Chỉ một trận mưa to, Sài Gòn chìm trong biển nước

- Quảng Cáo -

Từ tối 15 đến sáng ngày 16/9 người dân Sài Gòn đã phải gồng mình để chống chọi với ngập lụt. Cơn mưa lớn nhất từ đầu mùa đến nay đã làm cho cả thành phố chìm trong biển nước. Mưa ngay vào giờ tan sở, hầu hết đường sá bị ngập, xe cộ kẹt cứng, chen lấn, nhích từng chút, hàng triệu chiếc xe chôn chân dưới nước. Từ cầu Điện Biên Phủ- quận Bình Thạnh đến cầu Rạch Chiếc kẹt xe kéo dài gần 5 cây số.

Nhìn dòng người bì bõm trong con nước đen xì, bốc mùi hôi thối từ cống rãnh để cố gắng về nhà với gia đình khiến nhiều người không khỏi phẫn uất. Vì sao trong suốt thời gian chính quyền vẫn không thể có biện pháp hữu hiệu để chống ngập lụt?

Một độc giả trên tờ Tuổi Trẻ cho biết, nhà anh sống ở đường Lý Thường Kiệt và cả 10 năm nay năm nào anh cũng phải lội nước về nhà, sau đó thức thâu đêm để tát nước mỗi khi mùa mưa đến. Tháng nào anh cũng phải đóng một đống thuế nhưng ngập lụt vì vẫn cứ tra tấn anh hằng năm.

Trong khi đó, lý giải việc ngập lụt kinh hoàng kéo dài từ chiều tối đến sáng hôm sau, ông Đỗ Tấn Long- Trưởng Phòng quản lý thoát nước thuộc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước ở Sài Gòn đổ thừa là do…ông trời !

- Quảng Cáo -

Liên quan đến vấn đề chống ngập lụt, trên tờ Sống Mới cung cấp cho độc giả những con số khiến họ phải kinh hoàng. Đó là trong suốt 10 năm qua (từ năm 2005 đến nay), chính quyền thành phố Sài Gòn đã chi tất cả 24,300 tỷ đồng (hơn 1 tỉ USD) để thực hiện các dự án chống ngập, như: nạo vét, cải tạo kênh rạch, xây dựng hệ thống thoát nước. Trong số tiền kinh khủng này, tiền từ ngân sách chỉ có khoảng 9,000 tỷ đồng, còn lại hơn 15,000 tỷ đồng đều là tiền vay từ nguồn vốn ODA.

Với khoản vốn vay nói trên, bình quân mỗi năm người dân phải gánh nợ hơn 4,200 tỷ đồng để chi trả nợ gốc và lãi vay cho những dự án chống ngập lụt. Tuy nhiên, kết quả là hằng năm trẻ con vẫn phải lội nước đến trường, còn người lớn thì vẫn phải đẩy xe trong nước mệt phờ người mới về được nhà.

Tiền thuế của người dân, tiền vay nước ngoài xem ra đã bị chính quyền sử dụng hoàn toàn không có hiệu quả.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here