Bắc Kinh tuyên bố tiếp tục xây dựng trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông

Trung quốc kiêu căng hiếu chiến ở Biễn Đông - Ảnh CNN
- Quảng Cáo -

KUALA LUMPUR, Malaysia – Một ngày sau khi tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ngưng quân sự hoá tại các vùng biển tranh chấp, nhà cầm quyền Hoa Lục tuyên bố sẽ không ngưng xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo mà họ đã bồi đắp mở mang tại Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm thứ hai nhân dịp hội nghị thượng đỉnh của HIệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN): “Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá”.

Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích”.

Nhà ngoại giao trên cũng tố cáo Washington có hành động khiêu khích chính trị và thăm dò phản ứng đáp trả của Trung Quốc khi nhất định tiến hành các cuộc tuần tra với lý cớ để bảo vệ tự do hàng hải trên tuyến đường chiến lược tại Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Sau khi hải quân Mỹ điều động một tầu khu trục trang bị tên lửa đi ngang qua vùng đảo nhân tạo trong phạm vi 12 hải lý mà Hoa Lục đòi là lãnh hải của họ, vào đầu tháng này Washington lại phái các máy bay ném bom B-52 bay tới gần một số đảo.

Tổng thống Mỹ Obama đã từng tuyên bố sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here