Philippines quyết kiện Trung Quốc về Biển Đông

- Quảng Cáo -

Tổng thống Philippines tuyên bố quyết theo đuổi vụ kiện Bắc Kinh về “đường lưỡi bò”, đồng thời thúc giục Trung Quốc tôn trọng luật pháp và phán quyết của tòa quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 10 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày 22.11, Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, khẳng định Manila kiên quyết theo đuổi vụ kiện yêu sách “đường 9 đoạn” mà Bắc Kinh vẽ ra.

Ông Aquino tiếp tục thúc giục Trung Quốc tôn trọng các nguyên tắc luật pháp và phán quyết của hội đồng Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc tại The Hague, Hà Lan.

Ông Aquino cho rằng:  “Thật đáng tiếc, Trung Quốc tiếp tục bồi lấp và xây dựng ồ ạt các đảo nhân tạo, bất chấp luật pháp quốc tế cũng như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông”.

Lưu Chan Dan
Lưu Chấn Dân
- Quảng Cáo -

Trong khi đó tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur cùng ngày 22.11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã nói “Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết, đây là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá”.

Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here