Bi hài kịch phản đối Trung Quốc

Người Buôn Gió - Blog Người Buôn Gió

Những người mặc áo đỏ tham gia biểu tình tại Manila hồm 25/2/2016 được cho là người Phi do Hà Nội thuê mướn mang đến
Những người mặc áo đỏ sao vàng tham gia biểu tình tại Manila hồm 25/2/2016 được cho là người Phi do Hà Nội thuê mướn mang đến. Ảnh Người Buôn Gió.
- Quảng Cáo -

Sau hội nghị cấp cao ASEAN và Hoa Kỳ tại Sunnylands vào hồi tháng 1 năm 2016. Trung Quốc tiếp tục đưa tên lửa và máy bay đến những hòn đảo ngoài biển Đông mà họ xâm chiếm được của Việt Nam. Biến nơi đây ngày càng trở thành một căn cứ quân sự khổng lồ. Đe doạ uy hiếp đến an ninh trên biển Đông.

Hành động của Trung Quốc thể hiện ý chí coi thường những vấn đề an ninh biển mà hội nghị Sunnylands lo ngại.

Việt Nam và Phi Luật Tân là hai nước nạn nhân lớn nhất bởi hành động xâm lược của Trung Quốc.

Mội cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc tại Hà Nội. Ảnh: Internet
Một cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Trước hành động của Trung Quốc gần đây nhất, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam ông Lê Hải Bình đã lên tiếng phản ứng như thường lệ. Nhưng trong âm điệu có phần gay gắt hơn, phát ngôn của ông Bình vào ngày 25 tháng 2 năm 2016 có những từ trước đó không có, khi đề cập đến hành vi của Trung Quốc trên biển Đông là xâm phạm chủ quyền, đe doạ an ninh hàng hải, hàng không và hoà bình khu vực.

- Quảng Cáo -

Cũng vào ngày 25 tháng 2 năm 2016, một cuộc biểu tình phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc đã diễn ra tại Manila, thủ đô Phi Luật Tân. Báo Dân Trí đưa tin nói rằng sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế tại Phi biểu tình phản đối Trung Quốc quân sự hoá ở biển Đông.

Hãng truyền thông BBC đưa tin với tiêu đề Sinh Viên Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc.

Theo CNN cuộc biểu tình có khoảng 100 người.

Cuộc biểu tình thu hút rất nhiều hãng truyền thông quốc tế có mặt đưa tin. Nhưng một điều đáng buồn mà BBC và Dân Trí đều không nói rõ. Chỉ có khoảng 3 hoặc 4 sinh viên Việt Nam và tầm 5 sinh viên của các nước Lào, Đông Timor, Miến Điện, Hàn Quốc tham gia. Những sinh viên này là bạn bè của mấy sinh viên người Việt Nam đang học tại Phi.

Trên những tấm hình diễn tả về đoàn biểu tình cho thấy, những người mặc áo quốc kỳ nước CHXHCN Việt Nam có đến 90% là người Phi nghèo khó, được hai người phụ nữ Việt Nam huy động từ các vùng quê đến để biểu tình. Những người Phi mặc áo cờ đỏ sao vàng này chỉ biết hô một vài câu Chi Na Gét Ao. Thật bi hài có lúc họ ngắn gọn câu khẩu hiệu Trung Quốc ra khỏi biển Việt Nam thành Chi Na Việt Nam.

Hãy nhìn những khuôn mặt của người biểu tình mặc áo quốc kỳ CHXHCN Việt Nam để rõ hơn.

nguoi-bieu-tinh-chong-trung-quoc-o-manila-feb-2016-2Phóng viên CNN quá thất vọng khi thấy người biểu tình áo đỏ sao vàng toàn người Phi. Lúc này họ trông thấy một nhóm không mặc đồng phục do anh Nguyễn Tiến Đạt, cựu chủ tịch liên đoàn sinh viên Công Giáo Việt Nam cùng với một số nữ tu người Việt ở đây đi riêng một góc cầm biểu ngữ phản đối Trung Quốc.

Họ tiến đến xin phỏng vấn. Nhưng cuộc phỏng vấn mới diễn ra vài câu đã bị một sinh viên Việt Nam đến ngăn cản thô bạo, tiếp đến có ba sinh viên Việt Nam nữa vây quanh nữ phóng viên CNN cản trở khiến cuộc phỏng vấn không diễn ra được.

