Philippines không nhượng bộ Trung Quốc chủ quyền trên biển

- Quảng Cáo -

Mới đây, Hải quân Trung Cộng cho công bố một đoạn phim ngắn, phục vụ tuyển quân với những hình ảnh, nội dung chú thích mang đậm màu sắc chủ nghĩa dân tộc, khoa trương sức mạnh, cũng như tư tưởng bành trướng.

Đoạn phim dài 4 phút 16 giây, được lan tỏa rộng trên nhiều kênh, mạng xã hội. Mở đầu, đoạn phim lấy tên “giấc mơ của chúng ta”, với hình ảnh thanh niên Hoa Lục tốt nghiệp đại học, tham gia những môn thể thao kể cả trượt tuyết, hình ảnh Hong Kong trở về Trung Cộng, … Tất cả là để khơi dậy lòng tự hào về một “nước Trung Hoa mới”.

Các hình ảnh của phần này gắn liền với các yêu sách chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Đó là các cảnh quay về quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông (mà Trung Cộng đang tranh chấp với Nhật), các đảo thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bị Trung Cộng xâm chiếm trên Biển Đông, cũng như các vùng biển, đảo khác mà Trung Cộng có yêu sách.

Đoạn phim còn quả quyết, Trung Cộng có 3 triệu km2 đại dương thuộc quyền tài phán, vùng lãnh thổ gồm 6,700 hòn đảo và rằng “cuộc chiến giành quyền lợi trên biển của chúng ta vẫn chưa kết thúc”.

- Quảng Cáo -

Bà Aigail Valte, một phát ngôn viên của tổng thống Philippines, tuyên bố, quốc gia này sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền của mình tại biển Ðông bằng các biện pháp ôn hòa, đúng với qui định của luật pháp quốc tế. Ví dụ như tiếp tục đeo đuổi đến cùng vụ kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Philippines còn nhấn mạnh, ngoài việc sử dụng luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp về chủ quyền, họ sẽ sử dụng các giải pháp chính trị, ngoại giao để bảo vệ chủ quyền của mình.

Báo chí quốc tế cho biết, video clip mà Trung Quốc vừa phát hành dường như không đạt tác dụng răn đe, nó chỉ khiến dân chúng Philippines thêm giận dữ.

Giới quan sát thời sự thì tin rằng, video clip này nhắm vào dân chúng Trung Quốc. Theo họ, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt vì các tuyên bố và hành động càn rỡ tại biển Ðông, chính quyền Trung Quốc cần phải tuyên truyền để tạo ra sự đồng tình trong dân chúng đối với chính sách của mình.

Cho đến giờ này, những nỗ lực bảo vệ chủ quyền của Philippines tại biển Ðông bằng luật pháp quốc tế và các giải pháp chính trị, ngoại giao đã đạt một số kết quả nhất định.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here