Đảng nào sẽ nắm quyền ở Đài Loan vào năm 2016

Bà Thái Anh Văn
- Quảng Cáo -

TAIWAN: Ngày 16 tháng 1 năm 2016, Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử Tổng Thống. Có 3 ứng viên ra tranh cử lần này, đó là ông Chu Lập Luân (54 tuổi, Chủ tịch Quốc Dân Đảng), bà Thái Anh Văn (59 tuổi, Chủ tịch đảng Dân chủ Tiến bộ, gọi tắt là đảng Dân Tiến) và ông Tống Sở Du (73 tuổi, Chủ tịch đảng Thân Dân).

Theo kết quả thăm dò dư luận vào ngày 24/12/2015 do các cơ quan truyền thông Đài Loan thực hiện thì bà Thái được 44,8% sự ủng hộ của người dân, ông Chu được 19,1% và ông Tống được 11,8%. Kết quả này có sai biệt một chút tùy theo mỗi cơ quan cơ quan truyền thông thực hiện.

Chỉ còn khoảng hơn 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử. Từ đây đến đó nếu không có gì thay đổi lớn thì với sự ủng hộ qua kết quả thăm dò nói trên, bà Thái Anh Văn có nhiều triển vọng đắc cử Tổng thống Đài Loan. Đó là nhận xét chung của truyền thông và dư luận Đài Loan.

Theo các bình luận gia Đài Loan thì việc Tổng thống Mã Anh Cửu gặp ông Tập Cận Bình ở Singapore vào tháng 11 vừa rồi để bàn đến chuyện thống nhất đã làm cho người dân Đài Loan, đặc biệt là người bản địa, bất mãn khiến cho Quốc Dân Đảng mất đi nhiều sự ủng hộ.

- Quảng Cáo -

Ứng viên Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng biết rõ vấn đề này nên trong tất cả những cuộc nói chuyện với cử tri không nhắc đến chuyện thống nhất với Hoa lục, nhưng cũng không tránh khỏi các câu hỏi của cử tri về vấn đề này. Sự kiện này đã khiến cho ông Chu Lập Luận phải chọn thái độ khi nói rằng: Việc Tổng thống Mã Anh Cửu gặp ông Tập Cận Bình để nói chuyện thống nhất vào lúc này là một sai lầm.

Về phía đảng Dân Tiến thì bà Thái, ngoài việc trình bày với cử tri về chính sách ngoại giao, phát triển kinh tế, còn đem chuyện ông Mã gặp ông Tập ra công kích mạnh nên được thêm nhiều người ủng hộ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here