Sắp tăng thuế xăng dầu bù đắp lỗ hổng ngân sách nhà nước

Xăng dầu
Ảnh minh họa.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Trước tình trạng giá dầu thô tiếp tục tuột dốc đưa đến giảm thu ngân sách từ nguồn xuất khẩu dầu thô, Bộ Tài chính đang ‘nghiên cứu’ biện pháp tăng thuế đánh vào xăng dầu tiêu thụ nội địa để bù đắp lỗ hổng ngân sách nhà nước.

Biện pháp nầy, nếu được áp dụng, sẽ được thực hiện qua hình thức – một lần nữa – tăng thuế “bảo vệ môi trường” đánh vào mặt hàng xăng dầu tiêu thụ nội địa.

Theo phương án nầy, thuế đánh vào hai mặt hàng xăng dầu thông dụng và tiêu thụ nhiều nhất là xăng và dầu cặn (diesel) sẽ tăng 33%.

Cụ thể, thuế mặt hàng xăng tăng 1.000 đồng/lít (từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít) và thuế dầu cặn tăng 500 đồng /lít (từ 1.500 lên 2.000 đồng /lít).

- Quảng Cáo -

Các mặt hàng dầu còn lại cũng bị áp mức thuế cao hơn. Mỗi lít dầu Mazut, chẳng hạn, sẽ chịu mức thuế “bảo vệ môi trường” là 1.500 đồng/lít, tăng thêm 600 đồng so với 900 đồng thuế hiện nay.

Phương án tăng thuế “bảo vệ môi trường” lần nầy của Bộ Tài chính, nếu được áp dụng từ ngày 1 tháng Tư, 2016, sẽ mang lại tăng thu cho ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỉ đồng trong năm nay. Trong đó, khoản tăng thu cho ngân sách trung ương là 3.000 tỉ đồng.

Đối lại, người dân tiêu dùng xăng A92 hằng ngày sẽ phải bóp bụng góp phần “bảo vệ môi trường” vô cùng cao trong giá mỗi lít xăng họ đổ vào bình xăng (gần 1/3). Đó là dựa trên giả thiết giá xăng không tăng sau khi áp mức thuế mới. Với giá bán ra hiện nay là 13.750 đồng/lít thì thuế môi trường mới của Bộ Tài chính (4.000 đồng) chiếm đến 29% trong giá bán.

Hiện chưa biết được phản ứng của dư luận ra sao.

Nếu mức phản đối của dân chúng chỉ ở mức ‘vừa phải’ như các lần trước, chắc hẳn phương án tăng nguồn thu để bù đắp lỗ hổng ngân sách nhà nước qua hình thức tăng thuế đánh vào xăng dầu tiêu thụ nầy của Bộ Tài chính sẽ lại được áp dụng như đã từng được áp dụng Tháng Năm năm ngoái. Khi đó cũng bởi áp lực thất thu ngân sách do giá dầu thô thế giới xuống thấp.

- Quảng Cáo -

19 CÁC GÓP Ý

  1. Người dân Việt lúc nào cũng bị đè đầu cỡi cổ của bọn chó má không bằng cách nầy cũng bằng cách khác thật là khổ cho dân Việt chúng ta

  2. Bao ve tui tien ngan sach …bu lap khoang trong do vay no nuoc ngoai. …don gian de hieu…Mi dan may chuc nam du roi.

  3. Tôi đồng ý tăng giá để lấy tiền mua vũ khí bảo vê đất nước. Chống bọn TQ xâm lược, còn tăng để bảo vệ môi trường thì tôi không đồng ý vì từ khi thu thuế này chưa thấy môi trường̀ được cải thiện chút nào cả. Cứ tính số lượng nhiên liệu được tiêu thụ của cả nước thông qua nhập khẩu thì sẽ thấy số tiền thuế 1 ngày lớn biết chừng nào???

