Bao giờ thì Nhật-Việt sẽ tập trận ở biển Đông

- Quảng Cáo -

Tokyo- Sáng ngày 20/11/2015, tờ Asahi đưa tin về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe với Tổng thống Obama khá chi tiết, nhân đó đưa ra câu hỏi là “Nhật- Việt đã đồng ý tập trận chung ở biển Đông, nhưng bao giờ thì mới thực hiện”.

Tờ Asahi đặc câu hỏi này ra là muốn cho độc giả thấy chuyện hơi kỳ trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào ngày 6 tháng 11 vừa qua của ông Nakatani (Bộ trưởng Tự vệ Nhật). Theo tờ báo này thì phía Việt Nam cho biết phòng tiếp đón và hôi đàm với ông Nakatani ngày hôm nay là nơi đã đón tiếp ông Tập Cận Bình vào ngày hôm qua.

Bộ trưởng Nakatani nghĩ là phía Việt Nam tiếp mình ở phòng này là muốn gởi cho Trung quốc một thông điệp, nên đã tích cực cho Việt Nam biết Nhật Bản đặt vấn đề an ninh biển Đông và biển Hoa đông vào ưu tiên hàng đầu.

Tuy phía Việt Nam không phản đối việc hai nước Nhật-Việt tập trận cứu hộ ở biển Đông theo yêu cầu của ông Nakatani, nhưng sau cuộc hội đàm phía Việt Nam bổng nhiên thông báo là không có họp báo chung theo như đã dự định.

- Quảng Cáo -

Tờ Asahi kết luận có lẽ là phíá Việt Nam còn e dè không muốn làm mất lòng Trung quốc, nên chuyện hiệp tác quân sự với Việt Nam ở biển Đông còn là một vấn đề lớn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here