Trung Quốc “trả đũa” VN trên biển đông

- Quảng Cáo -
Sau khi Việt Nam gởi công hàm về biển đông đến Liên Hiệp Quốc ngày 29/12/2015, Trung Quốc đã có những hành động “trả đũa’ như đâm chìm tàu cá ngư dân Quãng Ngãi ngay trên lãnh hải VN; điều động máy bay tới sân bay Bắc Kinh do Trung Quốc mới hoàn thành phi pháp trên đá Chữ Thập của Việt Nam.

Ngày 3-1, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ, phó tham mưu trưởng tác chiến thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quãng Ngãi bị đâm chìm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thuộc tỉnh Quảng Trị. Báo cáo này khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việc Trung Quốc điều máy bay tới sân bay Bắc Kinh trên đá Chữ Thập của Việt Nam cũng đang làm thế giới quan ngại. AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines là ông Charles Jose. Ông Charles cho rằng việc bay thử ra đá Chữ Thập “gây thêm căng thẳng và bất ổn trong khu vực”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu:  “không thể chấp nhận hành động làm leo thang căng thẳng và đây là mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế”, ông Kishida nói: “Nhật sẽ tiếp tục hợp tác với các nước liên quan để bảo vệ tự do trên các vùng biển”.

Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự quan ngại trước hành động của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jhunjhunwala lên tiếng: “Chúng tôi khuyến khích các bên liên quan đến tranh chấp giảm căng thẳng bằng cách kiềm chế có những hành động đơn phương làm giảm ổn định trong khu vực, có những bước đi tìm ra những giải pháp ngoại giao có ý nghĩa”.

- Quảng Cáo -

Bà Jhunjhunwala cũng cho rằng việc các nước công khai cam kết dừng cải tạo, xây dựng thêm và quân sự hóa các thực thể ở Trường Sa là “sự cần thiết cấp bách”.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here