Doanh nghiệp VN ít quan tâm đến hội nhập quốc tế

Hình từ báo Thanh Niên
- Quảng Cáo -

SÀI GÒN- Một cuộc tọa đàm mang tên ‘’Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam’’ đã được tổ chức tại Sài Gòn vào ngày 28/12/2015.

Tại đây đã cho công bố một kết quả sơ bộ do Trường Doanh Nghiệp PACE cùng hàng trăm doanh nhân, quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện. Theo đó thì dù Việt Nam đang bước vào giai đoạn tham gia nhiều hiệp định, cộng đồng kinh tế quốc tế, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa trang bị đủ kiến thức cho cuộc chơi chung.

Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nay đã gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) thế mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn ít quan tâm đến hội nhập kinh tế quốc tế.

Chỉ có 56,8% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng họ có quan tâm tới TPP, trong khi tỉ lệ ở AEC và WTO tương ứng là 40,9% và 33,4%.

- Quảng Cáo -

Khoảng 85,5% doanh nghiệp nói rằng họ không nắm được các điều khoản cụ thể của AEC, tương tự là 77,8% doanh nghiệp không nắm được TPP gồm những gì, và 66,3% không hiểu hết về WTO.

Việc nhiều doanh nghiệp không hiểu và hiểu sai lệch về các chi tiết của TPP, AEC và WTO cũng là vấn đề nổi cộm, nhất là về mục đích của các diễn đàn, cộng đồng kinh tế này, theo báo cáo của PACE.

Theo các chuyên gia kinh tế thì vì xí nghiệp quốc doanh nắm phần chủ yếu trong nền kinh tế nhà nước nên những xí nghiệp tư khó mà cạnh tranh nổi, ngoài ra, ảnh hưởng của truyền thông cũng rất quan trọng. Đó là hai nguyên nhân chính đưa đến việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm hội nhập kinh tế quốc tế.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here