Buổi tường trình về Tù nhân lương tâm VN tại Quốc hội Hoa kỳ

- Quảng Cáo -

Vào ngày 11/06 /2015 một buổi tường trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tình trạng tù nhân lương tâm tại Việt Nam, nhóm dân biểu Vietnam Caucus đã đứng ra tổ chức, dưới sự chủ tọa của hai dân biểu Zoe Lofgren và Loretta Sanchez.

Phái đoàn từ Việt Nam gồm có ông Nguyễn Văn Lợi, thân phụ nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang thọ án 8 năm tù về tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’; mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam; và nhà hoạt động Trương Minh Tam, thành viên Phong Trào Con Đường Việt Nam. Ngoài ra còn có phần trình bày của Giáo sư Giáo sư Allen Weiner, Giám đốc Chương trình Luật Quốc tế và Đối chiếu của Đại Học Luật Stanford (Hoa Kỳ), người từng nộp thỉnh nguyện thư lên Ủy ban Liên hiệp quốc Điều tra về Bắt giữ Tùy tiện nhờ can thiệp các bản án Hà Nội dành cho các hoạt động thực thi quyền con người và cổ xúy dân chủ.

IMG_1710

IMG_1652

- Quảng Cáo -

IMG_1685

Đây là cơ hội để các nhà lập pháp Hoa Kỳ trao đổi và lắng nghe giới hoạt động Việt Nam chia sẻ những gì đang diễn ra và những gì cần làm để giúp cải thiện bộ mặt nhân quyền của Hà Nội trong lúc nhân quyền vẫn là trở ngại chính cho các mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước Việt-Mỹ.

Mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi giữa cô Huỳnh Phương Trang và phóng viên Trúc Linh về diễn tiến buổi tường trình.

 

Phỏng vấn chị Huỳnh Phương Trang về buổi tường trình tại QH Hoa Kỳ

Trúc Linh – Radio Chân Trời Mới

Buổi tường trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tình trạng tù nhân lương tâm tại Việt Nam do Nhóm Dân biểu Vietnam Caucus tổ chức đã diễn ra ngày 11 tháng 6 vừa qua.

Phái đoàn từ Việt Nam gồm có ông Nguyễn Văn Lợi, thân phụ nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang thọ án 8 năm tù về tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’; mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam; và nhà hoạt động Trương Minh Tam, thành viên Phong Trào Con Đường Việt Nam. Ngoài ra còn có phần trình bày của Giáo sư Allen Weiner, Giám đốc Chương trình Luật Quốc tế và Đối chiếu của Đại Học Luật Stanford.

Sau đây là phần trao đổi giữa chị Huỳnh Phương Trang và phóng viên Trúc Linh về diễn tiến buổi tường trình.

Trúc Linh: Mục đích của buổi tường trình là gì thưa chị?

Huỳnh Phương Trang: Chủ đề của buổi điêu trần hôm nay nói về Tù nhân lương tâm Việt Nam (TNLT). Mục đích của buổi tường trình là vận động Chính phủ Hoa Kỳ, vận động Quốc hội quan tâm về TNLT đang bị gánh chịu những bản án dài trong tù. Buổi tường trình diễn ra khoảng một tháng trước khi chuyến đi Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng là cơ hội tốt để vận động Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm hơn và áp lực ông Nguyễn Phú Trọng thả các TNLT khi ông đến Hoa Kỳ.

 

Trúc Linh: Về nội dung có những phát biểu nào đáng ghi nhận thưa chị?

Huỳnh Phương Trang: Trong buổi tường trình hôm nay có sự hiện diện của hai dân biểu Loretta Sanchez và Allen Lowenthal. Ngoài ra trong chủ toạ có Giáo sư luật trường đại học Stanford là ông Allen Weiner và ba vị trong nước là cựu TNLT Trương Minh Tam, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và ông Nguyễn Văn Lợi, thân phụ của TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

Với các diễn giả ngày hôm nay, theo tôi đã nói lên nhiều khía cạnh của vấn đề tù nhân lương tâm Việt Nam. Phát biểu ấn tượng nhất đối với tôi đến từ Giáo sư Allen Weiner, ông nói rằng: “Chúng ta không nên đánh đổi nhân quyền để đạt những mục tiêu ngắn hạn”.

Từ Việt Nam, những câu chuyện của anh Trương Minh Tam kể về các TNLT phải trải qua những hoàn cảnh khó khăn khi tuyệt thực, sức khỏe của họ ra sao, những đối xử rất tệ khi họ làm nô lệ cho các tù nhân khác v.v…, đối với tôi nó đánh động sự quan tâm của chính giới và của truyền thông có mặt ngày hôm nay. Đặc biệt trường hợp của TNLT Đặng Xuân Diệu là một trường hợp đáng quan ngại. Anh Trương Minh Tam nói rằng nếu chúng ta không can thiệp gấp rút cho Đặng Xuân Diệu thì không biết tính mạng của anh ấy có được bảo đảm hay không vì hiện nay anh đang bị đối xứ rất tàn tệ trong tù.

 

Trúc Linh: Vâng, anh Trương Minh Tam phát biểu như vậy có nghĩa là vai trò của chính giới Hoa Kỳ cũng khá là quan trọng. Về những phát biểu từ phía chính giới Hoa Kỳ có những phát biểu nào đáng ghi nhận?

Huỳnh Phương Trang: Phía chính giới Hoa Kỳ thì cả Dân biểu Allen Lowenthal và Dân biểu Loretta Sanchez đều ghi nhận là quan hệ Việt-Mỹ đang đứng trước nhiều mốc điểm quan trọng như TPP, chuyến thăm của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng như là sắp đến kỷ niệm 20 năm ban giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, những vấn đề an ninh trong vùng v.v… Đứng trước nhiều mốc điểm quan trọng như vậy Hoa Kỳ có thế khai dụng vị trí của Hoa Kỳ để áp lực CSVN phải tôn trọng nhân quyền nhiều hơn.

 

Trúc Linh: Nhận định của chị về kết quả buổi tường trình này ra sao?

Huỳnh Phương Trang: Đối với tôi trong công cuộc này điều quan trọng nhất là sự đoàn kết, sự hợp tác phối hợp giữa các tổ chức với nhau trong và ngoài cùng ban tổ chức. Tôi thấy rằng khi có sự phối hợp thì làm bất cứ điều gì cũng sẽ thành công. Trong buổi tường trình này Đảng Việt Tân phối hợp với cộng đồng rất chặt chẽ trong vấn đề quảng, bá vận động; và đồng thời Đảng Việt Tân vui mừng có thể làm việc với các anh em trong Con Đường Việt Nam qua sự hiện diện của anh Trương Minh Tam, làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam qua Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng v.v.. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ thì chúng ta sẽ khó có nguyên chuyến vận động này. Với sự tham dự đông đảo của cộng đồng tại vùng Hoa Thịnh Đốn cũng như của truyền thông và các văn phòng Dân biểu, đối với tôi cho thấy sự quan tâm của dư luận đối với TNLT Việt Nam. Và sự quan tâm này đặc biệt liên hệ đến sự kiện là chỉ gần một tháng nữa ông Nguyễn Phú Trọng sẽ sang Hoa Kỳ. Dự luận cần quan tâm nhiều đến vấn đề nhân quyền và vấn đề TNLT để chính phú Hoa Kỳ áp lực mạnh mẽ hơn để thả các TNLT.

Trúc Linh: Cám ơn chị Huỳnh Phương Trang.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here