Huấn luyện ở biển Đông giữa Philippines và Nhật làm Trung Quốc tức giận

- Quảng Cáo -

Philippines JaponChiều ngày 21/06/2015, truyền thông Philippines loan tin cho hay chiếc máy bay sau cùng của phi đoàn P3C Nhật Bản đã đáp xuống phi trường Puerto Princesa ở miền trung đảo Palawan của Philippines. P3C là loại máy bay cứu hộ tối tân nhất của Nhật sẽ được sử dụng vào việc huấn luyện cứu hộ trên biển Đông chung với binh lính Philippines vào ngày 23/06. Nơi huấn luyện sẽ là vùng phía tây biển Đông ở hải phận quốc tế, cuộc huấn luyện này đã được hai chính phủ Philippines và Nhật Bản đồng ý với nhau vào tháng 2.2015 và đã được xác nhận lại trong chuyến viếng thăm Nhật của Tổng thống Aquino vào đầu tháng 6 vừa rồi.
Ngay sau khi truyền thông Philippnes loan tin này thì Trung quốc gay gắt lên tiếng chỉ trích cuộc huấn luện này ngay, Bắc Kinh đã thay cụm từ huấn luyện cứu hộ trên biển thành tập trận ở biển Đông để cảnh cảnh cáo Nhật là đã cố ý can dự vào chuyện của nước khác, hành động này chỉ khuấy đục biển Đông theo mưu đồ chia rẻ Trung quốc và ASEAN thế mà Philippines nhẹ dạ nghe theo rồi răng đe Philippines phải trả một cái giá đắt cho sự nhẹ dạ này.
Bắc Kinh đặt vấn đề là theo Hiến pháp của Nhật cũng như các công ước Quốc tế thì Nhật chỉ được đua tự vệ đội ra khỏi nước để giữ hòa bình ở nơi đang diễn ra tranh chấp, nhưng phải có sự yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Một nước mà xem thường Hiến pháp và các công ước Quốc tế là phải lên án.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật là ông Suga họp báo giải thích rằng Nhật không đưa tự vệ đội đi đánh nhau ở đâu cả nên chẳng có gì gọi là vi Hiến. Còn theo các công ước Quốc tế thì trong trường hợp một quốc gia nào đó bị thiên tai mà yêu cầu tự vệ đội Nhật đến cứu hộ thì khỏi cần thông qua Liên Hiệp quốc mất thì giờ, các dụng cụ, vật liệu mà tự vệ đội mang theo chỉ cần khai báo với quốc gia yêu cầu tự vệ độì đến cứu hộ là đủ. Những điều này cũng ghi rõ trên các công ước quốc tế mà Nhật đã ký. Trong chuyến viếng thăm Nhật của Tổng thống Philippines vào đầu tháng 6 vừa rồi chúng tôi đã trình danh sách tất cả những thứ mà Tự vệ đội mang theo trong cuộc huấn luyện cứu hộ này và đã được Tổng thống Akino chấp nhận nên Nhật cũng không vi phạm công ước Quốc tế.
Theo các quan sát viên tình hình biển Đông thì Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt có những cuộc tập trận, huấn luyện cứu hộ chung với Philippines ở biển Đông chứng tỏ sự ủng hộ của hai quốc gia này không chỉ ở lời nói mà còn có cả hành động cụ thể. Trong thời gian qua cả Hoa Kỳ lẫn Nhật Bản đều lên tiếng phản đối Trung quốc tự ý xây các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.
Nếu vì sự vẹn toàn lãnh thổ, quyền lợi quốc gia mà chính quyền Hà Nội mà có những hiệp tác tích cực như Manila với các nước chống lại sự xâm lược của Trung quốc thì Bắc Kinh sẽ bối rối hơn nhiều trong mưu đồ xâm lược của mình, thưa có phải không quý thính giả.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here