Tiền điện tăng vọt, người dân điêu đứng

- Quảng Cáo -

Sự kiện giá điện tăng vọt trong tháng 5 vừa qua khiến người dân bất bình và nghi ngờ cách tính toán theo biểu giá điện lũy tiến hiện nay mà Tập đoàn điện lực VN (EVN) đang áp dụng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực điện lực cho rằng, sự bất bình của người dân không phải không có cơ sở.

Trên mạng xã hội và nhiều diễn đàn khác, những người phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến rất nhiều mà chưa có một thống kê chính thức nào của ngành điện công bố về số lượng người dùng phải chi trả tiền điện lớn bất thường như vậy.

Đây là năm thứ hai liên tiếp xảy ra tình trạng cứ đến các tháng nắng nóng mùa hè, người dân lại bức xúc với hóa đơn thanh toán tiền điện và bày tỏ nghi ngờ về việc đo đếm, biểu giá lũy tiến mà EVN đang thực hiện. Riêng năm nay, mức độ bức xúc đang ngày càng cao hơn và đây là hiện tượng đáng lưu ý bởi kể từ tháng 3.2015, EVN đã áp dụng mức giá điện mới với biểu giá điện từ 50 kWh tiêu thụ đầu tiên cho đến mức sử dụng trên 400 kWh. Một thống kê của một cơ quan truyền thông cho thấy, trong tháng 5, hóa đơn tiền điện các gia đình trong nội thành ở Hà Nội tăng từ 30 – 100%; nhiều gia đình tăng 3 – 4 lần.

Theo một chuyên gia lâu năm trong ngành điện, việc tiêu thụ điện tăng cao và các gia đình phải trả thêm nhiều tiền, phản ánh theo hóa đơn cơ bản là đúng. “Cũng có một số nguyên nhân, có thể có chuyện do thời tiết nóng bức, nhân viên đi thống kê, đọc công tơ nhanh, không kỹ, có khi ghi sai nhưng cơ bản lý do hóa đơn tiền điện tăng cao và bất hợp lý lại chính ở biểu giá điện tính theo công thức lũy tiến”, ông này nói và phân tích: “Nếu bình thường dùng 100 – 200 kWh/tháng thì còn đỡ, nhưng tăng lên trên 400 kWh thì rất khác vì mức giá trên kWh thứ 401 là 2.587 đồng/kWh. Nhưng đó là nói sách vở thôi chứ thực tế, cách tính bậc thang nó rất cao”.

- Quảng Cáo -

Bộ Công thương và EVN cần phải xem lại biểu giá điện với công thức tính lũy tiến để đảm bảo lợi ích cho người dân. Hiện nay công suất dự phòng vẫn có trên 4.000 MW, nhu cầu tiêu thụ điện của người dân là thiết yếu nên không thể vì lý do hạn chế tiêu thụ, tiết kiệm điện để đặt mức giá lũy tiến quá cách biệt. Cách tính hiện nay là quá lợi cho EVN và quá thiệt cho người tiêu dùng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here