Trung Quốc tố cáo Mỹ khiêu khích trên Biển Đông

Một B-52 của quân đội Mỹ.Creative commons / US Air Force
- Quảng Cáo -

Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ có những hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng khi điều oanh tạc cơ B-52 bay qua vùng đảo nhân tạo mà Bắc Kinh vừa bồi đắp tại Biển Đông.

BIỂN ĐÔNG – Vào ngày 19/12/2015 Trung Quốc lên tiếng phản đối gay gắt việc oanh tạc cơ B-52 Mỹ bay qua không phận bên trong vùng 12 hải lý của Đá Châu Viên (Cuarteron Reef), một trong những hòn đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án đó là một “Hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng, làm phức tạp tình hình chung tại Biển Đông” và góp phần vào việc “quân sự hóa khu vực”.

Trong khi đó Washington giải thích sự kiện chỉ là một sự cố “vô tình”. Một trong hai chiếc B-52 của Mỹ, khi tiến hành một phi vụ tuần tra, vì điều kiện thời tiết xấu, đã vô tình bay vào khu vực Đá Châu Viên.

Với đường 9 đoạn Trung Quốc khẳng định là chủ nhân gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các láng giềng Việt Nam, Philippines, Malaysia…, và đang tiến hành xây dựng cải tạo biến các bãi cạn và rạn san hô trong tay họ ở vùng Trường Sa thành đảo nhân tạo. Trên đó nào là cảng biển, phi đạo hay những cơ sở hạ tầng được liên tục xây dựng. Những công trình xây dựng trên làm dấy lên những mối quan tâm của Mỹ và nhiều nước khác, là mối đe dọa đối với quyền tự do hàng hải trên một trong những tuyến đường biển chiến lược nhất trên thế giới.

- Quảng Cáo -

Tháng trước Trung Quốc cũng đã phản ứng giận dữ khi Mỹ cho một khu trục hạm tiến vào bên trong vùng 12 hải lý của Đá Xu Bi, một hòn đảo nhân tạo khác của Trung Quốc tại Trường Sa, rồi giờ phái oanh tạc cơ B-52 tuần tra trên không phận Biển Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đe dọa: “Quân đội Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp và phương tiện để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here