Vô Duyên

Một giới chức Indonesia giải thích về bản đồ mới, chính thức của Indonesia tại Jakarta hôm 14/7/2017
- Quảng Cáo -

Hôm thứ Sáu 14 tháng Bảy, Indonesia tuyên bố đổi tên vùng biển quanh quần đảo Natuna, khu vực nằm trong phạm vi 200 hải l‎ý đặc quyền kinh tế của Jakarta thành Biển Bắc Natuna.

Thế nhưng cơ quan miệng lưỡi Bắc Kinh nhanh chóng phán rằng: “Tôi thấy rằng việc một số quốc gia làm cái việc được gọi là ‘đặt lại tên’ là chuyện hoàn toàn vô nghĩa, không có ích cho các nỗ lực chuẩn hóa các địa danh,”

**Chuyện, biển của nước người ta, có phải biển của anh đâu mà anh phản đối? Đúng là vô duyên!

Mấy hôm trước, cái gọi là “Giới khoa học Trung Quốc” đã lên tiếng cho rằng: “hoạt động thăm dò của Trung Quốc ở Biển Đông sử dụng công nghệ cao là hợp pháp để nghiên cứu khoa học chứ không phải là một chiêu thức để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền lãnh hải”

- Quảng Cáo -

**Thế nay lại xen vào chuyện chủ quyền nước khác. Có đúng là giấu đầu lòi đuôi….chồn tham lam, hiểm ác không?.

Quan trọng hơn nữa, trong tranh chấp về đường lưỡi bò chín đoạn giữa Trung Cộng với các quốc gia liên hệ, vào năm 2013, chính phú Philippines đã đưa Trung cộng ra tòa án LHQ.
Kết quả: Ngày 12 tháng Bảy năm 2916, Tòa Trọng Tài Liên Hiệp Quốc tại La Haye đã ra phán quyết rằng: đường Lưỡi bò chín đoạn của Trung Cộng là phi pháp, và TC không có “chủ quyền dựa trên yếu tố lịch sử” tại vùng biển rộng lớn này.

**Bắc Kinh thay vì chấp hành lệnh của Tòa, ngược lại đã sỉ nhục các quan Tòa và phủ nhận phán quyết của Tòa. Kiểu bá quyền nước lớn, vô kỷ luật với trật tự thế giới như thế, chắc chắn không có cửa vào vị trí cường quốc văn minh đâu, đừng có mơ!

Trở lại việc đặt tên vùng biển chủ quyền của Indonesia, Việt Nam cũng đã gọi vùng biển phía Đông của VN là biển Đông, chứ chẳng bao giờ gọi đó là biển Nam Hải như Bắc Kinh nhận vơ và thu gom bất hợp pháp.

Nghe nói nhà nước CSVN đang mon men theo bước Philippines kiện Bắc Kinh về chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa. Bao giờ nhà nước đương quyền công khai tuyên bố với quốc dân, khi đó sẽ bàn tới.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Không tin những gì CS làm ! Khi nào CS chính thức tuyên bố trước quốc dân VN , hẳn hay ! ( lúc ấy cung chưa tin vội , biết đâu đi đêm với Tàu cộng lừa dân VN thì sao.! CS VN chưa làm bất kỳ điều gì có lợi cho dân tộc , cho Tổ Quốc , quê hương .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here