Nhiều tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật bỏ hợp đồng

- Quảng Cáo -

Việt Nam- Ngày 23/11/2015, các báo phát hành tại Việt Nam đã loan tải một Quyết định của cục Quản lý lao động nước ngoài thuộc bộ LĐ-TB&XH nhằm chấn chỉnh dịch vụ đưa thực tập sin Việt Nam sang Nhật Bản với nội dung như sau : Bộ LĐ-TB&XH sẽ tạm đình chỉ hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản đối với các doanh nghiệp có tỷ lệ thực tập sinh bỏ hợp đồng trên tổng số thực tập sinh tại Nhật cao hơn 5%.

Theo quy định, doanh nghiệp XKLĐ đối tượng tu nghiệp sinh sang Nhật Bản chỉ được thu mức phí dịch vụ không quá 1.200 USD/người/một năm và phí đào tạo không quá 5,9 triệu đồng/người/khóa tiếng Nhật với thời lượng 520 tiết/khóa học. Thời hạn thực tập sinh thường kéo dài 3 năm

Sở dĩ có cái Quyết định này là vì vào cuối tháng 10/2015, Tokyo đã thông báo cho Hà Nội biết số thực tập sinh Việt Nam tại Nhật bỏ trốn rất nhiều, nếu không tìm cách ngăn chận thì từ đây có thể không nhận thực tập sinh VN nữa.

Theo tìm hiểu của đặc phái viên CTM Media thì để được sang Nhật mỗi thực tập sinh phải đóng từ 6 cho đến 9 ngàn mỹ kim cho doanh nghiệp xuất khẩu lao động chứ không phải 1.500 hay 2.000 US$ như quy định đâu.

- Quảng Cáo -

Gọi là thực tập sinh nhưng công việc là lao động nặng nhọc mà thù lao hàng tháng rất thấp, dưới mức lương căn bản mà luật lao động Nhật quy định, nhưng các hãng Nhật vẫn không bị vi phạm luật vì đây là những thực tập viên chứ không phải lao động. Tiền thù lao coi như tiền hãng cho để xài vặt. Bởi vậy nhiều thực tập viên phải bỏ hợp đồng, tìm việc làm khác lương cao hơn mới mong gởi về nhà rả nợ số tiền vay để đóng khi đi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here