Hoa Kỳ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan

- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC Phát ngôn viên nhà Trắng, ông Josh Earnest, trong cuộc họp báo ngày 16/12/2015 cho biết Hoa Kỳ đã quyết định bán hai tàu chiến (loại hộ tống hạm) có hệ thống bắn tên lửa cho Đài Loan với giá khoảng 1,83 tỷ mỹ kim.

Đây là quyết định đầu tiên bán vũ khí cho Đài Loan trong vòng 4 năm nay và diễn ra trong bối cảnh Mỹ-Trung đang căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt về  việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Spratly (Trường Sa), nhưng quyết định này còn phải được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua.

Theo các quan sát viên Nghị hội Hoa Kỳ thì xác suất Hạ Viện bất đồng về quyết định này rất thấp vì gần đây cả hai đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều tỏ ra quan ngại về thực lực tự vệ của Đài Loan trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Tháng 12 năm 2014, đáng lý ra Hoa Kỳ đã đồng ý bán 4 tàu chiến cũ cho Đài Loan, nhưng Tổng Thống Obama sợ làm mất lòng Bắc Kinh nên ra lịnh ngưng. Nay đồng ý bán cho thấy chuyện cơm không lành, canh không ngọt giữa Hoa Ky và Trung Quốc, nhất là sau chuyến đi Mỹ của ông Tập Cận Bình vào tháng 9 vừa qua.

- Quảng Cáo -

Ngày sau khi quyết định này được công bố, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ mà theo phát ngôn nhận Hồng Lỗi của bộ Ngoại Giao Trung Quốc thì quyết định này gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, đồng thời cảnh cáo rằng Trung Quốc sẽ không hợp tác hoặc làm ăn với những công ty Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 17/12/2015 bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã gọi Đại Sứ Mỹ đến để kháng nghị, yêu cầu ngưng việc bán vũ khí cho Đài Loan, nếu không thì sẽ cấm vận một số công ty Mỹ đang buôn bán với Trung Quốc.

Theo các nhà ngoại giao Âu Mỹ tại Bắc Kinh thì Trung Quốc phải phản ứng như vậy, nhưng chắc chắn sẽ không làm cho Tổng thống Obama thay đổi ý kiến.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here