con DAN TOC la KHONG CON CHE DO CONG SAN lam NO LE TAU CONG….Tran trong Kinh chao doc gia…

  3. Day khong phai lan thu nhat no cuoi dau xin loi. Formosa da co danh tieng xa chat doc tren khap the gioi nhieu lan, ma van tiep tuc gay hai! Xin rong luong dung danh ke chay ve, xincho no co hoi them de tan pha dat nuoc lan nua thoi!

  4. Đảng Cộng Sản VN đứng đàng trước,dân tộc VN đứng đàng sau.Lũ giặc Fomosa cúi đầu trước Đảng nội thù,và chổng đít vào dân tộcVN….Dậy mà đi! Dậy mà đuổi giặc!Việt Nam ơi!
    Cõi Phương Nam

  5. Người dân đã hiểu rõ thủ phạm từ khi hiện tượng cá chết xảy ra ! Nhưng những kẻ cai trị đất nước này, toàn dân này ,phải chờ đến hơn hai tháng sau …giờ mới hiểu ? Trả lời sao trước bao sự đàn áp bắt bớ đã xảy ra khi người dân lên tiếng trước đây ! Thật bất công ! Thật không xứng đáng !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here