Cuộc phỏng vấn của phóng viên CNN bị cản trở
Cuộc phỏng vấn của phóng viên CNN bị người mặc áo đỏ sao vàng cản trở. Ảnh: Blog Người Buôn Gió

Thật bi hài, trước tình hình Trung Quốc gia tăng ở biển Đông. Dư luận quốc tế đổ dồn ánh mắt theo dõi động thái của các nước có liên quan, đặt biệt là Việt Nam và Phi Luật Tân. Thiết nghĩ việc nhà nước Việt Nam cho vài sinh viên Việt Nam ở Phi tổ chức biểu tình cũng phù hợp. Ngay cả chuyện không đủ người, phải thuê người dân Phi đóng giả cũng thông cảm. Vì hoàn cảnh ở Phi không lấy đâu ra nhiều sinh viên hay người Việt đến thế.

Nhưng để tạo được sự quan tâm của dư luận ủng hộ, bênh vực cho mình trên phương diện đối thoại, ngoại giao thì lúc này nhà nước Việt Nam cần phải có một thái độ nghiêm túc.

Đất nước Việt Nam không hề thiếu những người nhiệt huyết sẵn sàng đi biểu tình phản đối Trung Quốc để ủng hộ tiếng nói nhà nước, gây sự chú ý của dư luận mà nhà nước không phải bỏ tiền thuê, tiền mua áo, cờ, khẩu hiệu. Việc thuê người bản xứ đóng giả sinh viên Việt Nam biểu tình không thể nào qua mắt được các phóng viên quốc tế lão luyện. Họ chán đến nỗi không buồn phỏng vấn những người mặc áo đỏ sao vàng. Mặc dù họ rất cần tin tức để lên án Trung Quốc. Thái độ của đông đảo phóng viên quốc tế có mặt tại cuộc biểu tình hôm đó cho thấy sự thất vọng tràn ngập của họ với tinh thần đấu tranh giữ chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Người dân Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 11 tháng 5 năm 2014
Người dân Hà Nội lại không áo đỏ sao vàng biểu tình tự phát chống Trung Quốc ngày 11 tháng Năm, 2014. Ảnh Đại Kỷ Nguyên Việt Nam
biểu tình tự phát của người dân Sài Gòn chống Trung Quốc
Một cuộc biểu tình tự phát của người dân Sài Gòn chống Trung Quốc cũng không sao vàng, áo đỏ. Ảnh: Internet
biểu tình chống Trung Quốc bị ngăn cản tại Hà Nội ngày 22 tháng Bảy, 2012
Cuộc biểu tình chống Trung Quốc bị ngăn cản tại Hà Nội ngày 22 tháng Bảy, 2012. Ảnh: Internet

Tại sao dân chúng Việt Nam sục sôi sẵn sàng biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, nhà nước Việt Nam không cho phép, trái lại còn đàn áp bắt bớ đe doạ. Trái lại bên ngoài lại làm trò lố bịch đi thuê người lộ liễu đóng giả biểu tình thay cho mình. Như thế chẳng phải là bôi bác dân tộc mình hay sao? Người ngoài họ sẽ nghĩ gì về việc nhà nước Việt Nam thuê những người Phi nghèo khó đi biểu tình hộ cho Việt Nam?

Niềm tự hào lại thành nỗi nhục, vì nó được giàn dựng giả tạo một cách trắng trợn.

Khi quốc ca Việt Nam cất lên thì đoàn người biểu tình áo đỏ sao vàng cười nói vô tư, đến khi quốc ca Phi cất lên một số theo bản năng đặt tay lên tim cất tiếng hát quốc ca Phi.

