Nhật Bản xin lỗi Hàn Quốc về chuyện quá khứ

Ngoại trưởng Nhật (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc
- Quảng Cáo -


SEOUL- Chiều ngày 28/12/2015, tại bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã diễn ra một cuộc họp báo giữa hai Ngoại trưởng Hàn-Nhật.

Trước đông đảo ký giả trong và ngoài nước, hai Ngoại trưởng Hàn-Nhật cho biết cuộc hội đàm vào sáng hôm nay hai bên đã đạt được thỏa thuận tốt đẹp.

Phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Nishida cho biết mặc dù Nhật xem các vấn đề Triều Tiên vào thời chiếm đóng bán đảo này đã giải quyết xong lúc thiết lập bang giao với Hàn Quốc, nhưng lần này Thủ tưóng Abe sẽ chính thức lên tiếng xin lỗi Hàn Quốc về chuyện lính Nhật đã bắt phụ nữ Hàn Quốc làm nô lệ tình dục trong thời kỳ thế chiến thứ hai và bồi thường 1 tỷ yen (khoảng 8,7 Mỹ kim) cho các nạn nhân và gia đình.

Ngoại trưởng Yun Byung Se thì phát biểu rằng sau khi Nhật Bản thực hiện hai thỏa thuận đó thì Hàn Quốc sẽ coi vấn đề này đã giải quyết xong và không bao giờ nhắc lại nữa.

- Quảng Cáo -

Cuộc họp này đã được các hãng thông tấn lớn đưa lên thành tin đặc biệt trong ngày với những hàng tít lớn. Đa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản đều chăm chú theo dõi cuộc họp báo này.

Tại Tokyo, Thủ tướng Abe nói với các ký giả rằng đối với sự khổ đau từ tinh thần đến thể xác của những nạn nhân bị lính Nhật trước đây bắt làm nô lệ tình nhục, Nhật Bản cảm thấy hối tiếc và thành thật xin tạ lỗi. Xin lỗi để thế hệ con cháu bớt đi gánh nặng về vấn đề này.

Việc Hàn-Nhật đạt được thỏa thuận như vừa nói trên được nhiều chính phủ các quốc gia trên thế giới đánh giá cao, chỉ có Bắc Kinh là cho rằng dù Tokyo có xin lỗi bao nhiêu thì Trung Quốc vẫn coi Nhật Bản là thủ phạm của những hành vi vô nhân đạo.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here