  4. Nộp tiền môi trường mỗi ngày không biết bao nhiêu mà kể, nhưng tình trạng môi trường Vn ngày càng thảm hại. Vậy tiền môi trường nó đi đâu??????

  5. DÂN LÀ MỎ VÀNG LÔ THIÊN MÀ , KHAI THÁC KHÔNG PHẢI BỎ CHI PHÍ NHIÊU , CHỈ BỎ CÔNG THU LƯỢM THÔI

  6. BỘ TAì CHÍNH BÁC BỎ THÔNG TIN.
    Bộ Tài chính bác thông tin giá xăng dầu tăng kịch trần vì “cõng” thêm thuế
    Dân trí Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, Bộ không hề có nghiên cứu đề xuất nào về tăng thuế môi trường lên 4.000 đồng đối với mặt hành xăng từ ngày 1/4 tới.
    >> Phớt lờ giá xăng, hàng hoá tháng Tết vẫn đồng loạt “leo thang”
    >> Giá xăng giảm mạnh, Bộ Tài chính “đốc” hạ cước vận tải
    >> Giá xăng giảm tiếp gần 1.000 đồng/lít từ 15h hôm nay

    Người dân đang hưởng giá xăng dưới 14.000 đồng/lít.
    Ngày 24/2/2016, có một số thông tin cho rằng, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong bối cảnh giá dầu giảm sâu gây khó khăn cho nguồn thu ngân sách. Theo đó, từ 1/4 tới, mặt hàng xăng sẽ chịu mức thuế kịch trần 4.000 đồng/lít, dầu diesel là 2.000 đồng/lít và dầu mazut là 1.500 đồng/kg.
    Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính đã bác bỏ thông tin này và cho biết, Bộ này không hề có đề xuất nào như vậy. Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường áp dụng cho mặt hàng xăng vẫn là 3.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.500 đồng/lít và với dầu mazut là 900 đồng/kg.
    Mức thuế này được áp dụng từ 1/5/2015 sau khi tăng mạnh 300% đưa mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 500 đồng lên 1.500 đồng/lít và dầu mazut từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg. Tại thời điểm đó, quyết định này cũng đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.
    Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 Quốc hội thông qua với tổng thu ngân sách Nhà nước là 1.014,5 nghìn tỷ đồng, tổng chi là 1.273,2 nghìn tỷ đồng, bội chi 254 nghìn tỷ đồng (4,95%GDP).
    Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính – bà Vũ Thị Mai cho hay, để chủ động ứng phó với việc giảm thu ngân sách Nhà nước do giá dầu thô giảm, giữ vững cân đối ngân sách Nhà nước năm 2016, Bộ Tài chính đã xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách theo từng mức giá dầu, trong đó có cả mức giá 30 và thậm chí dưới 30 USD/thùng, từ đó đưa ra những giải pháp xử lý cụ thể.
    Do tỷ trọng thu trực tiếp và gián tiếp liên quan đến dầu thô không lớn (khoảng 10% tổng thu ngân sách Nhà nước); đồng thời, từ kinh nghiệm điều hành năm 2015 cho thấy việc giá xăng dầu giảm cũng có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, tạo thêm nguồn thu. Vì vậy, số giảm thu do biến động giá dầu thô có thể bù đắp được từ số phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu.
    Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước với mục tiêu năm 2016 sẽ là năm kỷ luật, kỷ cương tài chính.
    Về lâu dài, ông Dũng yêu cầu các đơn vị tập trung vào nhiệm vụ cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, giảm tỷ lệ bội chi hơn nữa. Đặc biệt, tích cực thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong điều kiện giá dầu thô giảm và cắt giảm các dòng thuế theo yêu cầu hội nhập, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội quyết định; quyết liệt chống thất thu, chống chuyển giá, giảm nợ đọng thuế…
    Bích Diệp

  7. Còn Ai nhớ bài A TÊ A KA không??? Trăm thứ thuế vậy mà so với bây giờ Thực Dân,Phong Kiến còn Nhân đạo hơn bây giờ nhiều lần!!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here