Lễ tưởng niệm Gạc Ma của người dân VN trên truyền thông Nhật

Tuần hành ở Hồ Gươm sau buổi lễ tưởng niệm Gạt Ma (14/03/2016)
Tuần hành ở Hồ Gươm sau buổi lễ tưởng niệm Gạt Ma (14/03/2016)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media) – Tối Thứ Hai, 14 Tháng Ba, 2016, hầu hết các đài truyền hình và radio ở Nhật đều loan tin về các buổi lễ tưởng niệm Gạc Ma tại Việt Nam do người dân chủ động tiến hành.

Sáng ngày hôm sau, trong những bản tin đầu giờ của một số đài TV cho đi lại tin này và các tờ báo lớn đều dành chỗ ở trang Thời Sự Quốc Tế để đưa tin tức này lên kèm theo hình ảnh.

Khi đưa tin, truyền thông Nhật đã giải thích cho mọi người hiểu Gạc Ma là gì cũng như nội dung các buổi lễ tưởng niệm Gạc Ma và cho biết thêm là tại Việt Nam không cho biểu tình, cấm tụ tập đông người, ngay cả việc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược cũng không được.

Truyền thông Nhật ghi nhận là đã có một vài xô xát tại buổi lễ tưởng niệm Gạc Ma ở Sài Gòn.

- Quảng Cáo -

Tại Hà Nội sau buổi lễ tưởng niệm là một cuộc tuần hành quanh Hồ Gươm với các khẩu hiệu ‘’Đá đảo Trung Quốc xâm lược’’, ‘’Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam’’… Một số tờ báo ở Việt Nam đã loan tin này.

Theo các bình luận gia Nhật thì đáng lý ra hàng năm chính quyền Việt Nam phải chính thức đứng ra tổ chức lễ tưởng niẹm Gạc Ma để vinh danh 64 liệt sĩ đã hy sinh trong sứ mệnh bảo vệ lãnh đảo, nhưng Hà Nội đã không làm vì sợ phật lòng Bắc Kinh.

‘’Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2016, Bắc Kinh đã có các động thái nhằm cũng cố cho sự bá quyền của họ ở Biển Đông, và mới đây là các tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm hay nhảy sang cướp phá khiến cho người dân Việt Nam hết sức căm phẫn. Vì vậy, có lẽ để tránh “châm dầu vào lửa” khiến người dân căm phẫn hơn mà nhà nước CSVN đã cố giảm thiểu việc đàn áp các buổi lễ tưởng niệm Gạc Ma năm nay ở các nơi’’, đó là lời bình của các chuyên gia về vấn đề Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here