Kết thúc đại án 2.400 tỷ Agribank, chưa xét tội hối lộ

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Vụ xử đại án thất thoát hơn 2.400 tỷ tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN (Agribank) đã kết thúc chiều ngày 17 tháng Giêng 2016, sau 18 ngày xét xử. Nguyên tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân bị tuyên án 22 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Người có vai trò chủ chốt trong vụ án là bà Phạm Thị Bích Lương, giám đốc Agribank Nam Hà Nội, bị kết án 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 15 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, ông Tân bị buộc phải bồi thường cho Agribank hơn 20 tỉ đồng, và bà Bích Lương phải bồi thường cho Agribank hơn 1.600 tỉ đồng.

12 người còn lại liên quan đến vụ án, nguyên là lãnh đạo Agribank và Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, cũng bị kết án từ 3 năm đến 30 năm tù về các tội tương tự  trong khi thi hành công vụ. Riêng 4 cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây liên quan vụ án cũng đã lãnh mức án 30 tháng tù.  Ngoài hình phạt tù, các bị can bị buộc phải bồi thường hơn 2.400 tỉ đồng đã bị chiếm đoạt cho Agribank.

- Quảng Cáo -

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ cho Công ty cổ phần Enzo Việt, tức Công ty liên doanh Lifepro VN, vay quá hạn mức để nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất. Tuy nhiên, nguyên liệu không được nhập nhưng tiền thì được chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt, ngân hàng không có khả năng thu hồi. Chính bà Phạm Thị Bích Lương đã chỉ đạo nhân viên giải ngân cho Công ty cổ phần Enzo Việt trong khi không có chứng từ tài sản bảo đảm, và không chỉ đạo kiểm tra sau cho vay… Hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho Agribank hơn 2.400 tỉ đồng, “gây ảnh hưởng đến hệ thống tài chính tiền tệ của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngân hàng nói chung và Agribnank nói riêng.”

Việc ông Tân đã ký cho Agribank Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ tiền của hội sở, để nhận được từ bà Lương số tiền đút lót tổng cộng 300.000 USD. Đây là hành vi có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và nhận hối lộ cần phải điều tra vì bị bỏ qua trong vụ án.

Được biết, có 5 người nước ngoài liện quan vụ án vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng chưa có kết quả và Bộ Công an đã cho đình chỉ điều tra vì đã hết hạn.

Cũng liên quan đến việc tham ô nhũng lạm trong hệ thồng ngân hàng, mới đây hôm 6 tháng Giêng tại TP. Cần Thơ đã phát hiện sai phạm tại Agribank Cần Thơ trong quan hệ tín dụng đối với khoản vay hàng trăm tỉ đồng cho một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Cơ quan điều tra nói đang khẩn trương củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Theo xác minh, lợi dụng chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu họach đối với nông sản, thủy sản, Công ty T.N trụ sở đặt tại TP Vị Thanh đã làm hồ sơ xin vay hỗ trợ lãi suất 0% với số tiền gần 290 tỉ đồng. Số tiền đã được giải ngân gần hết, nhưng Công ty T.N chỉ mới xây được khung nhà xưởng, chưa đầu tư mua máy móc, thiết bị. Khi vụ việc bị phát hiện, phía Agribank Cần Thơ đã cho thay đổi gói vay hỗ trợ lãi suất cho Công ty T.N thành gói vay thương mại, và tính đến thời điểm này số nợ gốc lẫn lãi đã tăng vọt lên gần 340 tỉ đồng trong khi phía Công ty T.N chỉ mới trả được vài tỉ đồng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here