Việt Nam và Trung Cộng ký hiệp định khai thác thác Bản Giốc

- Quảng Cáo -

Việt Nam và Trung Cộng đã chính thức ký Hiệp định khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc, và Hiệp định về tàu thuyền tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân.

HÀ NỘI – Báo chí trong nước cho rằng sau việc ký kết này sẽ khép hoàn toàn những tranh chấp do lịch sử để lại, mở ra một thời kỳ hợp tác mới giữa hai nước. Hai bên đã phải mất 7 năm với nhiều vòng đàm phán. Nhân chuyến đi của Tập Cận Bình sang Việt Nam, hai bên đã chính thức ký kết Hiệp định tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân và Hiệp định hợp tác, khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch thác Bản Giốc.

Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban biên giới Chính phủ cho rằng, Hiệp định này chứng tỏ một phần nào cho rằng toàn bộ hai phần thác Bản Giốc vốn thuộc về Việt Nam đã bị mất cho Trung Cộng. Thác Bản Giốc là một thác nước cao hùng vĩ và đẹp nhất của Việt Nam, nằm ở địa phận xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Thác Bản Giốc gồm có hai phần, phần chính nằm giữa biên giới Việt – Trung, được phân chia ranh giới bởi dòng sông Quây Sơn chảy phía dưới và phần còn lại nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Tranh chấp với Trung Cộng về thác Bản Giốc bắt đầu từ những năm 1974-1975, nhưng lên cao điểm vào năm xảy ra cuộc chiến biên giới 1979.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here