Nghĩ lan man về một câu chuyện đang nóng

Vũ Kim Hạnh – Fb. Vu Kim Hanh

- Quảng Cáo -

…Còn đúng 1 tuần nữa là giỗ ông Võ văn Kiệt. Mấy hôm nay, nghĩ tới ông, tôi nghĩ tới những người bạn “nhóm chuyên gia thứ sáu” của ông. Một trong số họ là anh Phan Chánh Dưỡng mà tôi đang tìm đọc nhiều bài ông viết về “tiếp thị địa phương”. Anh là người đề xuất và tham gia xây dựng Khu chế xuất đầu tiên của Việt Nam, khu đô thị Phú Mỹ Hưng trong giấc mơ phát triển TPHCM tiến ra biển Đông. Nhưng đang đọc, tôi phải rẻ ngang một chút vì trên mang, nhiều người đang share một bài viết mới ngày 2/6 của nhà văn Nguyên Ngọc, bài “về trường hợp Bob Kerrey”.

nguyen ngoc
Nhà văn Nguyên Ngọc

Nguyên Ngọc thì chắc ít ai còn phải hỏi ông là ai. Ông là đại tá nhà văn quốc đội, tác giả những anh hùng ca “Đất nước đứng lên”, “Rừng Xà Nu”. Một người yêu cực đoan đất nước này, thiết tha bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc và chấn hưng giáo dục. Những định nghĩa ngắn gọn này không thú vị bằng một cách định nghĩa khác. Của anh Phan Chánh Dưỡng.

Chuyện thế này. Một hôm, chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng gọi điện nói cần gặp tôi gấp. Tôi đến ngay. Nét mặt khẩn trương, anh nói” tụi mình phải đi vận động một khoản tiền gấp đưa anh Nguyên Ngọc. Ảnh cần trao học bổng cho các sinh viên Tây Nguyên”. Tôi bắt đầu thấy lý thú vị với câu chuyện nên…thủng thẳng hỏi kiểu cắc cớ, ủa, vì sao phải đi vận động, để trao học bổng thì những người nhận là ai ? Anh Dưỡng hơi lúng túng nhìn tôi rồi phì cười, thì, thì, anh Nguyên Ngọc cần vậy mà. Người tốt như anh Nguyên Ngọc cần, thì tụi mình phải chạy lo. Người như anh Nguyên Ngọc mà nhờ thì đúng là chuyện cần, và tụi mình phải góp sức cùng lo thôi”. Vậy đó, đó là cách định nghĩa của một chuyên gia uyên bác về một người uyên bác khác.

Tôi đọc bài ông Nguyên Ngọc viết về Bob Kerrey. Và rất chia sẻ, đồng tình với ông, người đã cả cuộc đời sống chết trong cuộc chiến tranh nhân dân . Như mấy hôm nay, đồng tình với nhà nghiên cứu Vũ Thành Tự Anh, nhà văn Bảo Ninh…Tôi lại nghĩ, thôi tranh luận vậy đủ rồi. Dù ông Kerrey rút lui hay tiếp tục thì ai nấy cũng đã có cơ hội bày tỏ và chỉ mong còn nguyên ĐH Fulbright cho lớp trẻ của mình.. Đáng nên tranh luận, mổ xẻ hơn hơn là câu chuyện kẻ thù đang hàng ngày đâm tàu, giết ngư dân, chiếm biển của mình và đang đe dọa kiểm soát luôn bầu trời biển Đông kìa.

- Quảng Cáo -

MẤT BIỂN, TÀU NGƯ DÂN BỊ ĐÂM CHÌM MỚI LÀ CHUYỆN CHẾT NGƯỜI NÓNG BỎNG!

24a_QGJE
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha

Thật thế, sáng nay, trang 8 báo TN đưa lại lời của Thủ Tướng Thái tại đối thoại Shangrila 2016:“Biển Đông là vấn đề cấp bách nhất”. Và Dân Trí cũng đưa tin nóng: Báo Mỹ (đài CNN) sửng sốt trước vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm.

Sửng sốt gì? Sửng sốt trước những hiểm nguy mà ngư dân Việt Nam phải đối mặt. “Khi đánh bắt cá trên những vùng biển bị tranh chấp chủ quyền, các tàu cá Việt Nam thường phải đối mặt với tình huống tồi tệ nhất, như tàu DNA 90152 TS, tuần trước, khi tàu của họ bị đâm chìm bởi một tàu được khẳng định của quân đội Trung Quốc”, tác giả Euan McKirdy viết.

Đài truyền hình CNN, ngày 26/5, đã phỏng vấn thuyền trưởng tàu, ông Đặng Văn Nhân, ông cho biết, ông và các thủy thủ của mình đang đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách giàn khoan Trung Quốc hạ đặt gần quần đảo Hoàng Sa khoảng 17 hải lý. “Khoảng 16 giờ, chúng tôi thấy một tàu TQ lao về phía mình. Chúng tôi bỏ chạy. Họ đâm vào phía phải rồi sau đó vào phía trái chúng tôi. Sau đó tàu của chúng tôi bị lật. Toàn bộ 10 thành viên trên tàu đều phải bơi. Khoảng 10 phút thì may mắn được tàu DNA 90508 (một tàu VN cùng đoàn) cứu sống. Tất cả từ cú va chạm đầu tiên tới lúc tất cả phải bỏ tàu, chỉ diễn ra trong 4 phút. Con tàu trị giá khoảng 5 tỷ đồng (237.000 USD) chìm mất. Tàu TQ thản nhiên bỏ đi, không bận tâm giải cứu thủy thủ”.

ngu-dan-ke-lai-hanh-dong-vo-nhan-dao-cua-tau-tq-72fff8

Bất chấp mối đe dọa có thực và đang diễn ra với các tàu cá tại vùng biển này, chủ tàu Việt Nam cũng như các thủy thủ khẳng định “không để mất một tấc chủ quyền lãnh thổ”.

Lại nghĩ tới một tin vắn rất “gợi cảm” vì khiến liên tưởng chuyện này. Quân đội Indonesia ngày 29/5 thông báo, khi tàu hộ tống Oswald Siahaan 354 đang tuần tra trên vùng biển chung quanh quần đảo Natuna thì phát hiện tàu Gui Bei Yu của Trung Quốc nghi là đang đánh bắt trái phép. Tàu Indonesia đã bắt tàu Trung Quốc cùng 8 người trên tàu

“Tất nhiên chúng tôi phải trở lại Hoàng Sa”, bà Hoa, chủ tàu, nói. “Đó là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Đó là vùng đánh bắt tốt duy nhất của tàu chúng tôi”.

Cảm phục họ vì sinh kế mà cũng đang làm một hành động rất anh hùng là bám biển, giữ biển…

Nhà văn Nguyên Ngọc viết câu cuối bài về Bob Kerrey: Hóa ra tự chúng ta cũng còn một câu hỏi. Câu hỏi của tôi ở đây là: cảm phục ngư dân, thì cũng chỉ là cảm phục suông, nhưng rồi số phận họ ra sao, ai bảo vệ họ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here