Nhiều quốc gia lo ngại Luật Chống Khủng Bố của Trung Quốc

Hình minh họa: Trường thành lửa của Trung Quốc
Hình minh họa: Trường thành lửa của Trung Quốc
- Quảng Cáo -

CTM Media- Ngày 02 Tháng Ba, 2016, hầu hết các hãng thông tấn lớn đều đưa tin cho hay Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và Đức Quốc là bốn quốc gia đầu tiên lên tiếng lo ngại về Luật Chống Khủng Bố của Trung Quốc. Các nước khác trong Liên Minh Châu Âu (EU) cho biết cũng sẽ lên tiếng.

Luật Chống Khủng Bố của Trung Quốc đã được áp dụng vào ngày 01 Tháng Giêng, 2016, trong đó có điều khoản bắt buộc các công ty công nghệ lưu trữ dữ liệu cục bộ và cung cấp khóa mã hóa – có thể làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của họ. Còn dự luật siết chặt quản lý NGO sẽ dẫn đến việc cản trở trao đổi học thuật và các hoạt động thương mại, “yếu tố cực kỳ quan trọng” trong mối quan hệ giữa các tổ chức phi chính phủ với Trung Quốc. Chuyện bắt buộc này nằm trong kế hoạch Giáp Vàng hay còn gọi là Trường Thành Lửa của Trung Quốc.

Chính vì lý do đó mà vào tuần qua Đại sứ bốn quốc gia vừa nêu trên ở Trung Quốc đã đến nói thẳng với nhà cầm quyền Bắc Kinh là họ lo ngại một số điều khoản trong luật này sẽ bị các cơ quan chức năng lạm dụng.

Trong bức thư lên tiếng lo ngại mà bốn quốc gia này ký chung gởi cho nhà cầm quyền Bắc Kinh có đoạn ghi rằng: “Mỗi quốc gia cần giải quyết mối lo ngại an ninh của riêng họ nhưng chúng tôi tin rằng các luật và dự luật mới của Trung Quốc có thể cản trở thương mại, sự đổi mới, vi phạm nghĩa vụ bảo vệ nhân quyền của Bắc Kinh theo luật pháp quốc tế.”

- Quảng Cáo -

Ngay trong ngày hôm đó, một lời phản luận của Trung Quốc đã được đăng trên tờ Nhân Dân và tờ Hoàn Cầu Thời Báo với nội dung là ”Quyền Lập pháp và Tư pháp ở Hoa lục cũng là một chủ quyền của Trung Quốc. Người nước ngoài ở Hoa lục bắt buộc phải tuân theo. Làm Đại sứ thì phải biết đến điều này.”

Theo các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh thì mọi cảnh cáo đối với Trung Quốc đều vô nghĩa nếu như không có hành động chế tài đi kèm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here