Hội đàm Thượng đỉnh Nhật-Mỹ tại Manila

- Quảng Cáo -

Manila- “Chủ nghĩa bá quyền Trung quốc ngày càng leo thang khiến Nhật lo lắng” là lời phát biểu của Thủ tướng Abe với Tổng thống Obama trong cuộc hội đàm tại Manila vào tối ngày 19/11 vừa qua.

Theo các quan sát viên thì trong APEC 2015 chuyện khủng bố ở Paris được các nước quan tâm đem ra bàn nên vấn đề biển Đông được bỏ qua, vì vậy trong cuộc hội đàm song phương Mỹ-Nhật toàn bàn về chuyện biển Đông và Hoa Đông.

Thủ tướng Abe đã trình bày cho Tổng thống Obam biết rằng chủ nghĩa Hòa bình tích cực của Nhật và chính sách xoay trục của Hoa Kỳ sang Á châu-Thái Bình dương chắc chắn sẽ cống hiến cho sự hòa bình, phồn thịnh của Á châu. Đáp lại, Tổng thống Obama phát biểu rằng vấn đề xoay trục vẫn tiến hành, những hoạt động của quân đội Hoa Kỳ ở biển Đông trước như thế nào thì bây giờ vẫn thế.

Theo một cựu quan chức ngoại giao Mỹ thì trong những năm gần đây Hoa Kỳ quá bận ở Trung Đông, nên chính sách xoay trục sang Á châu của Tổng thống Obama đưa ra chưa thực hiện đúng mức nên đã làm cho các quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ thất vọng, và Trung quốc lợi dụng cơ hội này để leo thang chủ nghĩa bá quyền ở biển Đông là điều không thể chối cải được.

- Quảng Cáo -

Thái độ tích cực của Thủ tướng Abe sẽ có ảnh hưởng lớn trong việc xoay trục chiến lược của Hoa Kỳ sang châu Á- Thái Bình dương, nhưng là một hành động làm cho Bắc Kinh hết sức tức tối.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here