Dân biểu Úc yêu cầu đưa tù nhân lương tâm vào đối thoại nhân quyền

- Quảng Cáo -

Nhân đợt Đối thoại Nhân quyền Úc-Việt lần thứ 12 dự định diễn ra tại Canberra trong năm nay, dân biểu Úc Chris Hayes đã gởi một lá thư đến Ngoại Trưởng Julie Bishop trong ngày 13 tháng 7 năm 2015, yêu cầu bà Bishop đưa vấn đề nhân quyền nói chung và các tù nhân lương tâm nói riêng vào cuộc Đối thoại Nhân quyền Úc-Việt sắp tới.

Cuộc đối thoại này là một cơ hội vô cùng quan trọng để chính quyền Úc nêu ra những sự quan tâm cấp bách liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam, tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế về nhân quyền. Mặc dù Việt Nam đã ký Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị từ năm 1982 và gần đây là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhưng bằng chứng cho thấy Việt Nam tiếp tục bóp nghẹt có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, tụ họp và lập hội trong nước.  Các blogger, các nhà hoạt động nhân quyền và các vị lãnh đạo tôn giáo bị theo dõi gắt gao, phải hứng chịu những sự đe doạ, sách nhiễu và tù tội vì quan điểm của họ.

Chính quyền Úc tích cực lên tiếng và theo dõi những vấn đề này qua Tòa Đại sứ tại Hà Nội và Tòa Lãnh sự tại Sài Gòn. Tuy nhiên, hồ sơ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vẫn ở mức báo động.  Dân biểu Hayes cũng xin lưu tâm đặc biệt đến các tù nhân Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Linh mục Tađêo Nguyễn Văn Lý, Tạ Phong Tần, Nguyễn Viết Dũng, Việt Khang, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Những trường hợp vừa nêu chỉ là một vài trường hợp nổi bật được cộng đồng quan tâm, tuy nhiên nó thể hiện mức độ vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam.

Là một người Úc, ông Chris Hayes tin vào việc bảo vệ và cổ võ nhân quyền cho từng cá nhân là tối quan trọng trong nỗ lực đạt được hòa bình, an ninh, tự do và phẩm giá lâu bền cho tất cả mọi người.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here