Indonesia kiện Trung Quốc xâm phạm lãnh hải?

Quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo. Đồ họa: Developmentadvisor
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Ngày hôm qua, 21 Tháng Ba, 2016, Ngoại Trưởng Indonesia là bà Retno Marsudi đã triệu tập Đại Diện của Trung Quốc tại Jakarta để mạnh mẽ lên tiếng phản đối việc một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Indonesia và cản trở tàu tuần tra của Indonesia khi tàu Indonesia đang làm nhiệm vụ quanh đảo Natuna vào cuối tuần qua ở phiá Tây Bắc nước này.
Trong sự việc này, xảy ra vào chiều ngày 19 Tháng Ba, tàu tuần tra của Bộ Thủy Sản Indonesia đã bắt một con tàu đánh bắt hải sản trái phép của Trung Quốc và bắt giữ 8 thành viên thủy thủ đoàn mặc dù tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tới và cản trở.
Bộ Trưởng Thủy Sản Indonesia là bà Susi Pudjiastuti phát biểu sau một buổi họp với quan chức thuộc Đại Sứ Quán Trung Quốc là “Indonesia theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông trong nhiều năm. Với vụ việc hôm qua, chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình bị cản trở và phá hoại ngầm.”
Về phiá Trung Quốc thì Đại Sứ Quán Trung Quốc tại Indonesia nói rằng vụ việc nói trên đã xẩy ra trong “ngư trường truyền thống của Trung Quốc” và yêu cầu Indonesia thả 8 thuyền viên bị bắt giữ.
Thái độ hung hăng và ngạo mạn của Trung Quốc trong thời gian qua đã khiến cho tất cả các quốc gia trong vùng có thái độ chống đối quyết liệt cũng như gia tăng khả năng quân sự một cách rõ rệt và công khai.
Hồi tháng 11/2015, Indonesia đã tuyên bố có thể sẽ kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế vấn đề chủ quyền của Indonesia đối với Biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại. Với biến cố mới này nhiều phần Indonesia sẽ theo chân Philippines để kiện Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. “Bắc Kinh đòi 90% Biển Đông, Mông Cổ có thể đòi cả Trung Quốc”
    …………………………………………………………………………….
    – CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN THỂ HIỆN RÕ NÉT TRONG VIỆC THIẾT KẾ CỜ CỦA TRUNG QUỐC (1 SAO LỚN BẮT 4 SAO NHỎ QUY TỤ QUANH MÌNH NƠI NGỌN CỜ!).
    – THỜI ĐẠI MỚI KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN SỰ NGANG NGƯỢC CỦA TQ (MUỐN BIẾN ĐÔNG THÀNH “AO NHÀ”)! TẤT CẢ CÁC NƯỚC BỊ TQ XÂM CHIẾM CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ HÃY ĐOÀN KẾT LẠI – CÙNG LÀ ĐỒNG MINH VỚI MỸ – DẠY CHO TQ “MỘT BÀI HỌC CÔNG LÝ VÀ LUẬT BIỂN ĐÔNG – CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ” – KHIẾN TQ PHẢI “THIẾT KẾ LẠI QUỐC KÌ!”.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here