Quảng Trị phát hiện 30 tấn cá đông lạnh cực độc

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Ngày hôm qua, 10 Tháng Sáu 2016, Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quảng Trị thông tin là đã phát hiện 30 tấn sản phẩm đông lạnh mà phần lớn là cá nục có chứa chất cực độc Phenol tại một cơ sở chế biến hải sản tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, với hàm lượng Phenol chiếm 0,037mg trong mỗi kílô.

Chất Phenol được dùng trong công nghiệp để sát khuẩn, tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm kể cả thức ăn chăn nuôi hay bao bì thực phẩm.

Theo các chuyên gia thì hàm lượng Phenol để gây ngộ độc là từ 2 g tới 5g và gây chết người là 10g. Truởng Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm là ông Hồ Sỹ Biên cho biết là ‘Dù hàm lượng trong mẫu kiểm nghiệm ít, không gây ngộ độc bây giờ nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau’.

Ông Biên nói là chỉ có thể xác định mẫu kiểm nghiệm có chất độc, chứ không thể xác định nguyên nhân nhiễm độc từ đâu.

- Quảng Cáo -

Theo báo Tuổi Trẻ thì trong 3 mẫu kiểm định thì có 1 mẫu được thu mua trước thời điểm được biết xẩy ra vụ cá chết và 2 mẫu còn lại nằm trong số cá được thu mua ngay sau khi xảy ra vụ việc và cả 3 mẫu đều chứa chất Phenol.

Từ những dữ kiện nói trên đến từ chính Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quảng Trị, người ta có thể rút ra một số điều sau đây:

  • Việc khám phá ra lượng cá nhiễm độc khổng lồ 30 tấn chỉ là vô tình. Không biết là còn có những cơ sở biến chế hải sản nào tương tự mà chưa bị khám phá hay không? Và bao nhiêu tấn cá nhiễm độc đã được cơ sở này và những cơ sở khác biến chế và đem đi phổ biến để tiêu thụ?
  • Từ việc những con cá nục bị thu mua trước ngày xẩy ra vụ cá chết cũng bị nhiễm độc người ta có thể đặt nghi vấn là vụ cá chết và thu mua cá chết và biết là chúng bị nhiễm độc đã xảy ra trước ngày được coi như chính thức xảy ra vụ việc là ngày 4 Tháng Tư 2016.

Bao nhiêu người dân Việt Nam đã tiêu thụ những con cá nhiễm độc này và mang chất độc tiềm tàng trong người và sẽ tác hại về sau?  Nhà nước CSVN phải chịu trách nhiệm hình sự khi tiếp tục giấu diếm thông tin để người dân lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm như trên.

- Quảng Cáo -

34 CÁC GÓP Ý

  1. Nghe phong phah như vậy 90 tr con người làm cật lực để nuôi 3 tr con chó,vậy jờ mj̀h lấy 30t này chia đều cho 3 tr con chó, thì hỏi 1 con ăn đ̣c bao nhiêu

  2. Do mây người tham tiên,nên vận chuyển tiêu thu,cần xu ly nghiêm,minh dưng bình luận xấu cho ngươi khac,phải hiểu trước đa rồi ha phê bình các bạn nhé

  3. Cá hiện giờ là k thể ăn nhưng có chợ nào mà k bày bán cá giá rẻ thôi chủ yếu là dân mua về cho chó gà heo và cả cá nuôi ăn tạp như trăù trê rô phi ,chim. Xoay 1 vòng thì cũng là chính chúng ta đang dùng cá biển đó thôi ,có chứa phenol.

  4. Đa phần các nhà máy trên tất cả các tỉnh thành đều sử dụng phenol,và xã thẳng ra biển k qua xử lý .Cá chết ư khó nói quá.Nói cái gì dể nge thôi CHÚNG TA ĐANG PHÁT TRIỂN

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here