CSVN chuẩn bị bầu cử Quốc Hội khóa XIV

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI- Ngày 2 Tháng Hai, 2016, Bộ Chính Trị CSVN đã tổ chức hội nghị nhằm hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong khuôn khổ của cái gọi là “đảng cử – dân bầu” như mọi khi.

“Tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân ngoài Đảng giảm ở cả 3 cấp’’, là báo cáo do Chủ Nhiệm Văn Phòng Quốc Hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày tại hội nghị này. Theo báo cáo thì số lượng đại biểu 3 cấp giảm 3.478 đại biểu, trong đó cấp tỉnh giảm 30 đại biểu, cấp huyện giảm 2.383 đại biểu, cấp xã giảm 1.065 đại biểu. Tuy nhiên ông Phúc không cho biết rõ lý do vì sao cắt giảm.

Kỳ này CSVN dành 10% cho những ứng viên ngoài Đảng nhưng đó chỉ là con số làm kiểng mang tính tuyên truyền, vì trong thực tế không có bất ai trúng cử từ danh sách 10% này.

Ông Nguyễn Phú Trọng đã đến phát biểu để chỉ đạo Hội Nghị, với những lời sáo ngữ không khác gì mấy lần trước đây. Vẫn là “phải thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ của cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội Khóa XIV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trong an toàn và tiết kiệm.”

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam thì Đại Hội lần thứ 12 của Đảng CSVN đã chi tiêu một ngân sách quốc gia quá lớn từ tiền thuế của người dân nên bây giờ ông Trọng phải nói như thế, nhưng chỉ để mua vui dư luận vì những dịp tổ chức lớn như thế này là cơ hội để cho cán bộ ăn chia với nhau.

Trong phần bế mạc hội nghị, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đã lên phát biểu rằng: “Không giới thiệu người có tham vọng chính trị ra ứng cử.”

Gần đây, vấn đề ngăn chận người có “tham vọng chính trị” vào trong guồng máy Đảng và Nhà Nước đã được lãnh đạo CSVN đề cập khá nhiều trong Đại Hội XII và trong kỳ bầu cử Quốc Hội. Phải chăng hiện đang có sự tranh giành ảnh hưởng chính trị nặng nề giữa các phe nhóm ở trong Đảng, nhất là sau khi phe của ông Nguyễn Phú Trọng giành được ghế Tổng Bí Thư nên đã phải đề cao cảnh giác về nguy cơ lũng đoạn của phe ông Nguyễn Tấn Dũng.

Cuộc bầu cử Quốc Hội Khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp sẽ diễn ra vào ngày 22 Tháng 5. Sau lần bầu cử đó, các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng sẽ rời khỏi các trách vụ Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng và Chủ Tịch Quốc Hội.

Những người lên thay thế đã được chọn ra từ Đại Hội XII là ông Trần Đại Quang đang là Bộ Trưởng Công An, ông Nguyễn Xuân Phúc đang là Phó Thủ Tướng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đang là Phó Chủ Tịch Quốc Hội.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here