Malaysia Nhập Cuộc, Phản Đối Trung Quốc xâm nhập trái phép lãnh hải

- Quảng Cáo -

Ông Shahidan Kassim, bộ trưởng An Ninh Quốc Gia của Malaysia, cho biết, tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm nhập, thả neo tại Luconia Shoals, phía Bắc Borneo – khu vực không có tranh chấp chủ quyền. Cũng vì vậy, Malaysia đang chuẩn bị các thủ tục phản đối thông qua con đường ngoại giao. Đồng thời, thủ tướng Malaysia sẽ trực tiếp đặt vấn đề với ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc. Sự kiện này trở thành đáng chú ý vì trước nay, Malaysia vẫn tránh chỉ trích Trung Quốc.

Luconia Shoals là một vùng biển gồm nhiều đảo nhỏ và rạn san hô, nằm sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia. Luconia Shoals cách lục địa Trung Quốc khoảng 2,000 cây số nhưng chỉ cách đảo Borneo của Malaysia khoảng 150 cây số.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới cáo buộc của Malaysia. Tuy nằm trong nhóm các quốc gia thuộc khối ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông (Việt Nam, Philippines, Brunei) nhưng trước nay, Malaysia chỉ nói xa, nói gần về tranh chấp này.

Mãi tới tháng 3 vừa qua, Malaysia mới bày tỏ sự tán thành nhận định, Trung Quốc đang gây căng thẳng tại Biển Đông qua việc bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo rồi biến các đảo nhân tạo thành một chuỗi căn cứ quân sự nhằm khống chế Biển Đông.
Tuy nhiên hồi giữa tháng 4, với tư cách chủ tịch ASEAN, khi soạn thảo tuyên bố chung của Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 26, Malaysia vẫn tránh chỉ trích Trung Quốc trực diện. Tuyên bố chung của Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 26 chỉ tiếp tục kêu gọi các bên có liên quan “tự kiềm chế” chứ không trực tiếp xác định Trung Quốc là nguồn gốc gây ra tình trạng căng thẳng càng lúc càng cao do hàng loạt hành động càn rỡ tại Biển Đông.

Giới quan sát thời sự tin rằng, những phản ứng gần đây của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những tuyên bố mạnh mẽ của Hoa Kỳ, Nhật, Úc, Liên Âu (EU), Nam Hàn về việc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để duy trì quyền tự do lưu thông cả trên biển lẫn trên không ở khu vực Biển Đông, cũng như những hứa hẹn rõ ràng về việc trợ giúp để các thành viên ASEAN cùng tham gia đã giúp Malaysia tự tin hơn.
Cuối tháng trước Singapore từng loan báo, ba quốc gia thành viên của ASEAN là Singapore, Indonesia, Malaysia dự định sẽ phối hợp tuần tra chung tại biển Đông để “ngăn ngừa cướp biển.”

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here