Gần như hầu hết những người Phi mặc áo đỏ sao vàng đi biểu tình chống Trung Quốc tại Manila hôm 25 tháng 2 vừa qua đều do một bà già gầy gò người Việt Nam đội nón lá đưa đến. Bà đội nón làm việc với một bà Việt Nam khác béo tốt, trắng trẻo đeo túi xách tay cầm tờ chương trình biểu tình. Bà gầy gò đòi hỏi về việc thêm tiền cho vấn đề nào đó, hai bà đôi co một lúc rồi cũng đi đến thoả thuận.

nguoi-doi-non-la-dua-nguoi-phi-den-bieu-tinh
Bà đội nón lá được nói là tổ chức mướn người Phi đưa về Manila biểu tình chống Trung Quốc . Ảnh: Blog Người Buôn Gió
Người được nói là đứng đàng sau cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Manila
Người được nói là đứng đàng sau cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Manila 25/2/2016. Ảnh: Blog Người Buôn Gió

Cuối cùng đến đoạn quốc ca Việt Nam cất lên đoàn người biểu tình áo đỏ sao vàng cười nói vô tư, đến khi quốc ca Phi cất lên một số theo bản năng đặt tay lên tim cất tiếng hát quốc ca Phi.

Thật ê chề cho dân tộc Việt Nam. Lẽ ra nhà nước Việt Nam không cần phải làm cuộc biểu tình như thế tại Phi, có hàng ngàn hàng triệu người Việt ở khắp nơi sẵn sàng tổ chức biểu tình quy mô và đủ kiến thức để trả lời rành rọt về tình hình biển Đông và ý chí người Việt.

Lẽ ra phải để người dân Việt trong nước tự tổ chức biểu tình chứ không phải mượn đất Phi thuê người diễn hộ.

Làm thế này, chỉ chuốc thêm nhục nhã!

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. đi thuê người ngoài là phương pháp giải ngân có tính cơ lý của mấy ông quan , vo vet tien ngan kho quoc gia roi ko biet giai trinh ra sao nen thue nguoi chu sao….?

  2. ah ra là vậy … hèn chi nếu có biểu tình ở việt nam thì bọn nó bảo ” có người đưa tiền xúi dục “

  3. Tất cả đều lấy dân làm bia đỡ đạn thôi không thằng nào tốt. kẻ phản động tranh thủ sự bất bình ý kiến để chuyển giao sức mạnh của dân sang xong rồi dùng sức mạng đó chống lại dân xong chúng nó lên cầm đầu và rồi lập lại y như quy trình đó… cuối cùng dân là thằng đô máu.

  4. Thang nao viet bai nay ngu qua , chang dung ti nao . Kg cho dan bieu tinh la vi bon phan dong xui duc kich dong long dan lam loan xa hoi . Kg thay nhung vu truoc do sao ? vi bi kich dong ma nhung nguoi kem hieu biet ( trong do co ca bon phan dong ) da dap pha lam ton that nhieu ty dong cua nha nuoc vi phai boi thuong . Gio co ai ngu dau ma nghe loi bon may kich dong .

  5. Thuê cái cục cức xàm l,,,,,mí ông trong đảng thấy nhục khi kg cho nguoi viet trong nuoc biểu tình nên ăn nói bậy bạ cho bớt nhục thôi,,,,ai tin cộng sản nói là ngu,,,

  6. Hic, đảng csvn lại vừa diễn một màn hài kịch vô cùng dở, vô cùng lố bịch và nhục nhã khi họ mướn dân Philippines mặc áo đỏ đi biểu tình chống TQ trên đất Phi. Trò hề rẻ tiền này đã bị anh Bùi Thanh Hiếu tức Người Buôn Gió phanh phui trong bài tường thuật bằng hình.

    Chưa từng thấy 1 đảng cầm quyền nào đốn mạt đến như thế. Cái thế tất đổ của đảng quả đã gần kề khi đảng kiệt quệ sáng kiến nên chỉ còn làm những chuyện ruồi bu, ngu dốt.

    Thế mà họ cứ vu cho người yêu nước “nhận tiền của thế lực thù địch” để đi biểu tình.

    Vc, các anh hãy một lần biết nhục!

  7. Cái gì cũng có 2 mặt pải suy xét kĩ càng từ nhiều pía.nếu k rõ đc hết sự tình thì tốt nhất k nên lên án

  8. cộng sản sợ biểu tình ở quê nhà, vì ngày xưa chúng xúi dục dân biểu tình để chúng cướp chính quyền ngày này sợ gậy ông đập lưng ông , sợ dân cướp thật. nên ở nhà cấm tiệt biểu tình

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here