Quốc tế phản đối vụ bắt luật sư Nguyễn Văn Đài

quoc te phan doi bat giu Nguyen Van Dai
- Quảng Cáo -

Cộng đồng quốc tế đã phản ứng mạnh mẽ, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự cho Luật sư Nguyễn Văn Đài vừa bị Bộ công an bắt giam dựa điều 88 Bộ Luật Hình Sự. 

HÀ NỘI – Vụ bắt giữ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài chứng tỏ rõ ràng những cam kết giả dối của Việt Nam về cải thiện nhân quyền, theo tố cáo của các cơ quan bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Đài, người vừa bị bắt khởi tố về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ lần thứ hai hôm 16/12, một ngày sau cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt Nam-Châu Âu tại Hà Nội.
Sự việc xảy ra không lâu sau khi Việt Nam nhất trí với các thỏa thuận của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP do Mỹ dẫn đầu, trong đó bao gồm nhiều cam kết về tôn trọng nhân quyền.

Còn theo Ông Phil Robertson thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch thì “Vụ luật sư Đài xảy ra ngay sau thỏa thuận TPP và trước đại hội đảng sắp tới cho thấy những áp lực Hà Nội đang phải đối mặt với quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, về thành tích nhân quyền và với quốc nội trước những nhu cầu của dân chúng đòi hỏi nới lỏng tự do-dân chủ ngày càng tăng.”

- Quảng Cáo -

Riêng CPJ, Ủy ban Bảo vệ Ký giả, cho rằng trường hợp của nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài là một thông điệp rõ ràng cho thế giới thấy Việt Nam không hề thay đổi trong các chính sách nhân quyền hà khắc và bất dung đối lập.
Ông Bob Dietz Điều phối viên khu vực Châu Á trong CPJ nhấn mạnh thế giới sẽ không thấy một đất nước Việt Nam tôn trọng nhân quyền nếu không đẩy mạnh những áp lực buộc Hà Nội phải có những cải cách căn cơ từ luật lệ, thể chế, và chính sách cai trị.
Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ khuyến cáo Hà Nội không thể dùng mãi những chiêu trò đã cũ rằng chỉ nhượng bộ nhân quyền khi cần để đổi lấy các quyền lợi thương mại rồi sau đó lại tiếp tục mọi chuyện vì cộng đồng quốc tế hiểu rất rõ những gì đang diễn ra tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF có trụ sở tại Pháp ca ngợi luật sư Đài là một nhà hoạt động dũng cảm, kiên trì tranh đấu cho nhân quyền, người bất chấp rủi ro để nâng cao nhận thức nhân quyền cho dân chúng và phản ánh cho thế giới thấy thực trạng tại Việt Nam.Ông Ismail nói Ông Benjamin Ismail, người đứng đầu khu vực Châu Á thuộc RSF, nói vụ bắt giam luật sư Đài khiến quốc tế thêm lần nữa phẫn nộ về thành tích nhân quyền Việt Nam.

Ngoài ra, trong bản tuyên bố đưa ra hôm 17/12/2015, đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam và các đại sứ của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.
Các đại sứ nhắc lại những lời kêu gọi trước đây đối với Việt Nam về việc trả tự do những người hoạt động nhân quyền một cách ôn hòa tại Việt Nam.

Được biết, dân biểu Liên Bang Úc, ông Chris Hayes gửi thư yêu cầu Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Úc quan tâm và can thiệp cho Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Luật sư Nguyễn Văn Đài là một cựu tù nhân lương tâm được quốc tế biết tiếng, người thành lập Ủy ban Nhân Quyền tại Việt Nam hồi năm 2006.

Từ 2007 đến 2011, ông thọ án tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ sau các hoạt động cổ súy dân chủ bao gồm tổ chức các lớp học miễn phí về nhân quyền cho giới trẻ. Sau khi ra tù, ông lập Hội Anh em Dân chủ vào tháng 4 năm 2013 và tiếp tục các nỗ lực giáo dục ý thức dân chủ-nhân quyền cho người dân trong nước.

Tuần Lễ Vận Động Trả Tự Do cho LS Nguyễn Văn Đài
freenguyenvandai2015

Xin nhắc lại, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và Hội Anh Em Dân Chủ đã phát động “Tuần lễ vận động trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài” từ ngày 16/12/2015 đến 8g sáng ngày 23/12/2015. Thư kêu gọi mọi người đồng ý ký tên hãy gửi về địa chỉ email: freenguyenvandai2015@gmail.com để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện cho ông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here